svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ตรวจเข้มผู้ประกอบการ สกัดกดราคารับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

กรมการค้าภายใน เกาะติดสถานการณ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ตรวจเข้มผู้ประกอบการซื้อ ป้องปรามการกดราคารับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนกันยายน - ปลายเดือนธันวาคมของทุกปี เป็นช่วงที่ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ประกอบกับมีกระแสข่าวการหยุดรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อราคารับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในภาพรวม เพื่อป้องกันไม่ให้มีการฉวยโอกาสกดราคารับซื้อ และรักษาความเป็นธรรมทางการค้า อธิบดีกรมการค้าภายในจึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจพิเศษ ออกตรวจสอบผู้ประกอบการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (ลานรับซื้อ) ในพื้นที่เพาะปลูกที่สำคัญ รวมทั้งโรงงานอาหารสัตว์ โดยตรวจสอบทั้งในส่วนของราคารับซื้อ และการแจ้งปริมาณสินค้าที่มี เพื่อป้องกันการกักตุนสินค้า ทำให้เกิดความปั่นป่วนในระบบราคาสินค้า ซึ่งเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย  

พาณิชย์ตรวจเข้มผู้ประกอบการ สกัดกดราคารับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

โดยเจ้าหน้าที่สายตรวจพิเศษได้ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบการโรงงานอาหารสัตว์ และผู้ประกอบการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (ลานรับซื้อ) ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี จังหวัดลพบุรี รวมจำนวน 6 ราย ซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่สำคัญในเขตพื้นที่ภาคกลาง พบว่า ผู้ประกอบการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และโรงงานผลิตอาหารสัตว์ มีการแสดงราคารับซื้อ ความชื้น ไม่เกินร้อยละ 14.50 ราคา 8.10 - 10.50 บาท/กิโลกรัม และความชื้นร้อยละ 30 ราคา 6.50 – 7.20 บาท/กิโลกรัม และอัตราการหักลดน้ำหนักความชื้นทุก 0.5% ไว้ ณ บริเวณหน้าสถานที่รับซื้อ และจุดรับซื้อ ชัดเจน มีการแจ้งราคารับซื้อ ปริมาณ สถานที่เก็บ และการจัดทำบัญชีควบคุมสินค้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตรงตามที่กรมการค้าภายในกำหนด สถานการณ์การรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปัจจุบันผู้ประกอบการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และโรงงานผลิตอาหารสัตว์ ยังมีการรับซื้อข้าวโพดตามปกติ แต่ ราคามีการปรับลดลงจากเดือนสิงหาคม เนื่องจากผลผลิตข้าวโพดออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก  

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า ภารกิจการลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อให้ผู้ประกอบการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้มีการฉวยโอกาสกดราคารับซื้อ หรือกักตุนสินค้า ทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคาสินค้า จึงขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการฯ ปฏิบัติตามกฏหมายในการปิดป้ายแสดงราคา การแสดงรายละเอียดราคารับซื้อตามความชื้นที่กำหนด รวมทั้งอัตราการหักลดน้ำหนักความชื้น ให้ชัดเจน  
ทั้งนี้ กรมการค้าภายในได้จัดส่งสายตรวจสอบติดตามสถานการณ์การขนย้ายสินค้าเกษตร โดยเฉพาะข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในเขตพื้นที่แนวเขตชายแดน เพื่อป้องปรามการขนย้ายสินค้าเกษตรโดยไม่ขออนุญาต หรือขออนุญาตไม่ตรงตามหลักเกณฑ์ของกรมการค้าภายใน อย่างต่อเนื่อง 

พาณิชย์ตรวจเข้มผู้ประกอบการ สกัดกดราคารับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

หากประชาชนพบเห็นพฤติการที่เข้าข่ายการกระทำความผิดหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าหรือบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน หรือ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จะมีการตรวจสอบให้ความเป็นธรรม และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่มีการแสดงราคารับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีการแสดงราคารับซื้อไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ และการลักลอบขนย้ายหรือการขออนุญาตขนย้ายไม่ตรงตามหลักเกณฑ์ ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีกดราคารับซื้อ กักตุนสินค้า ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีไม่แจ้งปริมาณ สถานที่เก็บ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละ 2,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน หรือจนกว่าจะแจ้ง ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542