svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ออสเตรเลียวางแผนจำกัดอายุเยาวชนใช้โซเชียลมีเดีย

รัฐบาลออสเตรเลียเตรียมออกกฎหมายเพื่อจำกัดอายุขั้นต่ำของเยาวชน ที่สามารถใช้โซเชียลมีเดีย หลังมีความวิตกมากขึ้นว่า ส่งผลเสียต่อร่างกายและจิตใจของเยาวชน

นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซี ของออสเตรเลีย แถลงในวันอังคาร (10 กันยายน) ว่า รัฐบาลกำลังพิจารณากำหนดอายุขั้นต่ำของเยาวชนที่สามารถใช้โซเชียลมีเดียระหว่าง 14-16 ปี และจะเตรียมทดลองใช้ระบบตรวจสอบอายุในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า ก่อนออกฎหมายเพื่อบังคับใช้เกณฑ์ใหม่นี้

เขาบอกว่า ผู้ปกครองหลายคนวิตกกังวลอย่างมากเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กในการใช้โซเชียลมีเดีย และต้องการให้เด็ก ๆ ห่างไกลจากโทรศัพท์มือถือ และออกไปเล่นในสนาม

ที่ผ่านมาจีน ฝรั่งเศส และอีกหลายรัฐในสหรัฐฯ ได้ผ่านกฎหมายที่มุ่งจำกัดอายุของเยาวชนที่สามารถใช้โซเชียลมีเดีย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับอันตรายต่าง ๆ ตั้งแต่ เรื่องการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ จนถึงเรื่องมาตรฐานความงามที่ไม่ตรงกับสภาพความเป็นจริง

แต่มาตรการนี้ได้รับเสียงวิจารณ์โต้แย้งว่าเป็นการลิดรอนสิทธิการแสดงออกของเยาวชนและสร้างความเสี่ยงเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว รวมถึงอาจเป็นการกีดกันเยาวชนจากการมีส่วนร่วมที่ดีและมีความหมายในโลกดิจิทัล และผลักให้พวกเขาหันไปสู่พื้นที่ออนไลน์ที่มีคุณภาพต่ำกว่า