svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักลงทุนแห่ปรับการลงทุน หลังผลดีเบต “ทรัมป์-แฮร์ริส”

นักลงทุนพากันแห่เทขายหุ้นในช่วงการปรับฐานเมื่อวาน หลังกมลา แฮร์ริส เป็นฝ่ายชนะ ในการดีเบตรอบแรกกับโดนัลด์ ทรัมป์ ท่ามกลางการจับตาว่า กระแสนิยมที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจะสามารถส่งเธอเข้าเส้นชัยได้หรือไม่

ราคาหุ้นของทรัมป์ มีเดีย แอนด์ เทคโนโลยี คอร์ป บริษัทที่เป็นเจ้าของแพลตฟอร์ม ทรูธ โซเชียล ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ดิ่งลง 13% และหุ้นในกลุ่มบิตคอยน์และคริปโตเคอร์เรนซีร่วงลงเช่นกันในบ่ายวันพุธ

ส่วนหุ้นของโซลาร์ เซลล์พุ่งสูงขึ้น เชื่อว่า น่าจะมีปัจจัยบวกจากการที่รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ได้รับการยอมรับจากผู้ชมการถ่ายทอดสดการดีเบตระหว่างเธอกับทรัมป์เมื่อคืนวันอังคาร ตลอดจนนักวิเคราะห์ว่า เธอเป็นฝ่ายชนะการดีเบต ส่วนหุ้นกลุ่มประกันสุขภาพดิ่งลง เพราะเชื่อว่า นโยบายลดราคายาของแฮร์ริสอาจสร้างความกังวลต่อกลุ่มธุรกิจนี้

การโต้เถียงระหว่างสองฝ่ายได้เผยข้อมูลใหม่เกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่อาจส่งผลต่อตลาด ซึ่งรวมถึง กำแพงภาษี ภาษี และข้อบังคับต่าง ๆ ทำให้มีการปรับเปลี่ยนทิศทางการซื้อขายในตลาดหุ้น  โดยนักลงทุน มองว่า แฮร์ริสมีโอกาสมากขึ้นที่จะชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน แต่นักวิเคราะห์ บอกด้วยว่า ผลการดีเบตยังไม่ใช่สปริงบอร์ดที่จะทำให้แฮร์ริสพุ่งสู่เส้นชัยทันที และโอกาสชนะของทรัมป์แค่ลดลงเท่านั้น

อย่างไรก็ตามนักลงทุนบางคน เชื่อว่า การปรับเปลี่ยนมุมมองเพียงเล็กน้อยต่อตัวผู้สมัครอาจส่งผลอย่างมีนัยยะสำคัญต่อการแข่งขัน ที่อาจหมายถึงคะแนนเสียงหลายหมื่นคะแนนในสนามเลือกตั้งใหญ่ ขณะนี้ผู้สมัครทั้งสองคนมีคะแนนนิยมสูสีกันมากในรัฐสวิงสเตท ที่เป็นสมรภูมิสำคัญ 7 แห่ง ที่อาจเป็นตัวชี้วัดผลการเลือกตั้งครั้งนี้

ทรัมป์ให้สัญญาลดภาษีแก่ภาคธุรกิจ และมีจุดยืนแข็งกร้าวเรื่องการค้าและการตั้งกำแพงภาษี รวมทั้งมองว่า เงินดอลลาร์แข็งค่ากระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า นโยบายของเขาอาจทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้น และส่งผลต่อค่าเงินในที่สุด

ส่วนแฮร์ริสมีนโยบายปรับขึ้นภาษีสำหรับธุรกิจเป็น 28% จากปัจจุบัน 21% ทำให้ตลาดมองว่า จะส่งผลกระทบต่อผลกำไรของผู้ประกอบการ

  และเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนการดีเบตเริ่มขึ้น สำนักงานสถิติแห่งชาติเผยแพร่ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญบางอย่าง ที่อาจส่งผลต่อการเลือกตั้งได้ แม้ผู้สมัครทั้งสองไม่ได้พูดถึงข้อมูลนี้ระหว่างการดีเบต  โดยตัวเลขค่ากลางรายได้ภาคครัวเรือนที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นในปีที่แล้วเป็นครั้งแรกนับจากการระบาดของโควิด-19 แต่ยังต่ำกว่าปี 2562 ก่อนช่วงการระบาด

ขณะที่ผลสำรวจพบว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ความสำคัญกับเรื่องเศรษฐกิจเป็นอันดับแรก คนส่วนใหญ่ยังมีภาพจำว่า เศรษฐกิจดีในช่วงยุคทรัมป์ แต่ในยุคของประธานาธิบดีโจ ไบเดนเผชิญเงินเฟ้อพุ่งสูง ทำให้แฮร์ริสตกที่นั่งลำบากในการสร้างความเข้าใจว่า ภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีไบเดน สามารถทำให้ตัวเลขการเติบโตของเศรษฐกิจแข็งแกร่งขึ้นและอัตราว่างงานลดลง

ยิ่งกว่านั้นผลสำรวจเมื่อเดือนที่แล้ว พบว่า ผู้ตอบคำถาม 48% เชื่อว่า เงินเฟ้อจะสูงขึ้น หากแฮร์ริสได้รับเลือกตั้ง ขณะที่มีเพียง 37% เชื่อว่า เงินเฟ้อจะสูงขึ้น ถ้าทรัมป์ชนะ

และน่าจับตาว่า ผลการดีเบตครั้งนี้จะส่งผลมากน้อยแค่ไหนต่อบรรยากาศทางเศรษฐกิจ และผลการเลือกตั้ง