svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ จำกัดส่งออกควอนตัม-ชิป สกัดความก้าวหน้าของจีน

สหรัฐฯ ประกาศมาตรการควบคุมการส่งออกคอมพิวเตอร์ควอนตัม และอุปกรณ์ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ท่ามกลางความวิตกว่า จีนจะนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้ในทางคุกคามต่อความมั่นคง

กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (5 กันยายน) ออกมาตรการควบคุมการส่งออกเทคโนโยลีสำคัญ ซึ่งรวมถึง คอมพิวเตอร์ควอนตัมและส่วนประกอบ, เครื่องมือผลิตชิปที่ก้าวหน้า, ส่วนประกอบและซอฟต์แวร์ ที่กี่ยวกับโลหะและโลหะอัลลอย ตลอดจนชิปแบนด์วิดท์สูง ที่เป็นสวนประกอบสำคัญสำหรับการใช้งานปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ

กระทรวงอ้างว่า การดำเนินมาตรการดังกล่าวมีเหตุผลด้านความมั่นคงและนโยบายต่างประเทศ และได้มีการหารือในวงกว้างกับหุ้นส่วนในเวทีระหว่างประเทศ

มาตรการครั้งนี้ครอบคลุมสินค้าส่งออกไปทั่วโลก แต่ยกเว้นบางประเทศ ที่ออกมาตรการควบคุมคล้ายกันนี้แล้ว เช่น ญี่ปุ่นและเนเธอร์แลนด์

เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมและความมั่นคงของกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า การควบคุมควอนตัมและเทคโนโลยีก้าวหน้าอื่น ๆ จะทำให้คู่แข่งยากที่จะพัฒนาและใช้เทคโนโลยีของสหรัฐฯ ไปในทางที่คุกคามต่อความมั่นคงโดยรวมของประเทศ  

จีนเป็นตลาดเซมิคอนดักเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และบริษัทของจีนยังคงเป็นลูกค้าสำคัญของบริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์ชั้นนำของโลกหลายราย รวมถึงผู้ผลิตในสหรัฐฯ

สหรัฐฯ พยายามสกัดกั้นการเติบโตของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของจีนด้วยการจำกัดการส่งออกชิปที่ก้าวหน้าและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ท่ามกลางการแข่งขันทางการค้าที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างสองประเทศ

แต่กระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงในวันศุกร์กล่าวตอบโต้ว่า การกระทำของสหรัฐฯ ล่าสุดเป็นการละเมิดหลักการของระบบตลาด และทำให้ซัพพลายเชนของโลกหยุดชะงัก ซึ่งไม่ก่อประโยชน์แก่ฝ่ายใด