svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลนำร่างตัวประกันอีก 6 ราย ออกจากฉนวนกาซา

กองทัพอิสราเอลสามารถนำร่างตัวประกันอีก 6 ราย ออกจากฉนวนกาซา ซึ่งหนึ่งคนเป็นพลเมืองที่ถือสัญชาติอิสราเอลและสหรัฐฯ ขณะที่ครอบครัวตัวประกันเรียกร้องให้ประชาชนร่วมกดดันให้รัฐบาลเร่งบรรลุข้อตกลงหยุดยิงแลกกับการปล่อยตัวประกันที่เหลือ

แถลงการณ์ของกองทัพอิสราเอล ระบุว่า ศพตัวประกัน 6 ราย ถูกพบในอุโมงค์ใต้ดินในเมืองราฟาห์ของฉนวนกาซาเมื่อวันเสาร์ และทหารสามารถนำศพกลับมาได้แล้ว พร้อมกับเปิดเผยชื่อทั้ง 6 คน ซึ่งหนึ่งรายเป็นชาย วัย 23 ปี ถือสัญชาติอิสราเอลและสหรัฐฯ โดย 5 คน ถูกจับจากงานเทศกาลดนตรีโนวา ในภาคใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 และเชื่อว่า ทั้งหมดถูกฆ่าอย่างโหดเหี้ยมเพียงหนึ่งหรือสองวันก่อนพบศพ

ข่าวการพบศพตัวประกันล่าสุดทำให้ครอบครัวของตัวประกันที่เหลือกว่า 100 คน ยิ่งกังวลมากขึ้นว่า โอกาสรอดชีวิตของพวกเขาใกล้จะหมดลงแล้ว หลังถูกจับไปนานกว่า 10 เดือน

อิสราเอลนำร่างตัวประกันอีก 6 ราย ออกจากฉนวนกาซา

ทำเนียบขาวเผยแพร่แถลงการณ์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่แสดงความเสียใจและความโกรธแค้นสำหรับการเสียชีวิตของ เฮิร์ช โกลด์เบิร์ก-โพลิน ตัวประกันชาวสหรัฐฯ และบอกด้วยว่า ผู้นำฮามาสจะต้องชดใช้สำหรับอาชญากรรมครั้งนี้

พ่อแม่ของโกลด์เบิร์ก-โพลิน เป็นหนึ่งในครอบครัวตัวประกัน ที่เคลื่อนไหวอย่างที่สุดเพื่อกดดันให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู บรรลุข้อตกลงกับฮามาสเพื่อช่วยให้ตัวประกันทั้งหมดได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย และทั้งคู่ได้กล่าวในการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตช่วงปลายเดือนที่แล้วด้วย

ด้านนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู แถลงแสดงความตกใจกับการฆาตกรรมตัวประกันอย่างเลือดเย็น และบอกว่า อิสราเอลจะไม่ยอมหยุดพักจนกว่า คนที่สังหารตัวประกันจะถูกนำตัวมาลงโทษ เขาบอกด้วยว่า สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนว่า ฮามาสไม่ต้องการการเจรจา และเขายืนยันว่า จะนำตัวประกันทั้งหมดกลับบ้านให้ได้

อิสราเอลนำร่างตัวประกันอีก 6 ราย ออกจากฉนวนกาซา

ล่าสุดตัวแทนจากกลุ่มครอบครัวของตัวประกันและผู้สูญหาย ประกาศเรียกร้องให้ประชาชนออกมาร่วมแสดงพลังกดดันรัฐบาลเร่งช่วยเหลือตัวประกันในวันอาทิตย์นี้ แต่ยังไม่ระบุรายละเอียดว่า ต้องการเคลื่อนไหวด้วยวิธีใด ขณะที่ประชาชนหลายพันคนยังคงเดินขบวนในวันเสาร์เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ลงนามในข้อตกลงหยุดยิงแลกปล่อยตัวประกัน

ตัวประกันราว 250 คน ถูกจับตัวออกจากอิสราเอลไปยังฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว โดยกว่า 100 คน ได้รับการปล่อยตัวช่วงหยุดยิงชั่วคราวหนึ่งสัปดาห์ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และคาดว่า ยังมีตัวประกันที่มีชีวิตและเสียชีวิตอีก 107 ราย อยู่ในฉนวนกาซา ส่วนตัวประกันอีก 8 คน ได้รับการช่วยเหลือจากกองทัพอิสราเอล