svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

TDRI แนะปรับเพิ่มวงเงินชดเชยประกันภัยรถภาคบังคับ

ทีดีอาร์ไอ เสนอขยายวงเงินชดเชยประกันภัยรถภาคบังคับ หลังเกิดอุบัติเหตุใหญ่ พบปัญหาชดเชยไม่ครอบคลุม เพราะชนเพดานความคุ้มครองที่ 10 ล้านบาท

ดร. สุเมธ องกิตติกุล รองประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ในฐานะผู้อำนวยการวิจัย ด้านนโยบายการขนส่ง และโลจิสติกส์ มีข้อสังเกตเกี่ยวกับการจ่ายเงินชดเชยเยียวยาในกรณีอุบัติเหตุใหญ่ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ว่า การชดเชยจะไม่สามารถทำได้อย่างครอบคลุมตามความคุ้มครองที่กำหนดเอาไว้ว่ากรณีเสียชีวิตจะได้รับเงินชดเชยรายละ 5 แสนบาท เนื่องจากประกันภัยรถภาคบังคับ หรือที่สังคมเรียกว่า พ.ร.บ. ซึ่งรถทุกคันต้องมีตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 มีการกำหนดวงเงินต่อการเกิดอุบัติเหตุ 1 ครั้งไว้ที่ 10 ล้านบาท
 
โดยดร.สุเมธ ได้ยกตัวอย่างกรณีเหตุการณ์รถบัสเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่มีผู้เสียชีวิต 23 ราย ประกันภัยภาคบังคับต้องจ่ายชดเชยอย่างน้อย 5 แสนบาทต่อราย รวมเป็นเงิน 11.5 ล้านบาท ซึ่งจำนวนดังกล่าวเกินกว่าวงเงินต่อครั้งการเกิดอุบัติเหตุที่กำหนดไว้ ทำให้วิธีการชดเชยในกรณีนี้จะคิดจากการนำวงเงิน 10 ล้านบาท มาหารด้วยจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด จึงเป็นเหตุให้ผู้เสียชีวิตไม่ได้รับเงินชดเชยเต็มจำนวน 5 แสนบาท แต่ได้รับรายละประมาณ 4 แสนกว่าบาท แม้ประกาศของกรมการขนส่งทางบกในปี 2560 ที่กำหนดให้รถโดยสารไม่ประจำทางต้องจัดทำประกันภัยเพิ่มเติมจากกรณีภาคบังคับ โดยกำหนดวงเงินความคุ้มครองกรณีเสียชีวิตเทียบเคียงได้กับการทำประกันภัยภาคสมัครใจประเภท 3 ซึ่งปัจจุบันมีขั้นต่ำอยู่ที่ 5 แสนบาทต่อราย แต่เมื่อรวมเงินชดเชยจากประกันภัยรถทั้ง 2 ประเภท ผู้เสียชีวิตจะได้รับเพียง 9 แสนกว่าบาท ทั้งที่ในความเป็นจริงควรจะได้ชดเชยรวม 1 ล้านบาท 
 

TDRI แนะปรับเพิ่มวงเงินชดเชยประกันภัยรถภาคบังคับ

“ แม้ว่าครอบครัวผู้เสียชีวิตสามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายเพิ่มเติมได้ในภายหลัง แต่กระบวนการใช้เวลายาวนานนับปีและเจ้าของรถอาจไม่มีเงินจ่ายชดเชยได้ แต่อย่างไรก็ตามในกรณีของเหตุรถบัสเมื่อวันที่ 1 ต.ค.บริษัทประกันภัย มีความประสงค์จ่ายสินไหมทดแทนเกินวงเงินความคุ้มครองเป็นกรณีพิเศษก็ตาม แต่หากมีการแก้ไขประเด็นดังกล่าวก็จะทำให้ประชาชนได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากขึ้นในอนาคต” ดร. สุเมธระบุ

ดร.สุเมธ กล่าวว่า ทีดีอาร์ไอมีข้อเสนอแนะว่าควรขยายวงเงินชดเชยต่อครั้งอุบัติเหตุให้มากกว่าเดิม โดยวงเงินคุ้มครองใหม่ของประกันภัยภาคบังคับที่ควรพิจารณาคือ 20-30 ล้านบาทต่อการเกิดอุบัติเหตุ 1 ครั้ง และเชื่อว่าการเพิ่มวงเงินนี้จะไม่ได้ทำให้เบี้ยประกันภัยสูงขึ้น เพราะแม้ว่าจะมีความเสียหายสูงแต่โอกาสเกิดต่ำ โดยที่ผ่านมาการเกิดอุบัติเหตุใหญ่ที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปจนทำให้วงเงินชนเพดาน นั้นมีความถี่ค่อนข้างต่ำ จากสถิติข้อมูลอุบัติเหตุบนโครงข่ายถนนของกระทรวงคมนาคมในช่วงปี 2562-2566 ยังไม่พบเหตุการณ์อุบัติเหตุรถโดยสารที่มีผู้เสียชีวิตสูงในลักษณะดังกล่าว ดังนั้น หากข้อเสนอนี้ได้รับความสนใจจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและนำไปผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ ก็จะทำให้เวลาเกิดเหตุที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ครอบครัวผู้สูญเสียมีโอกาสได้รับความคุ้มครองที่ครบถ้วนและเหมาะสมมากขึ้นกว่าเดิม