svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียสั่ง 'เพิ่มจำนวนอาวุธ' ที่ส่งไปทำสงครามในยูเครน

01 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียสั่งเร่งส่งมอบอาวุธให้รวดเร็วและเพิ่มจำนวนมากขึ้น สำหรับปฏิบัติการทางทหารในยูเครน หลังสหรัฐฯ เตรียมส่งอาวุธช่วยยูเครนเร็วๆ นี้

เซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ได้สั่งการระหว่างการประชุมร่วมกับผู้บัญชาการทหารสูงสุด ให้เพิ่มปริมาณและคุณภาพของอาวุธและอุปกรณ์ทางทหารที่จัดหาให้กับกองทัพ สำหรับการสู้รบที่รัสเซียเรียกว่าเป็นปฏิบัติการทางทหารพิเศษในยูเครน โดยย้ำว่าต้องเร่งการส่งมอบอาวุธดังกล่าวให้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อรักษาความเร็วที่จำเป็นในการโจมตี

ปัจจุบัน กองกำลังรัสเซียเข้าควบคุมดินแดนได้ไม่ถึง 1 ใน 5 ของยูเครน ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่คือบริเวณที่ยึดได้ตั้งแต่ช่วงเดือนแรกของสงครามที่เริ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 แต่หลังจากนั้นดูเหมือนรัสเซียจะสร้างความคืบหน้าได้อย่างยากลำบาก

เซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ตรวจเช็คคุณภาพอาวุธสงคราม

อย่างไรก็ตาม สงครามที่ยืดเยื้อทำให้ยูเครนเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนอาวุธในการต่อต้าน ส่งผลให้กองกำลังรัสเซียสามารถรุกคืบทางยุทธวิธีได้เกือบทุกวันในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะบริเวณแนวหน้าในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ยังออกมาเตือนว่า หากชาติตะวันตกไม่สามารถส่งอาวุธมาช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที ยูเครนก็จำเป็นต้องสั่งถอนกำลังแนวหน้าออกจากที่มั่น และนั่นหมายถึงการสูญเสียดินแดนเพิ่มเติมให้กับรัสเซีย

ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยืนยัน จะเร่งจัดส่งยุทโธปกรณ์ที่จำเป็นไปยังยูเครนโดยเร็วที่สุด หลังสภาคองเกรสอนุมัติแพ็กเกจช่วยเหลือแก่ชาติพันธมิตร ซึ่งรวมถึงในส่วนของยูเครนที่ได้งบประมาณช่วยเหลือมูลค่ากว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์

logoline