svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลูกชาย "อองซาน ซูจี" เชื่อ แม่ถูกใช้เป็นโล่มนุษย์

19 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลูกชายของนางอองซาน ซูจี บอกว่าแม่ถูกใช้เป็น "โล่มนุษย์" หลังมีรายงานว่าเธอถูกย้ายจากเรือนจำไปกักบริเวณที่บ้านพักที่ไม่เปิดเผย

นายคิม อาริส ลูกชายคนสุดท้องของนางอองซาน ซูจี ให้สัมภาษณ์ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ว่าเขาคิดว่าแม่ของเขากำลังถูกใช้เป็น "โล่มนุษย์" หลังรัฐบาลทหารเมียนมาอ้างว่า เธอถูกย้ายออกจากเรือนจำในกรุงเนปิดอว์ไปกักบริเวณที่บ้านพักเมื่อวันพุธ เพราะสภาพอากาศร้อนจัด แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่านางซูจีถูกย้ายไปที่ไหน

ลูกชาย "อองซาน ซูจี" เชื่อ แม่ถูกใช้เป็นโล่มนุษย์

นายอาริสบอกว่า เหตุผลที่รัฐบาลทหารย้ายแม่ของเขาโดยอ้างว่าเพื่อสุขภาพของเธอนั้น เขาคิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ พวกเขามีเหตุผลของตัวเองในการย้ายเธอ นั่นก็คือต้องการใช้เธอเป็นโล่มนุษย์

นางซูจีวัย 78 ปี เคยถูกกักบริเวณที่บ้านของเธอ ซึ่งเป็นสไตล์โคโลเนียลริมทะเลสาบอินยา ในนครย่างกุ้ง และเธอมักจะใช้บริเวณรั้วเป็นที่ปราศรัยต่อฝูงชนที่สนับสนุน เธอถูกจับล่าสุดตอนที่เกิดรัฐประหารเมื่อปี 2564 และถูกตัดสินลงโทษจำคุก 27 ปี จากความผิดหลายข้อหา ตั้งแต่ทรยศชาติ ติดสินบน จนถึงการละเมิดกฎหมายโทรคมนาคม แต่เธอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ลูกชาย "อองซาน ซูจี" เชื่อ แม่ถูกใช้เป็นโล่มนุษย์

ความโกรธแค้นที่คุกรุ่นต่อรัฐบาลเผด็จการทหารที่ยึดอำนาจโดยการรัฐประหาร ได้ทำให้เกิดขบวนการต่อต้านทั่วประเทศ ที่จับอาวุธขึ้นสู้ทหารรัฐบาลโดยประสานงานกับกลุ่มกบฏชาติพันธุ์ต่าง ๆ 

logoline