svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลปลิดชีพแกนนำฮิซบอลเลาะห์อีกราย แต่กำจัดสิ้นซากไม่ง่าย

อิสราเอลโหมโจมตีเป้าหมายของฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนต่อไป และอ้างว่า สังหารแกนนำระดับสูงได้อีก 1 ราย หลังปลิดชีพฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำสูงสุด ได้สำเร็จ แต่นักวิเคราะห์ชี้คงไม่สามารถกำจัดองค์กรแห่งนี้ให้สิ้นซากได้ และเคยมีบทเรียนให้เห็นมาแล้ว

กองทัพอิสราเอลยังคงปฏิบัติการโจมตีทางอากาศทำลายเป้าหมายของฮิซบอลเลาะห์ในหลายจุดทางภาคใต้ของเลบานอนในเช้าวันอาทิตย์ (29 กันยายน) และอ้างด้วยว่า สามารถสังหารนาบิล คาอุค สมาชิกระดับอาวุโสของฮิซบอลเลาะห์ จากการโจมตีเมื่อวันเสาร์ แม้ฮิซบอลเลาะห์ยังไม่ยืนยันเกี่ยวกับชะตากรรมของเขา แต่ผู้สนับสนุนโพสต์ไว้อาลัยให้กับเขาตั้งแต่วันเสาร์แล้ว

อิสราเอลเดินหน้าโจมตีฮิซบอลเลาะห์แบบไม่ให้ได้มีเวลาตั้งตัว หลังจากการโจมตีด้วยระเบิดน้ำหนัก 80 ตัน ในกรุงเบรุตเมื่อวันศุกร์ สามารถสังหารฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ ขณะประชุมกับระดับแกนนำภายในบังเกอร์ใต้ดินได้สำเร็จ และเลบานอน รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 33 ราย และผู้บาดเจ็บ 195 ราย จากการโจมตีทั่วเลบานอนในวันเสาร์ และคาดว่า ประชาชนราว 1 ล้านคน ต้องละทิ้งบ้านเรือนเพื่อหนีภัย

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสื่อว่า พบศพของนาสรัลเลาะห์จากจุดที่อิสราเอลโจมตีแล้ว อยู่ในสภาพไม่มีบาดแผลที่เกิดจากระเบิดโดยตรง แต่คาดว่า สาเหตุการเสียชีวิตอาจเกิดจากแรงระเบิด ส่วนฮิซบอลเลาะห์ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดการเสียชีวิตและกำหนดวันจัดพิธีศพ  

อิสราเอลปลิดชีพแกนนำฮิซบอลเลาะห์อีกราย แต่กำจัดสิ้นซากไม่ง่าย

ขณะที่เลบานอนประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศแก่นาสรัลเลาะห์เป็นเวลา 3 วัน  และมีประชาชนในหลายประเทศทั่วตะวันออกกลางและชาติมุสลิมนอกภูมิภาคร่วมชุมนุมไว้อาลัย และแสดงความโกรธแค้นต่ออิสราเอลและสหรัฐฯ รวมทั้งมีรายงานว่า อาสาสมัครชาวอิรักร่วมลงชื่อเพื่อเข้าร่วมสนับสนุนฮิซบอลเลาะห์ ตามคำเรียกระดมคนของพรรคการเมืองมุสลิมชีอะห์พรรคหนึ่งในอิรักด้วย

การสูญเสียผู้นำฮิซบอลเลาะห์ทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่อิสราเอลจะบุกภาคพื้นดินในเลบานอน ซึ่งหากเกิดขึ้นจริง จะเป็นการบุกเลบานอนครั้งที่ 4 ในช่วงระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมา

อิสราเอลปลิดชีพแกนนำฮิซบอลเลาะห์อีกราย แต่กำจัดสิ้นซากไม่ง่าย

แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เผยว่า มีความเป็นไปได้ที่อิสราเอลอาจบุกภาคพื้นดินอย่างจำกัด ในขณะที่มีการเคลื่อนกำลังพลและยานยนต์ของกองทัพไปประจำการตลอดแนวพรมแดนทางภาคเหนือที่ติดกับภาคใต้ของเลบานอนแล้ว แต่ย้ำว่า อิสราเอลยังไม่มีการตัดสินใด ๆ และโฆษกกองทัพอิสราเอล เผยเมื่อวันเสาร์ว่า กองทัพยังคงเตรียมการสำหรับการบุก แต่ก็เป็นเพียงหนึ่งในทางเลือกที่อยู่ระหว่างการพิจารณา

นอกจากนี้นักวิเคราะห์ บอกด้วยว่า แม้การปลิดชีพนาสรัลเลาะห์เป็นรางวัลใหญ่ของปฏิบัติการที่เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 23 กันยายน เพื่อทำลายศักยภาพของฮิซบอลเลาะห์และหยุดยั้งการโจมตีข้ามพรมแดนใส่ภาคเหนือของอิสราเอล แต่ยังเร็วเกินไปที่จะถอนรากถอนโคนองค์กรก่อการร้ายที่มีอายุราว 40 ปีได้

และอิสราเอลควรเรียนรู้จากประวัติศาสตร์ เมื่อการโจมตีสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์ไม่อาจทำลายกลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้ให้หมดไปได้  โดยในปี 2551 อิสราเอลสามารถสังหารอิมัด มุคนิเยห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ จากการโจมตีในกรุงดามัสกัสของซีเรีย แต่กลุ่มนี้ก็แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในเวลาต่อมา

อิสราเอลปลิดชีพแกนนำฮิซบอลเลาะห์อีกราย แต่กำจัดสิ้นซากไม่ง่าย

ขณะนี้ฮิซบอลเลาะห์ยังไม่ได้วางแผนสำหรับการล้างแค้นครั้งใหญ่ และอาจอยู่ระหว่างการประเมินว่าจะประชุมและติดต่อสื่อสารกันอย่างไร หลังจากเผชิญความเสียหายอย่างหนักจากเหตุการณ์เพจเจอร์และวิทยุสื่อสารของสมาชิกฮิซบอลเลาะห์หลายพันเครื่องระเบิดทั่วเลบานอนช่วงวันที่ 17-18 กันยายน ที่เชื่อว่าเป็นการโจมตีของอิสราเอล และยังไม่ทราบแน่ชัดว่า อาวุธของฮิซบอลเลาะห์ได้รับความเสียหายมากน้อยแค่ไหนจากการโจมตีทางอากาศอย่างหนักหน่วงของอิสราเอลในช่วงหลายวันที่ผ่านมา    

ถึงอย่างนั้นฮิซบอลเลาะห์ยังมีศัยกภาพเพียงพอดำเนินมาตรการตอบโต้ ที่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างทางทหารและพลเรือนของอิสราเอลได้ และจะเริ่มสรรหาผู้นำคนใหม่ แต่อาจจะยังไม่ประกาศชื่อผู้นำคนใหม่อีกสักระยะ เพราะผู้ที่จะมาสืบทอดตำแหน่งคนใหม่จะตกเป็นเป้าของการสังหารรายต่อไปได้

ขณะที่สื่อรายงานว่า 2 ตัวเต็ง ที่อาจเข้ารับตำแหน่งแทนนาสรัลเลาะห์ ได้แก่ ฮาเชม ซาฟิดดีน หัวหน้าสภาบริหารของฮิซบอลเลาะห์ และหลานของนาสรัลเลาะห์ และนาอิม กัสเซม รองเลขาธิการ ซึ่งมักได้รับการเรียกขานว่า ผู้นำหมายเลข 2