svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวยูเครนรอดหวุดหวิด นาทีระเบิดถล่มคาร์คีฟ

ภาพจากกล้องวงจรปิดเผยให้เห็นนาทีระเบิดของรัสเซียถล่มเมืองคาร์คีฟในยูเครน และผู้สัญจรคนหนึ่งรอดชีวิตอย่างหวุดหวิด ขณะที่ผู้นำยูเครน เผยว่า รัสเซียทิ้งระเบิดนำวิถีโจมตียูเครนมากกว่า 2,400 ลูก ในเดือนมิถุนายน ซึ่งเกือบ 700 ลูก ถูกใช้โจมตีเมืองคาร์คีฟ

ภาพจากกล้องวงจรปิดเผยให้เห็นนาทีขณะผู้สัญจรคนหนึ่งกำลังเดินอยู่บนทางเท้าใกล้กับหัวมุมถนน จากนั้นเกิดระเบิดดังสนั่นและลูกไฟขนาดใหญ่ ทำให้กระจกแตกเสียหาย และเศษซากปลิวกระจายว่อน และผู้ประสบเหตุที่รอดชีวิตอย่างหวุดหวิดก็เดินออกจากจุดเกิดเหตุไป

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในเมืองคาร์คีฟ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของยูเครน ที่กำลังถูกโจมตีทางอากาศจากกองทัพรัสเซียอย่างหนักหน่วง และการทิ้งระเบิดนำวิถีครั้งล่าสุดทำให้อะพาร์ตเมนต์หลังหนึ่งในเมืองนี้ได้รับความเสียหาย มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และผู้บาดเจ็บ 52 ราย  

ชาวยูเครนรอดหวุดหวิด นาทีระเบิดถล่มคาร์คีฟ

ในคืนวันเสาร์ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี โพสต์คลิปวิดีโอ ที่เปิดเผยว่า รัสเซียทิ้งระเบิดนำวิถีมากกว่า 2,400 ลูก ในยูเครนในเดือนมิถุนายน โดยเกือบ 700 ลูก โจมตีในแคว้นคาร์คีฟ เขาบอกด้วยว่า ยูเครนต้องการกำลังที่จำเป็นและอาวุธที่สามารถทำลายเครื่องยิงระเบิดนำวิถีเหล่านี้ รวมถึงเครื่องบินรบของรัสเซีย พร้อมกับเรียกร้องให้ชาติตะวันตกจัดส่งความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนตามที่สัญญาไว้โดยไม่รีรอ

ยูเครนและสหรัฐฯ เพิ่งลงนามข้อตกลงความมั่นคงทวิภาคีที่มีระยะเวลา 10 ปี ในเดือนนี้ ซึ่งมุ่งเสริมศักยภาพการป้องกันตัวเองของยูเครนจากการรุกรานของรัสเซีย และช่วยเปิดทางให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต