svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์พบผู้ป่วยฝีดาษลิง มาเลเซีย-อินโดนีเซียเพิ่มคัดกรองนักเดินทาง

ฟิลิปปินส์พบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรก ที่ไม่มีประวัติเดินทางออกนอกประเทศ ขณะที่มาเลเซียและอินโดนีเซียออกมาตรการเฝ้าระวังและคัดกรองนักเดินทาง

กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ แถลงในวันจันทร์ (19 สิงหาคม) ยืนยันว่า ชายชาวฟิลิปปินส์ วัย 33 ปี ติดเชื้อไวรัสโรคฝีดาษลิง ซึ่งมีชื่อใหม่ว่า เอ็มพ็อกซ์ (mpox)  และกำลังรอผลตรวจวิเคราะห์สายพันธุ์ เขาไม่มีประวัติเดินทางออกนอกประเทศ แต่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้อื่นในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนเริ่มมีอาการไข้เมื่อกว่า 1 สัปดาห์ที่แล้ว และอีก 4 วันต่อมา มีผื่นขึ้นที่ใบหน้า หลัง ต้นคอ ลำตัว ขาหนีบ ฝ่ามือ และฝ่าเท้า

ผู้ป่วยรายนี้ที่ได้รับการยืนยันผลตรวจเมื่อวันอาทิตย์เป็นผู้ติดเชื้อรายแรกของปีนี้ ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อที่พบในประเทศรวมเป็น 10 โดยรายสุดท้ายพบเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

ขณะที่มาเลเซียยังไม่พบผู้ติดเชื้อเอ็มพ็อกซ์ในปีนี้ แต่กระทรวงสาธารณสุขเพิ่มมาตรการเฝ้าระวัง หลังจากองค์การอนามัยโลกประกาศให้การระบาดของฝีดาษลิงเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม

กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียประกาศเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังที่จุดผ่านแดนเข้าประเทศและนักเดินทางทุกคนจากประเทศ ที่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อเอ็มพ็อกซ์ จำเป็นต้องรายงานสถานะสุขภาพ ซึ่งรวมถึงอาการต่าง ๆ ในช่วง 21 วันก่อนเดินทางเข้าสู่มาเลเซีย    

นอกจากนี้กระทรวงฯ มีคำแนะนำให้ระชาชนที่มีกิจกรรมเสี่ยง หรือ มีอาการ เช่น ผื่น และตุ่มพอง เข้ารับการรักษาที่สถานพยาบาลที่ใกล้ที่สุดทันที และหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส

ส่วนบุคลากรการแพทย์ตามสถานพยาบาลของรัฐและเอชนจำเป็นต้องรายงานเมื่อพบผู้ต้องสงสัยหรือผู้ป่วยยืนยันฝีดาษลิง ต่อหน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่นที่ใกล้ที่สุด เพื่อให้มีการบังคับใช้มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด และกระทรวงให้ความมั่นใจแก่ประชาชนว่ามีห้องแลบมากพอตรวจทดสอบและวินิจฉัยโรค

นอกจากนี้กระทรวงฯ ยังเพิ่มกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคฝีดาษลิงด้วยการเผยแพร่ข้อมูลแก่กลุ่มคนและสถานที่มีความเสี่ยงสูง เช่น สปา และซาวน่า และสถานที่ที่ให้บริการที่อย่างใกล้ชิดสัมผัสตัวกับลูกค้า ต้องรักษาสุขอนามัยสม่ำเสมอ และตรวจสอบให้แน่ใจว่า พนักงานและลูกค้าไม่มีอาการ เช่น ตุ่มพองหรือผื่น

ขณะเดียวกันกระทรวงฯ จะร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ  เพื่อเฝ้าสังเกต ตรวจสอบ และรักษาผู้ป่วย และติดตามสถานการณ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขในอินโดนีเซีย ประกาศในวันอาทิตย์ว่า นักเดินทางชาวต่างชาติจำเป็นต้องแสดงประวัติทางการแพทย์ และประวัติการเดินทางเมื่อเร็ว ๆ นี้ ด้วยการกรอกข้อมูลในเอกสารที่ประตูทางเข้า และนักเดินทางที่มีอาการป่วยได้รับคำแนะนำไม่ให้เดินทางต่อในอินโดนีเซีย