svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พบหลุมฝังศพหมู่ 310 ราย ที่โรงพยาบาลในฉนวนกาซา

23 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการท้องถิ่นในฉนวนกาซาเผยพบหลุมศพขนาดใหญ่ที่มีศพถูกฝังรวม 310 ราย ภายในบริเวณโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองข่านยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา หลังทหารอิสราเอลถอนกำลังออกจากพื้นที่ช่วงต้นเดือนนี้

พันเอก ยาเมน อาบู สุไลมาน ผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันพลเรือนในเมืองข่านยูนิส ของฉนวนกาซา เปิดเผยกับซีเอ็นเอ็นว่า ขุดพบศพเพิ่มอีก 35 ราย ภายในบริเวณของโรงพยาบาลนัสเซอร์ เมดิคัล คอมเพล็กซ์ ในเมืองข่านยูนิสในวันอังคาร ทำให้จำนวนศพที่พบจากหลุมศพขนาดใหญ่แห่งนี้ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ เพิ่มขึ้นเป็น 310 ราย เขาระบุด้วยว่า บางศพอยู่ในสภาพถูกมัดมือและเท้า พบสิ่งบ่งชี้ลักษณะเป็นการประหารชีวิต และศพส่วนใหญ่เน่าเปื่อยแล้ว

แต่ซีเอ็นเอ็น บอกว่า ยังไม่อาจพิสูจน์คำกล่าวอ้างของพันเอกสุไลมานได้ และไม่อาจยืนยันสาเหตุการเสียชีวิตของศพที่ขุดพบได้

ก่อนหน้านี้โฆษกหน่วยป้องกันพลเรือน บอกว่า กำลังพยายามหาศพของผู้สูญหายราว 400 คน หลังจากทหารอิสราเอลถอนกำลังออกจากเมืองไปแล้วเมื่อวันที่ 7 เมษายน

พื้นที่รอบโรงพยาบาลนัสเซอร์ เมดิคัล คอมเพล็กซ์ ถูกโจมตีทางอากาศและภาคพื้นดินอย่างหนักช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ ศพส่วนใหญ่ถูกฝังชั่วคราวภายในบริเวณโรงพยาบาลเพราะไม่มีเส้นทางปลอดภัยให้เคลื่อนย้านศพไปที่สุสานได้ และเมื่อทหารอิสราเอลถอนตัวออกไป จึงกลับเข้าไปขุดหาศพ แต่ก็พบว่าบางศพถูกขุดขึ้นมาก่อนแล้ว โดยคาดว่า ทหารอิสราเอลเก็บตัวอย่างเพื่อนำไปตรวจสอบ DNA ว่า มีตัวประกันอยู่ในจำนวนผู้เสียชีวิตด้วยหรือไม่

ทางการปาเลสไตน์อ้างว่า มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 34,000 ราย นับจากอิสราเอลเปิดฉากสงครามในฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 เพื่อตอบโต้ที่ฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลในวันเดียวกัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 ราย และอีกราว 250 รายถูกจับเป็นตัวประกัน

logoline