svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮิซบอลเลาะห์โต้แย้ง คำอ้างอิสราเอลบุกเลบานอนแล้ว

ฮิซบอลเลาะห์ออกมาปฏิเสธคำอ้างของกองทัพอิสราเอลที่ว่าเริ่มส่งทหารบุกภาคพื้นดินอย่างจำกัดเข้าสู่ภาคใต้ของเลบานอนแล้ว ประกาศชัดพร้อมประจันหน้ากับศัตรู

เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เปิดเผยกับสำนักข่าวอัลจาซีราว่า คำอ้างของอิสราเอลที่ว่าทหารสามารถเข้าสู่ดินแดนของเลบานอนเป็นเท็จ และยังไม่มีการปะทะทางพื้นดินโดยตรงระหว่างนักรบฮิซบอลเลาะห์และทหารอิสราเอล พร้อมทั้งยืนยันว่า นักรบฮิซบอลเลาะห์พร้อมประจันหน้ากับกองกำลังศัตรู ที่กล้าหรือพยายามเข้าสู่เลบานอน

คำโต้แย้งดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกองทัพอิสราเอล ประกาศว่า กองทัพเริ่มบุกภาคพื้นดินอย่างกำหนดเป้าหมายเฉพาะพื้นที่อย่างจำกัดในภาคใต้ของเลบานอนแล้วในเช้ามืดวันอังคาร (1 ตุลาคม) และปฏิบัติการนี้จะดำเนินควบคู่ไปกับการโจมตีทางอากาศ

โฆษกกองทัพอิสราเอล อ้างด้วยว่า ทหารลอบบุกเข้าในภาคใต้ของเลบานอนนานหลายเดือนแล้ว ทำให้สามารถตรวจพบอุโมงค์และคลังอาวุธอยู่ใต้อาคารบ้านเรือน  รวมทั้งพบแผนการบุกอิสราเอลของกลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้ด้วย และรายละเอียดการตรวจค้นและหลักฐานที่พบ จะได้รับการนำเสนอต่อประชาคมโลก

นักวิเคราะห์มองว่า อิสราเอลไม่ได้โกหกเรื่องส่งทหารเข้าไปในเลบานอน แต่อาจไม่ใช่กองกำลังรบนอกประเทศ ยังไม่มีรถถังเข้าไป ไม่มีทหารราบ ทหารที่เข้าไปอาจเป็นเพียงหนวยคอมมานโด จึงเป็นไปได้ว่า ทหารอิสราเอลพุ่งเป้าที่ฐานที่ตั้งของฮิซบอลเลาะห์ที่รู้ตำแหน่งดีอยู่แล้ว และเมื่อฮิซบอลเลาะห์ มองว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่ใช่การบุก ก็ถูกต้องเช่นกัน ดังนั้นสองฝ่ายต่างพูดความจริงในมุมของตัวเอง

ฮิซบอลเลาะห์โต้แย้ง คำอ้างอิสราเอลบุกเลบานอนแล้ว

นอกจากนี้นักวิเคราะห์อีกคน มองว่า ทหารอิสราเอลอาจเผชิญการต้านทานอย่างหนักจากนักรบฮิซบอลเลาะห์ และถอนกำลังออกไปแล้ว และการประกาศว่าบุกเข้าไปในเลบานอนสำเร็จ จึงอาจเป็นการทำสงครามโฆษณาชวนเชื่อ อาจเป็นส่วนหนึ่งของสงครามจิตวิทยา จึงต้องจับตาดูต่อไปว่า การบุกภาคพื้นดินจะดำเนินไปอย่างไร เพราะแม้ว่าฮิซบอลเลาะห์สูญเสียผู้นำและผู้บัญชาการทางทหารระดับสูงหลายคน แต่ก็ยังเป็นศัตรูที่น่าเกรงขาม และสามารถสร้างความสูญเสียอย่างหนักแก่อิสราเอลได้

ขณะที่ลอลวาห์ อัลคาเตอร์ รัฐมนตรีความร่วมมือระหว่างประเทศของกาตาร์วิจารณ์อย่างรุนแรงต่อการรุกรานของอิสราเอลในฉนวนกาซาและเลบานอน โดยบอกว่า “อสูรร้ายใช้อาวุธและวิธีการที่ต้องห้ามในการพุ่งเป้าต่อพลเรือนอย่างไม่เลือกหน้า” และละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศแทบรายวัน โดยได้รับทั้งการสนับสนุน, อาวุธ และเงินภาษีของประชาชนจากบางประเทศ และถึงเวลาที่จะต้องยุติการยึดครองของอิสราเอลอย่างผิดกฎหมาย มิฉะนั้นการรังแกทั้งทางทหารและการเมืองของอิสราเอลจะทำลายทั้งภูมิภาค

ฮิซบอลเลาะห์โต้แย้ง คำอ้างอิสราเอลบุกเลบานอนแล้ว