svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดียเริ่มเลือกตั้งมาราธอน “โมดี” จ่อนั่งนายกฯ สมัย 3

19 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเลือกตั้งทั่วไปในอินเดียที่จะใช้เวลานาน 6 สัปดาห์ เปิดฉากขึ้นแล้ว ถือเป็นการเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่สุดในโลก และมีแนวโน้มว่า จะส่งผลให้นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี สามารถดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 3 อย่างที่ไม่ค่อยปรากฏนัก

อินเดียเริ่มเลือกตั้งมาราธอน “โมดี” จ่อนั่งนายกฯ สมัย 3

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทยอยใช้สิทธิตามหน่วยเลือกตั้งใน 21 รัฐของอินเดีย หลังเริ่มเปิดให้ลงคะแนนในเวลา 7.00 น. ของวันศุกร์ (19 เมษายน 2567) ตามเวลาท้องถิ่น โดยเป็นการเลือกตั้งในระยะแรกจากทั้งหมด 7 ระยะ ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 1 มิถุนายน และในระยะแรกนี้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 166 ล้านคน จะใช้สิทธิลงคะแนนในเขตเลือกตั้ง 102 แห่งใน 21 รัฐ จากทั้งหมด 543 แห่งทั่วประเทศ โดยกระจายอยู่ในแถบเทือกเขาหิมาลัยไปจนถึงหมู่เกาะในแถบทะเลอันดามัน

การเลือกตั้งในครั้งนี้เป็นการใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ โลกสภา จำนวน 543 ที่นั่ง จากทั้งหมด 545 ที่นั่ง โดยอีก 2 ที่นั่งจะได้รับการแต่งตั้งจากประธานาธิบดี และการเลือกตั้งจะใช้เวลา 44 วัน และคาดว่าจะทราบผลได้ในวันที่ 4 มิถุนายน

ปีนี้อินเดียมีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งมากถึง 969 ล้านคน จากประชากรราว 1,400 ล้านคน โดย 18 ล้านคน เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก และอีก 197.4 ล้านคน มีอายุระหว่าง 20-29 ปี  อินเดียเริ่มเลือกตั้งมาราธอน “โมดี” จ่อนั่งนายกฯ สมัย 3

นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรี 2 สมัย วัย 72 ปี โพสต์ใน x เรียกร้องให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิให้มากเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะวัยหนุ่มสาว และผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก เพราะทุกเสียงมีความสำค้ญ

โมดีคาดหวังว่า พรรคภารติยะ ชนะตะ (BJP) จะสามารถครองเสียงข้างมากเด็ดขาดในสภา ที่จะทำให้สามารถผลักดันการพัฒนาและนโยบายชาตินิยมฮินดูได้มากขึ้นหลังจากสร้างรากฐานมายาวนานในช่วง 10 ปี

ภายใต้การบริหารของเขามีการลงทุนในโครงการใหญ่ ๆ ทั้งทางด้านโครงสร้างพื้นฐาน และสวัสดิการสังคม เศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว และผลักดันให้อินเดียมีบทบาทโดดเด่นในเวทีโลก

แต่ก็มีปัญหาอัตราว่างงานในวัยหนุ่มสาวเพิ่มสูงขึ้น และความเหลื่อมล้ำโดยเฉพาะในชนบท เขายังถูกวิจารณ์อย่างมากว่ามีส่วนทำให้เกิดการแบ่งขั้วทางศาสนาด้วยนโยบายชาตินิยมฮินดู ในขณะที่มีกระแสเกลียดกลัวศาสนาอิสลามเพิ่มสูงขึ้น และการปราบปรามชาวมุสลิม ที่เป็นประชากรส่วนน้อยมีจำนวนเพียง 230 ล้านคน 


อินเดียเริ่มเลือกตั้งมาราธอน “โมดี” จ่อนั่งนายกฯ สมัย 3

อินเดียเริ่มเลือกตั้งมาราธอน “โมดี” จ่อนั่งนายกฯ สมัย 3

สำหรับนโยบายหาเสียงของ BJP มุ่งเน้นการสร้างงาน แก้ไขปัญหาความยากจน  เช่น ขยายความช่วยเหลือด้านอาหาร และโครงการที่อยู่อาศัย และพัฒนาทรัพยากรบุคคลในประเทศ โดยพุ่งเป้าที่กลุ่มผู้หญิง คนยากจน เกษตรกร และวัยหนุ่มสาว

นอกจากนี้โมดีตั้งเป้าทำให้อินเดียเป็นศูนย์กลางการผลิตของโลก และไม่ต้องพึ่งพาการนำเข้าพลังงานภายในปี ค.ศ. 2047 รวมถึงผลักดันให้อินเดียเป็นสมาชิกถาวรในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และเป็นเจ่าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน 2036 รวมไปถึงการส่งนักบินอวกาศไปบนดวงจันทร์

ชณะที่การเลือกตั้งครั้งนี้โมดีเผชิญการท้าทายจากพรรคคองเกรสแห่งชาติภายใต้การนำของราหุล คานธี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านใหญ่ที่สุด และพันธมิตรพรรคฝ่ายค้านที่ตั้งขึ้นใหม่ภายใต้ชื่อที่มีตัวย่อว่า (INDIA) เหมือนชื่อประเทศ เพื่อหวังโค่นล้ม BJP  แต่พวกเขากล่าวหาว่า รัฐบาลใช้หน่วยงานรัฐเป็นเครื่องมือในการกำจัดคู่แข่ง และทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ขาดความยุติธรรม

และเนื่องจากนายกรัฐมนตรีโมดีและพรรค BJP ยังมีคะแนนนิยมสูงมาก ทำให้คาดว่า พรรค BJP จะยังชนะเลือกตั้ง และโมดีจะเป็นผู้นำอินเดียคนที่ 2 ที่ได้รับเลือกตั้งสมัยที่ 3 ติดต่อกัน ต่อจากนายชวาหะร์ลาล เนห์รู นายกรัฐมนตรีคนแรกของประเทศ

logoline