svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนปรับโครงสร้างกองทัพ สำหรับ "สงครามอัจฉริยะ"

27 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนปรับโครงสร้างกองทัพครั้งใหญ่ มุ่งเน้นการเพิ่มอุปกรณ์เทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยเฉพาะเทคโนโลยี AI เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับ “สงครามอัจฉริยะ” แห่งอนาคต

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้เปิดตัวการปรับโครงสร้างกองทัพครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบทศวรรษ เริ่มด้วยการยกเลิกกองกำลังสนับสนุนเชิงยุทธศาสตร์ หรือ SSF ซึ่งเป็นกองกำลังทางทหารที่เขาก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2558 และแทนที่ด้วยการก่อตั้ง "กองกำลังสนับสนุนด้านข้อมูล" ซึ่งขับเคลื่อนด้วยอุปกรณ์เทคโนโลยีล้ำสมัยแบบครบครัน

โดยประธานาธิบดีสี ระบุว่า กองกำลังสนับสนุนด้านข้อมูลเป็นหน่วยงานเชิงกลยุทธ์ใหม่ล่าสุดกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน หรือ PLA และเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาและการประสานงานร่วมกันของระบบข้อมูลเครือข่าย ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้กองทัพจีนสามารถต่อสู้และเอาชนะใน "สงครามสมัยใหม่" ที่กำลังจะเกิดขึ้น

จีนปรับโครงสร้างกองทัพ สำหรับ \"สงครามอัจฉริยะ\"

โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีน ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า กองกำลังสนับสนุนเชิงยุทธศาสตร์ หรือ SSF ไม่ได้ถูกสั่งปลดโดยสมบูรณ์ แต่จะถูกแบ่งออกเป็นสามหน่วยงานใหม่ ได้แก่ กองกำลังสนับสนุนข้อมูล กองทัพอวกาศ และกองกำลังไซเบอร์สเปซ ทั้งสามหน่วยจะขึ้นตรงต่อคณะกรรมาธิการทหารกลาง ซึ่งมีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นผู้บังคับบัญชาด้วยตนเอง

ภายใต้โครงสร้างใหม่นี้ กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนจะประกอบด้วย 4 กองทัพหลัก คือ กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และกองกำลังจรวด พร้อมมี 4 หน่วยงานสนับสนุน ได้แก่ กองกำลังสนับสนุนโลจิสติกส์ร่วม และสามหน่วยงานใหม่ที่เพิ่งก่อตั้งขึ้น

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่า การปรับโครงสร้างกองทัพของสี จิ้นผิง ครั้งนี้ ตอกย้ำความทะเยอทะยานของจีนในการเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี AI และเทคโนโลยีใหม่อื่นๆ ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับสิ่งที่เรียกว่า “สงครามอัจฉริยะ” แห่งอนาคต สงครามสมัยใหม่ที่ผู้ครองครองข้อมูลข่าวสารคือผู้กำความได้เปรียบ และอาจนำไปสู่ชัยชนะ

logoline