svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทรัมป์-แฮร์ริส เตรียมพร้อมดีเบตครั้งแรก ท่ามกลางเดิมพันสูง

โพลล์ล่าสุดชี้ โดนัลด์ ทรัมป์ และกมลา แฮร์ริส มีคะแนนนิยมสูสีแบบหายใจรดต้นคอ ก่อนที่ทั้งคู่จะร่วมดีเบตครั้งแรกและอาจเป็นครั้งเดียว เพื่อเรียกคะแนนเสียงจากผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจ ที่จะช่วยพลิกเกมสู่ชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ผลสำรวจของนิวยอร์กไทม์ส และเซียนา คอลเลจ พบว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัคประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกันมีคะแนนนิยมในระดับประเทศ นำหน้ารองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส แบบฉิวเฉียดที่ 48% ต่อ 47% ซึ่งหมายความว่า คะแนนเสียงในรัฐสวิงสเตท ที่ไม่ใช่ฐานเสียงของพรรคใด จะเป็นตัวชี้วัดผลแพ้ชนะ

นอกจากนี้โพลล์ดังกล่าว พบว่า แฮร์ริสมีคะแนนนำเล็กน้อยในรัฐวิสคอนซิน, มิชิแกน และเพนซิลเวเนีย และมีคะแนนสูสีกับทรัมป์ ในรัฐเนวาดา, จอร์เจีย, นอร์ธแคโรไลนา และแอริโซนา

ขณะที่ผลสำรวจของซีบีเอสนิวส์ และยูกอฟ พบว่า แฮร์ริส มีคะแนนนิยมนำเพียง 1 จุดเปอร์เซนต์ในรัฐมิชิแกนและวิสคอนซิน และสูสีกับทรัมป์ในรัฐเพนซิลเวเนีย

ดังนั้นการประชันวิสัยทัศน์ หรือ ดีเบต ระหว่างทรัมป์และแฮร์ริส ที่จะจัดโดยเอบีซี นิวส์ ในวันอังคาร (10 กันยายน)  จะเป็นจุดเปลี่ยนของเกมนี้ ซึ่งทั้งสองฝ่ายต้องเผชิญความท้าทายอย่างมาก และทั้งคู่โต้เถียงกันหลายรอบเกี่ยวกับกติกากว่าจะตกลงร่วมกันได้

การดีเบตนาน 90 นาที จะจัดขึ้นที่เมืองฟิลาเดลเฟียในเวลา 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่จะมีการถ่ายทอดสดและไม่มีผู้ฟังในห้อง และจะปิดไมค์ของผู้ร่วมดีเบตระหว่างที่อีกฝ่ายกำลังพูดอยู่ และไม่อนุญาตให้พกโน้ตที่จดประเด็นเตรียมไว้ล่วงหน้าผู้สมัครมีเวลาตอบคำถามแต่ละข้อ 2 นาที อีกฝ่ายสามารถโต้แย้งได้ 2 นาที และอีก 1 นาทีสำหรับชี้แจงหรือตอบกลับ และช่วงท้ายสุดของดีเบต ผู้สมัครมีเวลาพูดสรุปคนละ 2 นาที ซึ่งทรัมป์จะได้พูดคนสุดท้าย หลังมีการโยนเหรียญเสี่ยงทาย

ทรัมป์ถูกมองว่ามีความได้เปรียบจากการเป็นที่รู้จักในเวทีระดับชาติ และสไตล์การพูดดุดันเผ็ดร้อน แต่ก็เจอแรงกดดันและคำเตือนให้ควบคุมอารมณ์ ลดถ้อยคำดูหมิ่นและข่มขู่ หลังจากในช่วงหาเสียงเขามักโจมตีแฮร์ริสในประเด็นส่วนตัวและหลายครั้งเป็นเรื่องเท็จ เพื่อพยายามหยุดยั้งกระแสความนิยมของเธอที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ

และการแข่งขันครั้งนี้เขาต้องเจอคู่แข่งที่เป็นผู้หญิงผิวสี อายุน้อยกว่า และเคยเป็นอัยการ รวมทั้งมีโอกาสสร้างประวัติศาสตร์เป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรก ขณะที่ทรัมป์กำลังถูกรุมเร้าด้วยคดีมากมาย และยังกลายเป็นผู้สมัครประธานาธิบดีที่อายุมากที่สุด

ขณะที่แฮร์ริสยังต้องแนะนำตัวเองและนโยบายอีกมากแก่ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ และถูกโจมตีจากทรัมป์ว่า เธอมักใช้คำพูดคลุมเครือสวยหรู ที่ให้ความหวังและมองโลกในแง่ดี แต่ไม่มีเนื้อหาสาระที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับนโยบาย  เธอต้องใช้โอกาสนี้ทำให้ชาวอเมริกันมั่นใจว่า พร้อมดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งเรื่องนี้ยังเป็นคำถามคาใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมาก

เธอซุ่มเตรียมตัวสำหรับการดีเบต ด้วยการอ่านหนังสือพิมพ์เกี่ยวกับความเห็น และจุดยืนของทรัมป์ หรือแม้แต่คำพูดที่เขาดูหมิ่นเธอ และยังขอคำแนะนำจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน และฮิลลารี คลินตัน ที่เคยดีเบตกับทรัมป์มาก่อน รวมทั้งฝึกซ้อมจำลองการดีเบตกับสแตนด์อิน และเตรียมตัวเหมือนที่เคยทำสมัยเป็นอัยการ

ส่วนทรัมป์บอกไม่จำเป็นต้องซ้อมจำลองการดีเบต แต่เขาฟังสรุปจากที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวญเรื่องการตอบคำถามประเด็นนโยบายในเรื่องที่เขามีคะแนนนิยมเหนือกว่าแฮร์ริส เช่น เศรษฐกิจ ผู้อพยพเข้าเมือง และอาชญากรรม

ทีมหาเสียงของแฮร์ริส บอกว่า พร้อมเปิดกว้างให้มีการดีเบตรอบ 2 ในเดือนตุลาคม แต่ก็อาจไม่มีขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของการแข่งขัน ทำให้การดีเบตครั้งนี้จึงมีความสำคัญอย่างมากและเดิมพันก็สูงมากสำหรับทั้งคู่ เพราะอาจไม่มีเวทีให้แก้ตัว หากทำผลงานได้แย่