svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐบาลทหารเมียนมา เชิญฝ่ายต่อต้านร่วมโต๊ะเจรจาการเมือง

รัฐบาลทหารเมียนมาที่สั่นคลอนอย่างหนักจากสงครามกลางเมือง หันมาโน้มน้าวกองกำลังฝ่ายต่อต้านวางอาวุธ และเข้าสู่การเจรจาทางการเมือง ก่อนการเลือกตั้งปีหน้า แต่ถูกปฏิเสธทันที

สภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) หรือรัฐบาลทหารเมียนมา ออกแถลงการณ์ที่เผยแพร่ในหนังสือพิมพ์โลกบอล นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ ฉบับวันศุกร์ระบุว่า สภาบริหารแห่งรัฐขอเชิญกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มชาติพันธุ์ และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน หรือ PDF ร่วมกันแก้ไขความขัดแย้งทางการเมืองผ่านระบบพรรคการเมือง หรือกระบวนการเลือกตั้ง เพื่อสร้างสันติภาพและการพัฒนาที่ยั่งยืน และละทิ้งการต่อสู้ด้วยวิธีก่อการร้ายของกลุ่มติดอาวุธ

คำเชิญดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรัฐบาลทหารต้องเผชิญการสู้รบกับทั้งกลุ่มชาติพันธุ์ และกลุ่มต่อต้านรัฐประหาร โดยกลุ่มชาติพันธุ์สามารถยึดพื้นที่หลายแห่งทั่วประเทศ นับจากผนึกกำลังกันและเปิดฉากสู้รบกับกองทัพเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ทำให้กองทัพเผชิญความสูญเสียและแรงกดดันอย่างที่ไม่เคยเผชิญมาก่อน

แต่รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) ซึ่งก่อตั้งขึ้นหลังรัฐบาลพลเรือนถูกยึดอำนาจในการรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ปฏิเสธข้อเสนอทันที โดยระบุว่า เป็นข้อเสนอที่ไม่ควรค่าแก่การพิจารณา เพราะรัฐบาลทหารไม่มีความชอบธรรมที่จะจัดการเลือกตั้ง      

NUG ประกอบด้วยนักการเมืองจากพรรครัฐบาลภายใต้การนำของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ของอองซาน ซูจี ที่ถูกปลดหลังการรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 และมีการจัดตั้งกองกำลัง PDF หลังจากกองทัพใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วงด้วยความรุนแรง ที่ผ่านมากองทัพเมินเฉยต่อเสียงเรียกร้องจากนานาชาติ ที่ให้ร่วมโต๊ะเจรจากับฝ่ายต่อต้าน โดยอ้างว่า ฝ่ายตรงข้ามเป็นผู้ก่อการร้ายที่ต้องการทำลายประเทศ

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่รัฐบาลทหารส่งสัญญาณอยากเจรจากับฝ่ายตรงข้าม นับจากการก่อรัฐประหารด้วยข้อกล่าวหาว่า NLD โกงการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2563 และสัญญาจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่

สำหรับข้อเสนอล่าสุดเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามจัดการเลือกตั้งในปีหน้า โดยเตรียมเริ่มจัดทำสำมะโนประชากรในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ แม้ยังไม่ได้กำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจน แต่เมื่อเดือนมกราคม 2566 รัฐบาลทหารประกาศกฎหมายเลือกตั้งฉบับใหม่ ที่จะทำให้ NLD และพรรคการเมืองอีกหลายสิบพรรคไม่สามารถเข้าร่วมการเลือกตั้งได้