svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตราหน้ารัฐบาลมาเลเซีย "หน้าซื่อ ใจคด"

09 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลมาเลเซียถูกกล่าวหาว่า "หน้าซื่อ ใจคด" หลังจัดนิทรรศการแสดงอาวุธ โดยยินยอมให้บริษัทที่ขายอาวุธให้อิสราเอลทำสงครามในกาซาเข้าร่วมงานด้วย

รัฐบาลมาเลเซียกำลังเผชิญข้อกล่าวหาว่า "หน้าซื่อ ใจคด" ในขณะจัดงานนิทรรศการ "เนชั่นแนล ซีเคียวริตี้ เอเชีย" (National Security Asia) ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ที่มีบริษัทมากกว่า 1,300 แห่ง จาก 60 ประเทศเข้าร่วม ซึ่งในจำนวนนี้มีบริษัทที่ถูกระบุว่า ขายอาวุธให้อิสราเอลใช้ทำสงครามในกาซาด้วย

ตราหน้ารัฐบาลมาเลเซีย \"หน้าซื่อ ใจคด\"

แม้นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม จะย้ำการสนับสนุนอย่างแข็งขันต่อปาเลสไตน์ และประณามปฏิบัติการของอิสราเอลในดินแดนปาเลสไตน์ว่าเป็น "ขั้นสุดของความป่าเถื่อน" แต่กลับมีบริษัทของตะวันตก รวมทั้งล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) ของสหรัฐฯ และ บีเออี ซิสเต็มส์ (BAE Systems) ของอังกฤษ ที่ค้าอาวุธกับอิสราเอลได้มาร่วมงาน

ตราหน้ารัฐบาลมาเลเซีย \"หน้าซื่อ ใจคด\"

ผู้ประท้วงที่อยู่ด้านนอกสถานที่จัดนิทรรศการ ได้เรียกร้องไม่ให้รัฐบาลยอมให้บริษัททั้งสองเข้าร่วมและสนับสนุนนิทรรศการ โดยอ้างถึงความกังวลเกี่ยวกับเครื่องบินขับไล่ F-35 ของล็อกฮีด มาร์ติน และยุทโธปกรณ์ที่บีเออี จัดหาให้อิสราเอลใช้ในการโจมตีชาวปาเลสไตน์ และตำหนิรัฐบาลว่าไม่สามารถพูดได้ว่าสนับสนุนปาเลสไตน์ แต่ขณะเดียวกันก็มีส่วนสร้างผลกำไรให้กับบริษัทเหล่านี้

ตราหน้ารัฐบาลมาเลเซีย \"หน้าซื่อ ใจคด\"

logoline