svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ มีแผนปลดพนักงาน 30% ในทั่วโลก

แหล่งข่าวเผยว่า ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ เตรียมปลดพนักงานในต่างประเทศในบางแผนกราว 30% โดยคาดว่า จะมีผลภายในสิ้นปีนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร

รอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟน ทีวี และชิปหน่วยความจำยักษ์ใหญ่ระดับโลกของเกาหลีใต้ แนะให้สำนักงานต่าง ๆ ของซัมซุงที่กระจายอยู่ในทั่วโลกปลดพนักงานเกือบ 15% ในแผนกการขายและแผนกการตลาด และอีกราว 30% ในฝ่ายบริหารสำนักงาน โดยจะเริ่มมีผลภายในสิ้นปี 2567 และครอบคลุมทั้งในอเมริกา, ยุโรป, เอเชีย และแอฟริกา แต่ยังไม่ระบุชัดเรื่องจำนวนคนที่ได้รับผลกระทบ และรายละเอียดอื่น ๆ

แถลงการณ์ของซัมซุง ระบุว่า การปรับเปลี่ยนจำนวนบุคลากรในสำนักงานในต่างประเทศเป็นเรื่องปกติ และมุ่งส่งเสริมประสิทธิภาพขององค์กร และไม่ได้มีเป้าหมายเฉพาะเจาะจงใด ๆ รวมทั้งไม่กระทบต่อพนักงานฝ่ายการผลิต

ซัมซุงมีพนักงานรวมทั้งสิ้น 267,800 คน เมื่อช่วงสิ้นปี 2566 และเกินครึ่งหนึ่ง หรือ 147,000 คน อยู่ในต่างประเทศ

ข่าวแผนการปลดพนักงานมีขึ้นในขณะที่พนักงานซัมซุงที่โรงงานในอินเดียหลายร้อยคนหยุดงานประท้วงเป็นวันที่สองเมื่อวันอังคาร เพื่อเรียกร้องการปรับขึ้นค่าจ้าง

ซัมซุงกำลังเผชิญแรงกดดันจากการชะลอตัวในบางธุรกิจของบริษัท โดยเฉพาะส่วนธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ ที่ฟื้นตัวได้ล่าช้ากว่าคู่แข่ง ในช่วงขาลงของอุตสาหกรรม ที่ทำให้ผลกำไรบริษัทตกลงต่ำสุดในรอบ 15 ปีในปีที่แล้ว ส่วนในตลาดสมาร์ทโฟน ก็เผชิญการแข่งขันที่ดุเดือดกับแอปเปิล และหัวเว่ย 

แหล่งข่าวบอกว่า แผนลดพนักงานเป็นการเตรียมพร้อมของซัมซุงสำหรับความต้องการสินค้าเทคโนโลยีที่ชะลอตัวลงในทั่วโลก เพราะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว