svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐสภาญี่ปุ่นรับรอง ชิเงรุ อิชิบะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่

ชิเงรุ อิชิบะ ได้รับการลงมติรับรองจากรัฐสภาของญี่ปุ่น ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันนี้ และประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่แล้ว รวมทั้งเตรียมจัดการเลือกตั้งใหม่ปลายเดือนนี้เพื่อขอฉันทามติจากประชาชน และกู้ภาพลักษณ์ของพรรคจากเรื่องอื้อฉาว

ชิเงรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่น วัย 67 ปี ได้รับการลงมติเห็นชอบจากทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาในบ่ายวันอังคาร (1 ตุลาคม) ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 102  แทนฟูมิโอะ คิชิดะ ที่ก้าวลงจากตำแหน่งก่อนพ้นวาระ  และอิชิบะประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่แล้ว รวมทั้งเตรียมประกาศนโยบายของรัฐบาลในวันศุกร์ และประกาศยุบสภาในวันที่ 9 ตุลาคม

เมื่อวันจันทร์เขาแถลงข่าวครั้งแรกหลังจากได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ แอลดีพี คนใหม่เมื่อวันศุกร์ว่า ต้องการจัดการเลือกตั้งทั่วไปเร็วขึ้นเป็นวันที่ 27 ตุลาคม เพื่อขอฉันทามติจากประชาชนสำหรับรัฐบาลชุดใหม่ แต่ก็เจอเสียงวิจารณ์จากฝ่ายค้านว่า การประกาศเรื่องแผนยุบสภาและจัดการเลือกตั้งใหม่ ทั้งที่ยังไม่ได้เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและไม่เคารพต่อสภา

และในการประชุมสภาเพื่อลงมติรับรองอิชิบะ มีนักการเมืองหญิงคนหนึ่งจากพรรคการเมืองที่มีแนวคิดก้าวหน้าและเอียงซ้าย ชูป้ายข้อความคัดค้านการยุบสภา ก่อนถูกเจ้าหน้าที่นำตัวออกนอกห้องประชุม

รัฐสภาญี่ปุ่นรับรอง ชิเงรุ อิชิบะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่

อิชิบะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในช่วงที่ความเชื่อมั่นของประชาชนต่อการเมืองตกต่ำอย่างมาก เศรษฐกิจสั่นคลอน และภัยคุกคามความมั่นคงสูงขึ้น นอกจากนี้เขายังเผชิญความท้าทายที่จะต้องเรียกคืนความศรัทธาของผู้มีสิทธิเลือกตั้งต่อพรรคแอลดีพี ที่เผชิญกรณีอื้อฉาวหลายครั้ง รวมถึงเรื่องการระดมเงินสนับสนุนทางการเมือง และพยายามสมานรอยร้าวภายในพรรคที่เผชิญความแตกแยกระหว่างมุ้งต่าง ๆ

ล่าสุดฮายาชิ โยชิมาสะ ที่ได้รับเลือกให้เป็นโฆษกรัฐบาลตามเดิม ประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ประกอบด้วย อิวายะ ทาเกชิ รัฐมนตรีต่างประเทศ, นากาตานิ เกน รัฐมนตรีกลาโหม, คาโตะ คัตสึโนบุ รัฐมนตรีคลัง, มูโตะ โยจิ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม และคิยูจิ มิโนรุ รัฐมนตรีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

ส่วนการหาเสียงเลือกตั้งอย่างเป็นทางการน่าจะเริ่มขึ้นได้ในวันที่ 15 ตุลาคม ท่ามกลางการจับตาว่า แอลดีพีจะยังสามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรที่มี 465 ที่นั่ง ได้หรือไม่ การเลือกครั้งนี้จะจัดขึ้นก่อนกำหนด ทั้งที่สภาชุดปัจจุบันจะพ้นวาระในเดือนตุลาคม 2568