svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิวซีแลนด์จ่อขึ้นภาษีนักท่องเที่ยวต่างชาติเกือบ 3 เท่า

นิวซีแลนด์ประกาศเตรียมเก็บภาษีจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ ทำให้เผชิญเสียงวิจารณ์จากภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

รัฐบาลนิวซีแลนด์ ประกาศในวันอังคาร (3 กันยายน) ว่า จะปรับขึ้นค่าธรรมเนียมอนุรักษ์ธรรมชาติ International Visitor Conservation and Tourism Levy (IVL) สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจากปัจจุบัน 35 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 740 บาท) เป็น 100 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (2,100 บาท) โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

แมตต์ ดูเคย์ รัฐมนตรีการท่องเที่ยว บอกว่า การขึ้นภาษีครั้งนี้จะทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศเติบโตยิ่งขึ้น และมั่นใจได้ว่า นักท่องเที่ยวจะมีส่วนร่วมในพื้นที่อนุรักษ์และโครงการต่าง ๆ เช่น ส่งเสริมความหลากหลายทางชีวภาพในอุทยานแห่งชาติ และพื้นที่ที่มีการเยี่ยมชมสูงมาก และปรับปรุงประสบการณ์การท่องเที่ยวในพื้นที่อนุรักษ์

เขาบอกด้วยว่า เงินภาษีที่เรียกเก็บดังกล่าวมีสัดส่วนไม่ถึง 3% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมดของนักท่องเที่ยวขณะพักอยู่ในนิวซีแลนด์ จึงไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยว

แต่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวโอเตโรอา ซึ่งเป็นองค์กรระดับสูงสุดในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของนิวซีแลนด์ บอกว่า การปรับขึ้นค่าธรรมเนียมดังกล่าว บวกกับการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมวีซ่า 60% เมื่อเร็ว ๆ นี้ จะทำให้ค่าใช้จ่ายสำหรับการเที่ยวนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นราว 600 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ หรือ ราว 10,600 บาทต่อคน ซึ่งมากกว่าค่าใช้จ่ายท่องเที่ยวแคนาดา 2 เท่า และแพงกว่าเที่ยวออสเตรเลียราว 2 ใน 3

นอกจากนี้สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) แสดงความผิดหวังกับการขึ้นภาษีนักท่องเที่ยวต่างชาติว่าจะทำให้การท่องเที่ยวนิวซีแลนด์แพงขึ้นและน่าดึงดูดน้อยลง จึงอาจส่งผลให้การฟื้นตัวของยอดนักท่องเที่ยวล่าช้าออกไปหลังปี 2569

แม้การท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ฟื้นตัวจากช่วงย่ำแย่ที่สุดระหว่างการระบาดของโควิด-19 แต่จำนวนนักท่องเที่ยวยังมีเพียงเกือบ 80% ของช่วงก่อนโควิด

นอกจากนิวซีแลนด์แล้ว ยังมีอีกหลายประเทศที่เก็บภาษีนักท่องเที่ยว เช่น อินโดนีเซีย ฝรั่งเศส ออสเตรีย โครเอเชีย คอสตาริกา ไอซ์แลนด์ และอิตาลี โดยส่วนใหญ่ภาษีรวมอยู่ในค่าที่พัก วีซ่า หรือ ตั๋วเครื่องบิน และเมื่อเดือนเมษายน เมืองเวนิสของอิตาลีเพิ่งทดลองเก็บค่าธรรมเนียม 5 ยูโร สำหรับการท่องเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับช่วงวันหยุดต่าง ๆ เพื่อลดผลกระทบจากปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมือง