svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลบุกโจมตีเวสต์แบงก์ครั้งใหญ่ มุ่งกำจัดผู้ก่อการร้าย

กองทัพอิสราเอลบุกทางพื้นดินและโจมตีทางอากาศในหลายพื้นที่ทั่วเขตเวสต์แบงก์ และสังหารผู้ก่อการร้ายปาเลสไตน์ 9 ราย ท่ามกลางเสียงเรียกร้องของรัฐมนตรีให้เปิดฉากสงครามเหมือนในฉนวนกาซา

กองทัพอิสราเอล ยืนยันในวันพุธ (28 สิงหาคม) ว่า เริ่มเปิดปฏิบัติการปราบปรามการก่อการร้ายครั้งใหญ่ในเมืองเจนิน และเมืองทุลคาเรม ทางตอนเหนือของเขตเวสต์แบงก์ ช่วงกลางดึกถึงเช้ามืด และอิสราเอล คัตซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศ บอกว่า ปฏิบัติการครั้งนี้มุ่งทำลายโครงสร้างพื้นฐานผู้ก่อการร้ายที่อิหร่านหนุนหลัง โดยกล่าวหาว่า อิหร่านกำลังพยายามตั้ง “แนวหน้าทางทิศตะวันออก” เพื่อโจมตีอิสราเอล

โฆษกกองทัพ บอกด้วยว่า อิสราเอลพบแผนยุทธศาสตร์ที่กำหนดอย่างเป็นระบบในอิหร่านเพื่อลักลอบอาวุธและระเบิดเข้าสู่เขตเวสต์แบงก์ โดยอ้างว่า มีการยิงและโจมตีอิสราเอลด้วยระเบิดจากพื้นที่ในเจนินและทุลคาเรมมากกว่า 150 ครั้งในช่วงกว่า 1 ปีที่ผ่านมา

นายคัตซ์โพสต์ในโซเชียลมีเดียเรียกร้องให้กำจัดภัยคุกคามในเวสต์แบงก์แบบเดียวกับการทำลายโครงสร้างพื้นฐานผู้ก่อการร้ายในฉนวนกาซา และเรียกปฏิบัติการครั้งนี้ว่า สงคราม และอิสราเอลต้องชนะ

ขณะที่ทางการปาเลสไตน์ ระบุว่า กองทัพอิสราเอลส่งทหารบุกค้นค่ายผู้อพยพหลายแห่งทั้งในเมืองเจนิน ทุลคาเรม เมืองทูบาส และเมืองนาบลุสในเวสต์แบงก์ โดยมีการโจมตีจากเฮลิคอปเตอร์และโดรนร่วมด้วย ซึ่งเป็นการโจมตีในเวสต์แบงก์ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปี มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย และผู้บาดเจ็บอีก 13 ราย

อิสราเอลบุกโจมตีเวสต์แบงก์ครั้งใหญ่ มุ่งกำจัดผู้ก่อการร้าย

กลุ่มติดอาวุธอิสลามิก ญิฮัด ประณามการบุกของอิสราเอลในเวสต์แบงก์ ที่พวกเขามองว่าเป็นการเปิดฉากสงคราม และกลุ่มฮามาสเรียกร้องการระดมพลเพื่อต่อต้านการยึดครองและผู้ตั้งถิ่นฐานในทุกที่บนดินแดนของปาเลสไตน์ และกล่าวหาว่า การบุกเวสต์แบงก์เป็นส่วนหนึ่งของแผนการใหญ่กว่าของอิสราเอลเพื่อขยายสงครามในฉนวนกาซา

ก่อนหน้านี้อิสราเอลมีการบุกตรวจค้นและจับกุมในเขตเวสต์แบงก์เพิ่มมากขึ้น นับจากเริ่มเปิดฉากสงครามกวาดล้างกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว ทำให้เกิดการปะทะนองเลือดบ่อยครั้ง และกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ รายงานเมื่อวันอังคารว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตรวม 652 ราย ในเขตเวสต์แบงก์และเยรูซาเลมตะวันออก และผู้บาดเจ็บมากกว่า 5,400 ราย

อิสราเอลบุกโจมตีเวสต์แบงก์ครั้งใหญ่ มุ่งกำจัดผู้ก่อการร้าย