svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โป๊ปเตรียมเดินทางกว่า 30,000 กม. เยือนเอเชีย-โอเชียเนีย

โป๊ปฟรานซิสเตรียมเสด็จเยือนประเทศหมู่เกาะ 4 แห่ง ซึ่งรวมถึงอินโดนีเซียและสิงคโปร์ ที่จะสร้างสถิติเดินทางระยะไกลที่สุด ยาวนานที่สุด และท้าทายที่สุด ในขณะที่พระองค์ทรงมีพระชนมายุ 87 พรรษา

สมเด็พระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงเทศนาประจำสัปดาห์แก่ศาสนิกชนที่จตุรัสเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กในวันอาทิตย์ (1 กันยายน) โดยขอให้ร่วมสวดขอพรให้กับการเสด็จเยือนเอเชียและโอเชียนของพระองค์ ที่จะเริ่มขึ้นในวันจันทร์นี้

พระองค์มีกำหนดการเยือน  4 ประเทศหมู่เกาะ ได้แก่ อินโดนีเซีย,ปาปัวนิวกินี, ติมอร์ตะวันออก และสิงคโปร์ รวมระยะเวลา 12 วัน ระหว่างวันที่ 2-13 กันยายน

การเดินทางครั้งนี้จะทำให้โป๊ปฟรานซิสต้องประทับเครื่องบินเป็นระยะทางรวม 32,814 กม. ซึ่งเป็นการเดินทางที่ไกลที่สุดในบรรดาการเสด็จเยือนต่างประเทศ 44 ครั้งที่ผ่านมา นับจากพระองค์ทรงรับตำแหน่งพระประมุขแห่งคริสตจักรในปี  2556 และจะยังเป็นการเดินทางบนถนนด้วยจำนวนวันและระยะทางที่มากที่สุดครั้งหนึ่งด้วย

โป๊ปเตรียมเดินทางกว่า 30,000 กม. เยือนเอเชีย-โอเชียเนีย

การเดินทางครั้งนี้เป็นความท้าทายอย่างมากสำหรับโป๊ปฟรานซิส ที่จะทรงมีพระชนมายุครบ 88 พรรษในเดือนธันวาคม ต้องนั่งรถวีลแชร์ และสูญเสียปอดส่วนหนึ่งจากการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจสมัยยังหนุ่ม และเพิ่งยกเลิกการเยือนต่างประเทศครั้งสุดท้ายอย่างกะทันหันตามคำสั่งของแพทย์ ซึ่งเป็นกำหนดการเยือนดูไบในเดือนพฤศจิกายนเพื่อเข้าร่วมการประชุมเรื่องสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ

แต่โป๊ปยืนยันจะเสด็จเยือนทั้ง 4 ประเทศ ซึ่งเดิมกำหนดไว้ตั้งแต่ปี 2563 แต่ต้องเลื่อนเพราะการระบาดของโรคโควิด-19 โดยจะมีแพทย์ 1 คน และพยาบาล 2 คน ตามเสด็จด้วย และจะปฏิบัติตามคำแนะนำด้านสุขภาพ

และในการเยือนอินโดนีเซียเป็นจุดหมายแรก โป๊ปฟรานซิสจะมุ่งส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างชาวคาทอลิกและชาวมุสลิม และจะเยือนมัสยิดอิสติกลาล ในกรุงจาการ์ตาด้วย ขณะที่มีรายงานว่า ชาวอินโดนีเซียตื่นตัวรอต้อนรับการเสด็จเยือนของพระองค์อย่างมาก โดยบางคนเลือกซื้อสินค้าที่ระลึก หรือถ่ายรูปกับคัตเอาต์ของโป๊ป ที่จัดไว้ภายในโบสถ์ในกรุงจาการ์ตา