svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ตั้งข้อหาพ่อมือปืนวัย 14 คดีกราดยิงที่โรงเรียนรัฐจอร์เจีย

ทางการรัฐจอร์เจียของสหรัฐฯ จับกุมและตั้งข้อหาพ่อของนักเรียนชายวัย 14 ปี ฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุกราดยิงของลูกชาย ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย ในโรงเรียนของรัฐจอร์เจีย

สำนักงานสอบสวนรัฐจอร์เจีย เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (5 กันยายน) ว่า โคลิน เกรย์ วัย 54 ปี ถูกตั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา 4 กระทง และฆ่าคนตายโดยเจตนาแต่ไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน 2 กระทง และกระทำทารุณต่อเด็ก 8 กระทง สืบเนื่องจากโคลต์ เกรย์ ลูกชาย วัย 14 ปี ก่อเหตุกราดยิงที่โรงเรียนมัธยมปลายอะปาลาชี ในเมืองวินเดอร์ รัฐจอร์เจียเมื่อเช้าวันพุธ ทำให้นักเรียน 2 ราย และครู 2 ราย เสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บอีก 9 ราย

ส่วนผู้ก่อเหตุที่เป็นนักเรียนของโรงเรียนดังกล่าว มีกำหนดขึ้นศาลนัดแรกในวันศุกร์นี้ หลังจากถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม 4 กระทง และจะถูกดำเนินคดีเหมือนผู้ใหญ่

ตามกฎหมายรัฐจอร์เจีย กำหนดว่า หากผู้เยาว์อายุ 13-17 ปี ก่ออาชญากรรมร้ายแรง จะถูกดำเนินคดีในฐานะผู้ใหญ่โดยอัตโนมัติ ส่วนโคลต์ เกรย์ จะถูกควบคุมตัวในสถานพินิจเยาวชนของรัฐจอร์เจียจนกว่าอายุครบ 17 ปี แม้ว่าเขาจะถูกดำเนินคดีในฐานะผู้ใหญ่ก็ตาม

สหรัฐฯ ตั้งข้อหาพ่อมือปืนวัย 14 คดีกราดยิงที่โรงเรียนรัฐจอร์เจีย

ข้อมูลของตำรวจ ระบุว่า พ่อแม่ของโคลต์ กำลังอยู่ในกระบวนการหย่า และเขาพักอยู่กับพ่อในช่วงที่พ่อแม่แยกทางกัน โคลต์มักไปล่าสัตว์กับพ่อบ่อย ๆ นอกจากนี้สองพ่อลูกเคยถูกตำรวจสอบปากคำในปีที่แล้ว หลังพบว่า โคลต์เคยโพสต์ขู่ในออนไลน์ว่า จะก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียน

สำนักงานสอบสวนรัฐจอร์เจีย เปิดเผยว่า การดำเนินคดีกับนายโคลินเกี่ยวข้องกับการก่อคดีของลูกชาย และการที่เขาปล่อยให้ลูกชายครอบครองปืน โดยเขาซื้อปืนกึ่งอัตโนมัติที่ถูกใช้ก่อเหตุเป็นของขวัญให้กับลูกชายเมื่อเดือนธันวาคม 2566

คดีนี้ไม่ใช่คดีแรกที่ผู้ปกครองของผู้ต้องสงสัยคดีกราดยิงในโรงเรียนต้องถูกดำเนินคดีด้วย โดยเมื่อเดือนเมษายน พ่อแม่ของวัยรุ่นในรัฐมิชิแกน ถูกตัดสินให้รับโทษจำคุก 10-15 ปี จากเหตุการณ์ที่ลูกชายใช้ปืนที่พ่อซื้อให้ก่อเหตุกราดยิงทำให้นักเรียนเสียชีวิต 4 ราย

คดีกราดยิงที่โรงเรียนอะปาลาชี เป็นคดีกราดยิงในโรงเรียนคดีที่ 15 ในสหรัฐฯ ในปีนี้  และมีคดีกราดยิงที่มีจำนวนเหยื่อเสียชีวิตหรือบาดเจ็บอย่างน้อย  4 ราย ทั่วสหรัฐฯ รวมอย่างน้อย 385 รายในปีนี้ หรือ เฉลี่ยเกิดคดีกราดยิง 1.5 ครั้งในทุกวัน