svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“พายุกระท้อน” ทวีกำลังเป็น “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น” ไต้หวันระดมทหารรับมือกู้ภัย

พายุกระท้อนทวีกำลังเป็น “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น” เตรียมขึ้นฝั่งทางภาคใต้ของไต้หวันในวันพุธ ขณะที่รัฐบาลระดมทหาร 40,000 นาย เพื่อสนับสนุนภารกิจกู้ภัย และสั่งให้สถานศึกษาและธุรกิจต่าง ๆ ในพื้นที่เสี่ยงปิดทำการ และอพยพประชาชนเกือบ 8,000 คน

ศูนย์พยากรณ์อากาศกลาง (CWA) ของไต้หวัน รายงานว่า พายุกระท้อนมีกำลังแรงขึ้นเป็นระดับ ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ในเช้าวันอังคาร (1 ตุลาคม) โดยมีความเร็วลมต่อเนื่องสูงสุดที่ 198 กม./ชม. เทียบเท่าพายุเฮอร์ริเคนรุนแรงระดับ 3 และมีความเร็วลมกระโชก 245 กม./ชม. และคาดว่า จะพัดขึ้นฝั่งใกล้เมืองเกาสง เมืองท่าสำคัญทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวันช่วงเช้าวันพุธ

ขณะที่ในเช้าวันนี้วงนอกของพายุปกคลุมเขตผิงตง และเขตไถตง และเมืองเกาสงแล้ว และเนื่องจากพายุเคลื่อนตัวช้า ทำให้คาดว่า พายุจะส่งผลกระทบต่อไต้หวันจนถึงวันพฤหัสบดี CWA ประกาศเตือนอาจมีฝนตกสะสมในคาบสมุทรเหิงชุน และแถบภูเขาในภาคใต้มากถึง 350 มิลลิเมตรภายใน 24 ชม. นอกจากนี้ยังมีคำเตือนฝนตกในหลายพื้นที่รวมถึง เขตฮัวเหลียน, เขตไถตง, เขตเกาสง, เขตผิงตง รวมไปถึงกรุงไทเป

นอกจากนี้ทางการยังประกาศเตือนภัยเศษชิ้นส่วนปลิวกระจายเนื่องจากลมกระโชกแรงในหลายพื้นที่ และขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเกิดดินถล่มอพยพออกจากพื้นที่ และเมืองเกาสง ที่มีประชากร 2.7 ล้านคน ประกาศให้วันอังคารเป็นวันหยุดเพื่อให้ประชาชนอยู่บ้านเพื่อความปลอดภัย และเตือนประชาชนอย่าไปยังชายฝั่ง ภูเขา หรือแม่น้ำ และเลี่ยงการออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น นอกจากนี้ทางการท้องถิ่นใน  6 เมือง และเขตทั่วไต้หวัน ประกาศให้สถานศึกษาและสำนักงานต่าง ๆ ทั่วภาคตะวันออกและภาคกลางปิดทำการในวันอังคาร และมีการอพยพประชาชนกว่า 7,700 คน ออกจากพื้นที่เสี่ยงล่วงหน้าเพื่อความปลอดภัยแล้ว

“พายุกระท้อน” ทวีกำลังเป็น “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น” ไต้หวันระดมทหารรับมือกู้ภัย

นอกจากนี้บริษัทสายการบินบางแห่งประกาศยกเลิก หรือ ปรับตารางเวลาของเที่ยวบินบางเที่ยวของวันอังคารและวันอื่น ๆ เช่น คาเธย์แปซิฟิกแอร์เวย์ ยกเลิกเที่ยวบินระหว่างฮ่องกงและไต้หวันตั้งแต่วันอังคารจนถึงวันศุกร์ และกระทรวงคมนาคมไต้หวัน เปิดเผยว่า มีเที่ยวบินภายในไต้หวัน 85 เที่ยว และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 9 เที่ยวถูกยกเลิกในวันพุธ

ขณะที่กระทรวงกลาโหมสั่งให้ทหารกว่า 38,000 นาย เตรียมพร้อมสำหรับลงพื้นที่เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการกู้ภัยและบรรเทาทุกข์ และยามฝั่ง เปิดเผยว่า เรือสินค้าลำหนึ่งประสบปัญหาน้ำเข้าห้องเครื่องยนต์ที่นอกชายฝั่งเมืองไถตง และลูกเรือ 19 คน รอได้รับการอพยพเมื่อสภาพอากาศเอื้ออำนวย  และเจ้าหน้าที่ เปิดเผยเบื้องต้นว่า มีรายงานผู้บาดเจ็บเล็กน้อยเนื่องจากพายุทั่วไต้หวันแล้ว 15 ราย

พายุกระท้อนเคลื่อนตัวเข้าใกล้ไต้หวัน หลังจากเพิ่งพัดถล่มหมู่เกาะห่างไกลของฟิลิปปินส์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย บ้านเรือนหลายหลังพังเสียหาย ไฟฟ้าและระบบการสื่อสารใช้การไม่ได้ ประชาชนเกือบ 1,800 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนบนเกาะบาตาเนส ใกล้กับไต้หวัน