svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลทำลายเครื่องยิงจรวดในเลบานอน ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ขู่คิดบัญชี

เครื่องบินรบอิสราเอลทำลายเครื่องยิงจรวดเกือบ 100 เครื่อง ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในภาคใต้ของเลบานอน หลังการโจมตีอุปกรณ์สื่อสารครั้งนองเลือด ที่ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ เตือนว่า เป็นการกระทำที่ล้ำเส้นแดง และจะต้องเผชิญกับการล้างแค้น

กองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล เปิดเผยว่า เครื่องบินขับไล่ของอิสราเอลสามารถทำลายเครื่องยิงจรวดเกือบ 100 เครื่อง ที่มีลำกล้องรวมเกือบ 1,000 ลำกล้อง ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และทำลายสถานที่ก่อการร้ายอื่น ๆ รวมถึง คลังอาวุธ ในปฏิบัติการโจมตีทางภาคใต้ของเลบานอนเมื่อค่ำวันพฤหัสบดี (19 กันยายน) และอ้างเหตุผลว่า เครื่องยิงจรวดดังกล่าวอยู่ในสถานะพร้อมยิงใส่อิสราเอล รวมทั้งประกาศด้วย กองทัพจะเดินหน้าทำลายศักยภาพด้านโครงสร้างพื้นฐานของฮิซบอลเลาะห์เพื่อปกป้องรัฐอิสราเอล

ขณะที่สื่อทางการเลบานอน รายงานว่า อิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศอย่างน้อย 52 เที่ยวในภาคใต้ช่วงค่ำ และฮิซบอลเลาะห์ อ้างว่า โจมตีทำลายเป้าหมายทางทหารของอิสราเอลในอย่างน้อย 17 แห่ง ในวันเดียวกัน

แม้อิสราเอลยังไม่ยอมรับหรือปฏิเสธโดยตรงว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์เพจเจอร์ และวิทยุสื่อสาร หรือ วอล์กกี ทอล์กกี ระเบิดทั่วประเทศเลบานอนในวันอังคารและวันพุธ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 37 ราย และผู้บาดเจ็บเกิน 3,000 ราย แต่โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลประกาศ เฟสใหม่ของสงครามเริ่มขึ้นแล้ว และจะมุ่งระดมสรรพกำลังไปปฏิบัติการในภาคเหนือของประเทศ ทำให้ถูกมองว่าเป็นการยอมรับกลาย ๆ 

อิสราเอลทำลายเครื่องยิงจรวดในเลบานอน ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ขู่คิดบัญชี

ด้านฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ แถลงในวันพฤหัสบดี ก่อนการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล โดยกล่าวถึงเหตุระเบิดของอุปกรณ์สื่อสารที่พุ่งเป้าโจมตีสมาชิกฮิซบอลเลาะห์ว่า ศัตรูได้ละเมิดข้อบังคับและกฎหมาย และล้ำเส้นแดง  ไม่สนใจทั้งในแง่ศีลธรรม มนุษยธรรม และกฎหมาย เป็นการสังหารหมู่และการรุกรานเลบานอนครั้งใหญ่ รวมทั้งอาจเรียกได้ว่าเป็นอาชญากรรมสงคราม หรือการประกาศสงคราม

เขายอมรับว่า การโจมตีดังกล่าวสร้างความสูญเสียครั้งใหญ่อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนกับฮิซบอลเลาะห์ แต่ยืนยันว่า ศักยภาพการบัญชาการและการสื่อสารยังคงอยู่ พร้อมกับประกาศว่าจะลงโทษต่ออิสราเอลอย่างหนัก แต่ก็ย้ำด้วยว่า ฮิซบอลเลาะห์ไม่มีเจตนาทำให้การสู้รบกับอิสราเอลยกระดับความรุนแรงมากกว่านี้ และการโจมตีข้ามพรมแดนจะยุติก็ต่อเมื่ออิสราเอลหยุดยิงในฉนวนกาซา

อิสราเอลทำลายเครื่องยิงจรวดในเลบานอน ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ขู่คิดบัญชี

อิสราเอลทำลายเครื่องยิงจรวดในเลบานอน ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ขู่คิดบัญชี

แต่อิสราเอลเพิ่มเป้าหมายของสงครามกวาดล้างฮามาสในฉนวนกาซา โดยจะหยุดยั้งการโจมตีของฮิซบอลเลาะห์ในภาคเหนือของอิสราเอล เพื่อให้พลเมืองหลายหมื่นคนที่อพยพออกจากชายแดนกลับสู่บ้านเรือนได้อย่างปลอดภัย

ขณะที่แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ที่กำลังเยือนภูมิภาคนี้ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดกลั้น และอย่ากระทำสิ่งใดที่จะทำให้การบรรลุเป้าหมายหยุดยิงในกาซาประสบความยากลำบากยิ่งขึ้น

แต่ฮอสเซน ซาลามี ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน ระบุในแถลงการณ์ที่มีถึงนาสรัลเลาะห์ว่า อิสราเอลจะเผชิญการบดขยี้จากกลุ่มอักษะแห่งการต่อต้าน และจะได้เห็นความย่อยยับของรัฐบาลอาชญากรที่กระหายเลือด

คำว่า อักษะแห่งการต่อต้าน หมายถึง กลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านหนุนหลังในตะวันออกกลาง เช่น ฮิซบอลเลาะห์ในเลบาอน, ฮูตีในเยเมน และป็อปปูลาร์ โมบิไลเซชัน ฟอรซ์ ในอิรัก