svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ฮูตี"ยิงขีปนาวุธโจมตีเครื่องบิน "เนทันยาฮู" ไม่สำเร็จ

กลุ่มติดอาวุธฮูตี ที่มีฐานที่มั่นอยู่ในเบยเมน พยายามโจมตีเครื่องบินของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ด้วยขีปนาวุธ แต่พลาดเป้าหมาย ในขณะที่เนทันยาฮูมองข้าม เพราะกำลังพอใจกับระดับความสำเร็จในการสังหารฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ บอสใหญ่ของฮิซบอลเลาะห์

กลุ่มติดอาวุธฮูตี ที่มีฐานปฏิบัติการอยู่ในเยเมน อ้างว่า ได้ยิงขีปนาวุธรุ่น ปาเลสไตน์-2 โจมตีสนามบินนานาชาติ เบน กูเรียน ในนครเทลอาวีฟเมื่อวันเสาร์ (28 กันยายน) ในขณะที่เครื่องบินของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล กำลังลงจอด แต่ถูกสกัดไว้ได้ โดยเหตุการณ์นี่ เกิดขึ้นในเวลาไม่กี่ชั่วโมง หลังบังเกอร์ใต้ดินของฮิซบอลเลาะห์ในกรุงเบรุตของเลบานอน ถูกถล่มทางอากาศหลายระลอก และปลิดชีพฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำที่อยู่ในอำนาจมานานราว 30 ปี เมื่อคืนวันศุกร์

การโจมตีล่าสุดของฮูตีนับเป็นครั้งที่สองในเวลาไม่ถึง 2 วัน หลังจากฮูตียิงโจมตีอิสราเอลในเช้าวันศุกร์ แต่ถูกอิสราเอลสกัดไว้ได้ และฮูตีร่วมประกาศไว้อาลัยแก่นาสรัลเลาะห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ด้วย

ผู้นำอิสราเอลไม่ได้ให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และแถลงต่อชาติถึงความชอบธรรมในปฏิบัติการของอิสราเอล และไม่ได้รู้สึกผิดต่อการโจมตีในกรุงเบรุต เมื่อวันศุกร์และวันเสาร์ จนกลายเป็นเมืองที่คุกรุ่นไปด้วยควันไฟ โดยยืนยันว่า อิสราเอลจะโจมตีศัตรูต่อไป พร้อมๆ กับกดดันให้ตัวประกันมากกว่า 100 คน ในฉนวนกาซา ได้รับการปล่อยตัวด้วย

เนทันยาฮู ยังเตือนด้วยว่า การโจมตียังจะตามมาอีกหลายระลอก โดยย้ำว่า ไม่มีพื้นที่ทั้งในอิหร่าน หรือตะวันออกกลาง ที่อาวุธของอิสราเอลเอื้อมไปไม่ถึง ซี่งถ้อยแถลงของเนทันยาฮู มีขึ้นในขณะที่เสียงไซเรนเตือนภัยทางอากาศ ดังสนั่นทั่วภาคกลางของอิสราเอล เมื่อบ่ายวันเสาร์ รวมทั้ง เทลอาวีฟ หลังฮูตีล้มเหลวในการโจมตีเครื่องบินของเขา ด้านกองกำลังป้องกันประเทศของอิสราเอล หรือ IDF ได้ยืนยันว่าได้สกัดขีปนาวุธที่ถูกยิงมาจากเยเมนจริง