svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนคิดหนักจะร่วมแข่งโอลิมปิกหรือไม่ หลังรัสเซียร่วมแข่งได้

รัฐบาลยูเครนไม่พอใจที่ทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล อนุญาตให้รัสเซียและเบลารุส ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกในปีหน้าได้ และยูเครนกำลังพิจารณาอย่างรอบคอบว่าจะร่วมการแข่งขันด้วยหรือไม่

ยูเครนกำลังพิจารณาอย่างรอบคอบว่าจะร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ที่จะจัดขึ้นในกรุงปารีสของฝรั่งเศส ช่วงกลางปีหน้าหรือไม่ หลังจากที่ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC อนุญาตให้นักกีฬาของรัสเซียและเบลารุสเข้าร่วมการแข่งขันได้ ภายใต้เงื่อนไขห้ามนักกีฬาจากทั้งสองประเทศโชว์ธงชาติ สัญลักษณ์ของประเทศ และห้ามร้องเพลงชาติของตัวเองในการแข่งขัน แต่ยูเครนก็ยังไม่เห็นด้วย เพราะยูเครนไม่ต้องการให้รัสเซียและเบลารุสเข้าร่วมการแข่งขันอย่างเด็ดขาด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเยาวชนและกีฬาของยูเครน ได้พูดผ่านสถานีโทรทัศน์ของยูเครน ว่า การตัดสินใจว่ายูเครนจะส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกในปีหน้า จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบว่า หากยูเครนส่งนักกีฬาไปร่วมการแข่งขันแล้วจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง จะช่วยให้ยูเครนได้รับชัยชนะในการต่อสู้กับรัสเซียหรือไม่ ต้องเป็นการตัดสินใจ ด้วยการดูข้อดีและข้อเสีย และต้องสื่อสารกับประชาชนเพื่อให้เป็นการตัดสินใจที่รอบคอบที่สุด แต่หากยูเครนเห็นว่าทาง IOC ยังคงเมินเฉยต่อการก่อสงครามที่นองเลือดของรัสเซีย การที่ยูเครนจะร่วมแข่งขันโอลิมปิกด้วย ก็คงเป็นไปไม่ได้

โดยหลักการแล้ว การแข่งขันโอลิมปิก ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นมหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติ จะวางตัวเป็นกลางต่อทุกความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งทุกประเทศทั่วโลกสามารถส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันได้ แต่หลังจากที่รัสเซียรุกรานยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 รัฐบาลยูเครนก็พยายามกดดันให้ทาง IOC แบนนักกีฬาจากรัสเซีย รวมทั้งเบลารุส ไม่ให้เข้าร่วมการแข่งขัน