svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชิเงรุ อิชิบะ เตรียมเป็นนายกฯ ญี่ปุ่นคนใหม่ หลังชนะเลือกตั้งหัวหน้าพรรค LDP

ชิเงรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่น ชนะการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย และเตรียมขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น หลังพยายามชิงตำแหน่งเป็นครั้งที่ 5

นายชิเงรุ อิชิบะ วัย 67 ปี เลขาธิการพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP และอดีตรัฐมนตรีกลาโหม ได้รับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรค LDP ในวันศุกร์ (27 กันยายน) โดยสามารถชนะนางซานาเอะ ทาไกชิ วัย 63 ปี รัฐมนตรีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ในการเลือกตั้งรอบสองด้วยคะแนน 215 คะแนน ต่อ 194 คะแนน หลังจากไม่มีผู้ชนะเด็ดขาดในการเลือกตั้งรอบแรก ที่มีผู้สมัครมากเป็นประวัติการณ์รวม 9 คน

และอิชิบะ เตรียมสาบานตนต่อที่ประชุมรัฐสภาในฐานะนายกรัฐมนตรีคนที่ 102 ของญี่ปุ่นในวันที่ 1 ตุลาคม หลังจากฟูมิโอะ คิชิดะ ก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการในวันเดียวกัน

ส่วนผู้สมัครคนอื่น ๆ ที่ได้รับการจับตามอง มีทั้ง นายชินจิโร โคอิซูมิ อดีตรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมและบุตรชายของอดีตนายกรัฐมตรีจุนอิชิโร โคอิซูมิ, นายโยชิมาสะ ฮายาชิ โฆษกรัฐบาล, ทาโร โคโนะ รัฐมนตรีดิจิทัล และนางโยโกะ คามิกาวะ รัฐมนตรีต่างประเทศ โดยคามิกาวะ และทาไกชิ ถูกจับตาว่า จะมีโอกาสก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศหรือไม่

ชิเงรุ อิชิบะ เตรียมเป็นนายกฯ ญี่ปุ่นคนใหม่ หลังชนะเลือกตั้งหัวหน้าพรรค LDP

ชิเงรุ อิชิบะ เตรียมเป็นนายกฯ ญี่ปุ่นคนใหม่ หลังชนะเลือกตั้งหัวหน้าพรรค LDP

การสรรหาหัวหน้าพรรค LDP มีขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีคิชิดะ ประกาศเมื่อเดือนสิงหาคมว่าจะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอีกสมัย ซึ่งจะทำให้เขาต้องก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก่อนพ้นวาระด้วย เพื่อรับผิดชอบต่อเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการระดมเงินทุนในพรรค ที่ทำลายความศรัทธาของประชาชน และทำให้คะแนนนิยมของรัฐบาลตกต่ำเหลือเพียงไม่ถึง 20%

และหัวหน้าพรรคคนใหม่มีภารกิจท้าทายที่ต้องฟื้นฟูภาพลักษณ์ของพรรค  สมานรอยร้าวภายในพรรค และเรียกคืนความศรัทธาของประชาชน พร้อมทั้งบริหารประเทศให้ผ่านพ้นความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ และความไม่พอใจของประชาชนต่อปัญหาต่าง ๆ รวมถึงค่าครองชีพสูงขึ้น ในขณะที่คาดว่า จะมีการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดภายในปี 2567 ก่อนที่สภาผู้แทนราษฎรจะหมดวาระในเดือนตุลาคม 2568