svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

น้ำป่าหลาก-แม่น้ำเอ่อล้น ในเวียดนาม ยอดเหยื่อพายุยางิ 179 ราย

ภัยพิบัติในภาคเหนือของเวียดนามยังสาหัส โดยล่าสุดน้ำป่าหลากพัดพาดินโคลนท่วมทั้งหมู่บ้านมีผู้เสียชีวิต 30 ราย และแม่น้ำสายหลักในกรุงฮานอยเอ่อล้น ทำให้ต้องอพยพหลายพันคน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุยางิเพิ่มขึ้นเป็น 179 ราย

สถานีโทรทัศน์ VTV ของทางการเวียดนาม รายงานว่า กระแสน้ำเชี่ยวกรากไหลลงมาจากภูเขาในจังหวัดหล่าวกาย พัดพาดินโคลนและซากต้นไม้ฝังทับหมู่บ้านลางนู ที่มี 35 ครอบครัวอาศัยอยู่ในวันอังคาร (10 กันยายน) หน่วยกู้กัยพบศพแล้ว 30 ราย และกำลังค้นหาผู้สูญหายอีกราว 65 คน ขณะที่ราว 10 คน รอดชีวิต นอกจากนี้ยังมีรายงานรถบัสที่บรรทุก 20 คน ถูกซัดจมไปกับกระแสน้ำ หลังเกิดดินถล่มในจังหวัดกาวบั่ง

หลายจังหวัดในภาคเหนือของเวียดนามยังคงเผชิญกับน้ำท่วมและดินถล่มอย่างต่อเนื่อง หลังจากพายุไต้ฝุ่น “ยางิ” พัดขึ้นฝั่งที่เมืองไฮฟองและจังหวัดกว๋างนิญเมื่อวันเสาร์ (7 กันยายน) ยังคงทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง

น้ำป่าหลาก-แม่น้ำเอ่อล้น ในเวียดนาม ยอดเหยื่อพายุยางิ 179 ราย

น้ำป่าหลาก-แม่น้ำเอ่อล้น ในเวียดนาม ยอดเหยื่อพายุยางิ 179 ราย

นอกจากนี้กรุงฮานอย เมืองหลวงต้องอพยพประชาชนหลายพันคนที่อาศัยใกล้ริมแม่น้ำแดง หลังจากแม่น้ำเอ่อล้นท่วมถนนหลายสายนับจากพายุเข้า โดยระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้น 10 ซม.ในทุกทั่วโมง โรงเรียนบางแห่งในฮานอยแจ้งให้นักเรียนหยุดเรียนจนสิ้นสุดสัปดาห์นี้ ชาวบ้านคนหนึ่ง บอกด้วยว่า น้ำท่วมครั้งนี้เลวร้ายที่สุดที่เคยเจอในรอบ 30 ปี

ขณะที่รัฐบาล รายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากพายุยางิเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างน้อย 179 ราย และยังมีผู้สูญหาย 145 ราย แต่ยังไม่อาจประเมินมูลค่าความเสียหายจากพายุ เบื้องต้นมีรายงานว่า น้ำท่วมพื้นที่มากกว่า 162,000 เฮกตาร์ และพืชเศรษฐกิจได้รับความเสียหายมากกว่า 29,000 เฮกตาร์ และบ้านเรือนได้รับความเสียหายเกือบ 50,000 หลัง 

นอกจากนี้โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่งในเมืองไฮฟองได้รับความเสียหายอย่างมาก และโรงงานและโกดังสินค้าในนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่งทางตะวันออกของกรุงฮานอยจำนวนมากต้องปิดชั่วคราว และคาดว่า กว่าการผลิตจะกลับเข้าสู่ระดับปกติต้องใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์

น้ำป่าหลาก-แม่น้ำเอ่อล้น ในเวียดนาม ยอดเหยื่อพายุยางิ 179 ราย