svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แม่น้ำเอ่อล้นในยุโรปกลาง หลังฝนตกหนัก คร่าชีวิต 10 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมฉับพลันในหลายประเทศของยุโรปกลางและยุโรปตะวันออกเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 10 ราย หลังฝนถล่มหลายวัน ทำให้แม่น้ำหลายสายเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือน และสะพานบางแห่งพังเสียหาย

แม่น้ำเอ่อล้นในยุโรปกลาง หลังฝนตกหนัก คร่าชีวิต 10 ราย

แม่น้ำหลายสายในบริเวณพรมแดนระหว่างสาธารณรัฐเช็กและโปแลนด์เอ่อล้นในช่วงสุดสัปดาห์ สืบเนื่องจากพายุ “บอริส” ที่เคลื่อนตัวอย่างช้า ๆ ทำให้เกิดฝนตกหนักนานหลายวัน ทำให้สะพานบางแห่งและบ้านเรือนถูกกระแสน้ำพัดได้รับความเสียหาย  แต่ระดับน้ำในแม่น้ำเริ่มลดลงแล้วในช่วงวันจันทร์ แต่กระแสน้ำท่วมครอบคลุมพื้นที่บริเวณกว้างขึ้น ทำให้หลายเมืองต้องแจ้งเตือนเฝ้าระวัง

สาธารณรัฐเช็กต้องอพยพประชาชนมากกว่า 12,000 คน ออกจากพื้นที่ประสบภัย และรัฐบาลต้องประกาศเตือนภัยน้ำท่วมระดับสูงสุดในกว่า 100 พื้นที่ทั่วประเทศ ขณะที่รัฐบาลโปแลนด์เตรียมประชุมในเช้าวันนี้เพื่อประกาศสถานการณ์ภัยพิบัติแห่งชาติ

แม่น้ำเอ่อล้นในยุโรปกลาง หลังฝนตกหนัก คร่าชีวิต 10 ราย

แม่น้ำเอ่อล้นในยุโรปกลาง หลังฝนตกหนัก คร่าชีวิต 10 ราย

น้ำท่วมในยุโรปกลางและยุโรปตะวันออกขณะนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมอย่างน้อย 10 ราย โดยอย่างน้อย 6 ราย อยู่ในโรมาเนีย และอีก 2 ราย อยู่ในโปแลนด์ นอกจากนี้ออสเตรีย และสาธารณรัฐเช็ก มีผู้เสียชีวิตแห่งละ 1 ราย

ขณะที่กรุงบราติสลาวาของสโลวาเกีย และกรุงบูดาเปสต์ของฮังการี เตรียมรับมืออุทกภัย หลังจากแม่น้ำดานูบมีระดับน้ำสูงขึ้น  โดยสโลวาเกียประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงบราติสลาวา และทหารฮังการีเร่งนำกระสอบทรายและผ้าใบกั้นริมตลิ่งเพื่อป้องกันน้ำทะลัก ขณะที่เจ้าหน้าที่ คาดว่า แม่น้ำดานูบอาจสูงเกิน 8.5 เมตรในช่วงกลางสัปดาห์เป็นต้นไป

ส่วนในออสเตรีย พบว่า ระดับน้ำในแม่น้ำและอ่างเก็บน้ำเริ่มลดลงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่เตือนให้ระวังฝนตกหนักระลอกสอง ที่คาดว่า จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า