svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยปฏิบัติการปลิดชีพผู้นำฮิซบอลเลาะห์ ทะลวงถึงบังเกอร์

วอลล์สตรีท เจอร์นัล เผย ฮัสซัน นาสรัลลาะห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ กับสมาชิกระดับแกนนำอาวุโสคนอื่นๆ "ถูกปิดล้อม" ในขณะที่พวกเขารวมตัวกันอยู่ในบังเกอร์ใต้ดิน ลึกกว่า 60 ฟุต ย่านชนชั้นแรงงานในกรุงเบรุตของเลบานอน ก่อนอิสราเอลใช้ระเบิด 80 ตันถล่ม

การโจมตีหลายระลอกของอิสราเอล ได้สังหารผู้นำอาวุโสของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ไปหลายคน ทั้งด้วยวิธีระเบิดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และทำลายคลังขีปนาวุธ แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับการหารือของฮิซบอลเลาะห์ เปิดเผยว่า สมาชิกบางคนวางแผนจะใช้การประชุมครั้งนี้ เพื่อแสดงความไม่พอใจที่อิหร่านขัดขวางไม่ให้พวกเขา ตอบโต้การโจมตีของอิสราเอลอย่างเข้มข้นมากขึ้น ขณะที่แหล่งข่าวหลายคน เปิดเผยว่า อิสราเอลใช้ระเบิดน้ำหนักราว 80 ตัน แต่เจ้าหน้าที่อาวุโสของกองทัพอิสราเอล ระบุเพียงว่า ใช้การระเบิดแบบต่อเนื่องตามเวลาที่กำหนด เจาะเข้าไปในบังเกอร์ใต้ดิน ซึ่งเห็นได้จากกลุ่มควันสีส้มที่ลอยขึ้นสู่ท้องฟ้ากรุงเบรุต แสดงถึงความสำเร็จในการปลิดชีพนัสรัลลาห์ ที่เป็นผู้ฮิซบอลเลาะห์มายาวนานกว่า 30 ปี

เผยปฏิบัติการปลิดชีพผู้นำฮิซบอลเลาะห์ ทะลวงถึงบังเกอร์

การเสียชีวิตของนาสรัลเลาะห์ ทำให้เกิดสุญญากาศในกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ที่ได้ชื่อว่าเป็นกองกำลังติดอาวุธที่ไม่ใช่รัฐ ที่มีอาวุธหนักมากที่สุดในโลก ที่สหรัฐฯ ประกาศให้เป็นกลุ่มก่อการร้าย และปฏิบัติการล่าสุดของอิสราเอล เมื่อวันศุกร์ ถือเป็นการทำลายล้างผู้นำฮิซบอลเลาะห์เกือบทั้งรุ่น ส่งผลให้ "พันธมิตรติดอาวุธที่มีค่าที่สุดของอิหร่าน" กลุ่มนี้ ตกอยู่ในความระส่ำระสาย ที่อาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในตะวันออกกลาง และแสดงให้เห็นว่า ผู้นำอิสราเอลเตรียมพร้อมที่จะฝ่าเส้นแดง (red lines) ที่เคยจำกัดความขัดแย้งกับฮิซบอลเลาะห์ เพื่อรับประกันความปลอดภัยของตนเอง แต่ล่าสุด อิสราเอลใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศมากกว่า 2,000 ครั้ง ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเพื่อยุติการโจมตีของฮิซบอลเลาะห์ ในพื้นที่ทางตอนเหนือของอิสราเอล ทำให้ชาวอิสราเอลหลายหมื่นคน ต้องอพยพออกจากบ้านของพวกเขา

เผยปฏิบัติการปลิดชีพผู้นำฮิซบอลเลาะห์ ทะลวงถึงบังเกอร์

นักวิเคราะห์ชี้ว่า สิ่งที่อิสราเอลทำอยู่ ได้เปิดประตูสู่ยุคใหม่ที่อิทธิพลของอิหร่านในตะวันออกกลาง กำลังจะอ่อนแอลงอย่างมาก การวางแผนปฏิบัติการของอิสราเอลในการโจมตีเมื่อวันศุกร์เริ่มขึ้นเมื่อหลายเดือนก่อน โดยเฉพาะการเจาะบังเกอร์ใต้ดินทางตอนใต้ของกรุงเบรุต ด้วยการโจมตีด้วยระเบิดตามกำหนดเวลาและต่อเนื่องกัน ซึ่งการระเบิดแต่ละครั้งจะปูทางไปสู่การระเบิดครั้งถัดไป ถือเป็นหนึ่งในการโจมตีทางอากาศในเมืองใหญ่ครั้งเดียวที่ใหญ่ที่สุด ในประวัติศาสตร์สมัยใหม่

รายงานของวอลล์สตรีท ระบุว่า เจ้าหน้าที่อิสราเอลเริ่มหารือจริงจัง เกี่ยวกับทางเลือกในการสังหารนัสรัลลาห์ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา กำหนดเวลาการโจมตีที่แน่นอน ได้เปิดโอกาสขึ้น หลังจากหน่วยข่าวกรองอิสราเอล ได้รับทราบข่าวกรองแบบเรียลไทม์ว่า นาสรัลเลาะห์กำลังประชุมกับแกนนำอาวุโสหลายคน ในช่วงไม่กี่ชั่วโมงก่อนลงมือ และเป็นช่วงเดียวกับที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู อยู่ที่เวทีการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่นิวยอร์ก เพื่อชี้แจงเรื่องการทำสงคราม โดยบอกว่าจะไม่ยอมให้ชายแดนทางเหนือของอิสราเอล ถูกแทรกซึมและเกิดการสังหารหมู่ ซ้ำรอยเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ท่ามกลางที่นั่งที่ว่างเปล่า หลังตัวแทนหลายประเทศ พากันวอล์ค-เอาท์ ออกจากที่ประชุม

หลังการโจมตีผ่านไปเพียง 1 ชั่วโมง ทำเนียบนายกรัฐมนตรีก็เผยแพร่ภาพที่แสดงให้เห็นเนทันยาฮู กำลังโทรศัพท์อยู่ที่นิวยอร์ก บ่งขี้ว่า เขาให้ไฟเขียวให้โจมตี ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้แก่สมาชิกฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพราะเป็นการทำลายความพยายามที่สหรัฐฯ ต้องการให้รื้อฟื้นการเจรจา เพื่อนำไปสู่การหยุดยิงทั้งในกาซา และเลบานอน