svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เลบานอนย้ำให้หยุดยิง ส่อศึกนี้คุมไม่อยู่ สังเวยชีวิตเกือบ 800 ราย

เลบานอนวอนให้อิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์หยุดยิง ก่อนสถานการณ์ลุกลามเกินควบคุมได้ แต่อิสราเอลยังเร่งเครื่องถล่มไม่หยุด ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 800 ราย ภายในเวลาไม่กี่วัน หลายชาติทยอยประกาศแผนอพยพพลเมือง

อับดัลเลาะห์ บู ฮาบิบ รัฐมนตรีต่างประเทศเลบาอน กล่าวต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเมื่อวันพฤหัสบดี (26 กันยายน) ว่า เลบานอนกำลังเผชิญวิกฤตที่เสี่ยงต่อการดำรงอยู่ของประเทศ อนาคตของประชาชนและความรุ่งเรืองอยู่ในอันตราย จำเป็นต้องมีการแทรกแซงจากนานาชาติอย่างเร่งด่วน ก่อนสถานการณ์ลุกลามเกินกว่าจะควบคุมได้ และส่งผลกระทบเป็นโดมิโน จนไม่มีทางแก้ไขได้ พร้อมกับย้ำข้อเรียกร้องให้มีการหยุดยิงจากทุกฝ่าย

ถ้อยแถลงของบู ฮาบิบ มีขึ้นหลังจากอิสราเอลปฏิเสธข้อเรียกร้องจากทั่วโลกให้มีการหยุดยิง โดยนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ย้ำให้กองทัพโจมตีฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนอย่างเต็มกำลังต่อไป แม้สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรผลักดันข้อเสนอเมื่อวันพุธให้มีการหยุดยิงนาน 21 วัน และเปิดพื้นที่สำหรับการเจรจา

ขณะที่ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศอย่างหนักหน่วงของอิสราเอลเพื่อทำลายเป้าหมายของฮิซบอลเลาะห์ในภาคใต้ของเลบานอน ภายใต้ “ปฏิบัติการนอร์ธเทิร์น แอร์โรว์ส” ที่เริ่มขึ้นเมื่อวันจันทร์ (23 กันยายน) ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 800 ราย และประชาชนกว่า 90,000 คน ทยอยอพยพออกจากบ้านเรือนตั้งแต่วันจันทร์ นอกเหนือจากประชาชนกว่า 110,000 คน ที่อพยพออกจากถิ่นฐานก่อนหน้านี้

เลบานอนย้ำให้หยุดยิง ส่อศึกนี้คุมไม่อยู่ สังเวยชีวิตเกือบ 800 ราย

กองทัพอิสราเอล เปิดเผยในวันนี้ว่า สามารถทำลายเป้าหมายหลายสิบแห่งในภาคใต้ของเลบานอน และสามารถทำลายเครื่องยิงจรวด ที่ยิงถล่มใส่เมืองไฮฟาของอิสราเอลช่วงเช้ามืดวันนี้ด้วย และฮิซบอลเลาะห์ ประกาศในวันนี้ด้วยว่า ยิงจรวดรุ่น ฟาด-1 ใส่นิคมชาวยิวลานิยา และพุ่งเป้าเมืองทิเบเรียสในภาคเหนือของอิสราเอล

อิสราเอลกำลังเร่งโจมตีทางอากาศอย่างหนักหน่วง เพื่อทำลายโครงสร้างพื้นฐานของฮิซบอลเลาะห์ และปูทางสู่การส่งทหารราบบุกทางพื้นดิน โดยมีเป้าหมายเพื่อกำจัดภัยคุกคามจากการโจมตีข้ามพรมแดนของฮิซบอลเลาะห์ และทำให้ชาวอิสราเอลกว่า 60,000 คน ในบริเวณชายแดนทางภาคเหนือกลับเข้าสู่บ้านเรือนได้

ขณะที่รถถังและยานเกราะของอิสราเอลประจำการอยู่บริเวณชายแดนภาคเหนือ และพลโทเฮอร์ซี ฮาเลวี ประธานเสนาธิการทหารร่วม บอกเมื่อวันพุธให้ทหารเตรียมพร้อมสำหรับการบุกภาคพื้นดิน และพลตรีโทเมอร์ บาร์ ผู้บัญชาการกองทัพอากาศ บอกว่า จะหยุดยั้งการขนส่งอาวุธใด ๆ จากอิหร่านให้ฮิซบอลเลาะห์ และเตรียมให้การสนับสนุนปฏิบัติการบุกภาคพื้นดิน

หลายประเทศวิตกว่า สถานการณ์จะลุกลามสู่สงครามเต็มรูปแบบระหว่างอิสราเอลและฮิซบอเลลาะห์ และนำไปสู่สงครามในวงกว้างทั่วภูมิภาค ทำให้มีการออกคำเตือนให้พลเมืองอพยพออกจากเลบานอน หรือเตรียมแผนอพยพพลเมือง

ล่าสุดฟิลิปปินส์ ประกาศว่า หากอิสราเอลบุกเลบานอน รัฐบาลมีแผนอพยพพลเมือง 11,000 คน ออกจากเลบานอนโดยทางทะเลทันที ก่อนหน้านี้มีคำเตือนให้ประชาชนเดินทางออกจากเลบานอนแล้ว แต่แรงงานส่วนมากที่ทำงานในเลบานอนยังไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำ

นอกจากนี้ญี่ปุ่นเป็นประเทศล่าสุด ที่เรียกร้องให้พลเมืองออกจากเลบานอน ขณะที่ยังมีเที่ยวบินพาณิชย์ให้บริการอยู่ และรัฐบาลเตรียมส่งเครื่องบินทหารไปจอร์แดน เพื่ออพยพพลเมืองที่ตกค้างออกจากเลบานอน