svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“อิสราเอล” ลั่น “อิหร่าน” ต้องชดใช้ หลังถูกยิงขีปนาวุธถล่ม 180 ลูก

อิหร่านระดมยิงขีปนาวุธกว่า 180 ลูก ถล่มอิสราเอล เพื่อล้างแค้นให้ผู้นำฮิซบอลเลาะห์และคนอื่น ๆ ที่ถูกสังหาร ทำให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ประกาศกร้าวว่า อิหร่านจะต้องชดใช้ และอิหร่านขู่กลับเอาคืนยิ่งกว่า เสี่ยงส่งผลให้สงครามขยายวงทั่วภูมิภาคตะวันออกกลาง

กองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล เปิดเผยว่า อิหร่านยิงขีปนาวุธกว่า 180 ลูก ใส่อิสราเอลเมื่อคืนวันอังคาร (1 ตุลาคม) แต่ระบบป้องกันภัยทางอากาศสามารถสกัดขีปนาวุธได้ส่วนใหญ่ จากการร่วมมือกันของอิสราเอลและสหรัฐฯ โดยมีขีปนาวุธเพียงไม่กี่ลูกตกใส่ภาคกลาง และการโจมตีอื่น ๆ ในภาคใต้ของอิสราเอล แต่ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือผู้บาดเจ็บในอิสราเอล โดยมีชายคนหนึ่งเสียชีวิตในเขตเวสต์แบงก์ที่อิสราเอลยึดครอง และขีปนาวุธตกใส่โรงเรียนในภาคกลาง และร้านอาหารในกรุงเทลอาวีฟ

นอกจากนี้กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ รายงานว่า เรือรบของสหรัฐฯ ยิงขีปนาวุธราวสิบลูกสกัดขีปนาวุธของอิหร่านที่มุ่งหน้าสู่อิสราเอล

ขณะที่มีรายงานว่า เสียงไซเรนเตือนภัยดังสนั่นทั่วอิสราเอล และเสียงระเบิดดังกึกก้องทั้งในนครเยรูซาเลม และหุบเขาจอร์แดน ริเวอร์ ประชาชนวิ่งเข้าที่หลบภัย และนักข่าวทีวีนอนราบกับพื้นระหว่างการรายงานสดในกรุงเทลอาวีฟ ขณะขีปนาวุธของอิหร่านและจรวดของระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอลอยู่เหนือท้องฟ้า

“อิสราเอล” ลั่น “อิหร่าน” ต้องชดใช้ หลังถูกยิงขีปนาวุธถล่ม 180 ลูก

ด้านกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม หรือ ไออาร์จีซี ของอิหร่าน ประกาศว่า มีการใช้ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกรุ่น “ฟัตตาห์” เป็นครั้งแรกในการโจมตีอิสราเอล และขีปนาวุธ 90% จากทั้งหมดสามารถยิงใส่เป้าหมายได้อย่างแม่นยำ พร้อมทั้งระบุว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นการตอบโต้สำหรับปฏิบัติการของอิสราเอลที่สังหารฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ และแกนนำคนอื่น ๆ

ส่วนชาวอิหร่านออกมาเฉลิมฉลองตามท้องถนนในกรุงเตหะรานเพื่อแสดงความยินดี หลังไออาร์จีซียิงโจมตีอิสราเอล

“อิสราเอล” ลั่น “อิหร่าน” ต้องชดใช้ หลังถูกยิงขีปนาวุธถล่ม 180 ลูก

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล แถลงในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมาหลังการโจมตีว่า “อิหร่านทำสิ่งผิดพลาดครั้งใหญ่ในคืนนี้ และจะต้องชดใช้สิ่งนี้ รัฐบาลอิหร่านไม่เข้าใจเจตนาของเราเพื่อปกป้องตัวเอง และความมุ่งมั่นของเราที่จะตอบโต้ศัตรูทั้งหลาย”

แต่พลตรีโมฮัมหมัด บาเกรี ประธานเสนาธิการร่วมของอิหร่าน เตือนด้วยว่า หากอิสราเอลยังคงก่ออาชญากรรม หรือ คุกคามต่ออธิปไตยและบูรณภาพทางดินแดนของอิหร่าน ก็พร้อมจะปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมดในอิหร่านด้วยความรุนแรงยิ่งขึ้นหลายเท่าจากการโจมตีในคืนนี้


“อิสราเอล” ลั่น “อิหร่าน” ต้องชดใช้ หลังถูกยิงขีปนาวุธถล่ม 180 ลูก

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวให้ความมั่นใจว่า สหรัฐฯ ให้การสนับสนุนอิสราเอลอย่างเต็มที่ และบอกว่า การโจมตีของอิหร่านไร้ประสิทธิภาพ พร้อมทั้งบอกด้วยว่า เขาจะหารือกับนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูเกี่ยวกับแผนการตอบโต้ต่ออิหร่านอย่างเหมาะสม

นอกจากนี้เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ บอกด้วยว่า อิหร่านจะต้องได้รับผลลัพธ์จากการโจมตีอิสราเอล โดยยังไม่ให้รายละเอียดใด ๆ และไม่ได้เรียกร้องให้อิสราเอลอดกลั้นเหมือนเมื่อครั้งที่อิหร่านโจมตีด้วยโดรนและขีปนาวุธต่ออิสราเอลเมื่อเดือนเมษายน

“อิสราเอล” ลั่น “อิหร่าน” ต้องชดใช้ หลังถูกยิงขีปนาวุธถล่ม 180 ลูก

“อิสราเอล” ลั่น “อิหร่าน” ต้องชดใช้ หลังถูกยิงขีปนาวุธถล่ม 180 ลูก

ขณะที่นักการทูตสหรัฐฯ และชาติอาหรับ ร่วมประณามการโจมตีของอิหร่าน และแสดงความกังวลต่อระดับการตอบโต้ของอิสราเอล ซึ่งหนึ่งในข้อกังวลใหญ่ คือ อิสราเอลอาจใช้ข้ออ้างการโจมตีของอิหร่าน เพื่อโจมตีในดินแดนของอิหร่าน โดยอาจมุ่งทำลายโรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่าน และโจเซฟ บอร์เรล หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป เตือนว่า วงจรการโจมตีและการล้างแค้นที่น่าอันตรายในขณะนี้ เสี่ยงลุกลามจนไม่สามารถควบคุมได้

การโจมตีของอิหร่านมีขึ้นหลังจากอิสราเอลเปิดฉากบุกภาคพื้นดินเข้าโจมตีอย่างจำกัดและเจาะเจงเป้าหมายภายในดินแดนของเลบานอนเพื่อทำลายเป้าหมายของฮิซบอลเลาะห์ในวันเดียวกัน ขณะที่สหประชาชาติและอียู ย้ำให้สองฝ่ายหยุดยิง

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอน รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอีก 55 ราย และผู้บาดเจ็บ 156 รายจากการโจมตีของอิสราเอลในวันอังคาร ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นเกือบ 1,900 ราย และผู้บาดเจ็บเพิ่มเป็นกว่า 9,000 ราย จากการโจมตีในช่วงเกือบสองสัปดาห์