svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝรั่งเศสประท้วง ไม่เอานายกฯ ใหม่ของ "มาครง"

ชาวฝรั่งเศสกว่า 100,000 คน ชุมนุมทั่วประเทศเพื่อต่อต้านนายกรัฐมนตรีคนใหม่จากฝ่ายกลางขวา ที่แต่งตั้งโดยประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง แม้พรรคฝ่ายซ้ายชนะเลือกตั้ง ทำให้ถูกประณามว่า เป็นการรัฐประหาร

ฝรั่งเศสประท้วง ไม่เอานายกฯ ใหม่ของ \"มาครง\"

การประท้วงจัดขึ้นในหลายเมืองทั่วฝรั่งเศสเมื่อวันเสาร์ (7 กันยายน) โดยการนำของสหภาพแรงงานต่าง ๆ และสมาชิกของพันธมิตรฝ่ายซ้ายภายใต้ชื่อ นิว ป็อปปูลาร์ ฟรอนต์ (NPF) ซึ่งคว้าที่นั่งมากที่สุดในการเลือกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นก่อนกำหนดเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม  NPF โกรธแค้นที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ไม่ยอมแต่งตั้งลูซี คาสเต็ตส์  แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจาก NPF โดยเธอไม่มีแม้แต่โอกาสที่จะได้รับการลงมติไว้วางใจในสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่

กระทรวงมหาดไทย ประเมินว่า มีผู้เข้าร่วมชุมนุมราว 110,000 คน ซึ่งรวมถึง 26,000 คน ในกรุงปารีส แต่แกนนำผู้ประท้วง อ้างว่า มีผู้ชุมนุมทั่วประเทศรวม 300,000 คน ขณะที่มีรายงานกำหนดจัดการประท้วงเกือบ 130 จุด โดยส่วนใหญ่อยู่ในกรุงปารีส

ฌอง-ลุก เมลองชง ผู้นำ NPF ร่วมปราศรัยต่อฝูงชน โดยยืนยันว่า จะลงมติคัดค้านรัฐบาลชุดใหม่ในสภา ขณะที่การประท้วงมุ่งประณามมาครงว่า ทำลายประชาธิปไตย ก่อรัฐประหาร และปล้นการเลือกตั้ง รวมทั้งเรียกร้องให้เขาลาออก ผู้ประท้วงคนหนึ่ง บอกด้วยว่า “สาธารณรัฐฝรั่งเศสกำลังล่มสลาย” และ “คะแนนเสียงประชาชนไร้ประโยชน์ตราบใดที่มาครงอยู่ในอำนาจ”

ฝรั่งเศสประท้วง ไม่เอานายกฯ ใหม่ของ \"มาครง\"

ขณะที่มิเชล บาร์นิเยร์ อดีตผู้แทนเจรจาเบร็กซิตของสหภาพยุโรป ซึ่งได้รับแต่งตั้งจากมาครงเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อวันพฤหัสบดี ให้สัมภาษณ์ครั้งแรกเมื่อวันศุกร์เกี่ยวกับการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีว่า เขาพร้อมเปิดกว้างรับสมาชิกลุ่มการเมืองต่าง ๆ รวมถึงพรรคฝ่ายซ้าย และกลุ่มสายกลางของมาครง

บาร์นิเยร์ วัย 73 ปี จะเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุมากที่สุดของฝรั่งเศสยุคใหม่ และมีภารกิจท้าทายรออยู่ทั้งในเรื่องการปฏิรูป และการจัดทำงบประมาณประจำปี 2025 ที่เจอแรงกดดันให้ลดการขาดดุลงบประมาณ นักวิเคราะห์ มองว่า มาครงและภาคธุรกิจกังวลเรื่องเส้นตายการจัดทำร่างงบประมาณที่ต้องเสนอต่อสภาภายในวันที่ 1 ตุลาคม และมาครงเชื่อว่า บาร์นิเยร์เป็นนักการเมืองที่ไว้ใจได้ และจะสามารถบริหารการคลังของรัฐบาลได้

แต่ผลสำรวจความคิดเห็นที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ พบว่า ผู้ตอบคำถาม 74% มองว่า การกระทำของมาครงไม่เคารพผลการเลือกตั้ง และ 55% เชื่อว่า เขาปล้นชัยชนะ

ฝรั่งเศสประท้วง ไม่เอานายกฯ ใหม่ของ \"มาครง\"