svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พม. ดึง AIS ยกระดับคุณภาพชีวิต 'ลดเหลื่อมล้ำ'

24 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวง พม. จับมือ AIS ACADEMY สานต่อ “ภารกิจคิดเผื่อ” ส่งต่อขีดความสามารถของบุคลากรและเทคโนโลยีดิจิทัล ยกระดับคุณภาพชีวิต แก้วิกฤติประชากร ลดความเหลื่อมล้ำ

ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อนุกูล ปีดแก้ว ระบุ สถานการณ์วิกฤตประชากรของไทย ทั้งอัตราเด็กเกิดน้อยลง จำนวนวัยแรงงานลดลง ผู้สูงอายุมีจำนวนมากขึ้น ซึ่งคาดการณ์ว่า ปี 2579 ประเทศไทย จะเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยระดับสุดยอด (Super-Aged Society) คือมีสัดส่วนผู้สูงอายุมากกว่า 30% ท้าทายการทำงานของ พม.เป็นอย่างมาก

พม. ดึง AIS ยกระดับคุณภาพชีวิต 'ลดเหลื่อมล้ำ'

พม. จึงให้ความสำคัญ และเร่งดำเนินมาตรการต่างๆ ครอบคลุมเรื่องการพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีคุณภาพ การพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ และคนพิการ เพื่อเป็นกำลังแรงงานให้กับประเทศ

 

ความร่วมมือกับ AIS ภายใต้โครงการ “ภารกิจคิดเผื่อ” จะเป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญ ที่สะท้อนให้เห็นถึงภาพความร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชน ในการหนุนเสริมการทำงานระหว่างกัน  เพื่อนำไปสู่เสริมสร้างคุณภาพชีวิตของประชาชน พร้อมสร้างความเท่าเทียม อันจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทยได้อย่างยั่งยืน

 

หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านทรัพยากรบุคคล กลุ่มบริษัท AIS และกลุ่มอินทัช กานติมา เลอเลิศยุติธรรม ระบุ เอไอเอส โดย เอไอเอส อะคาเดมี่ สานต่อการทำงาน “ภารกิจคิดเผื่อ” พร้อมนำจุดแข็งของพนักงานและองค์กรด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม มาส่งต่อผ่านเครื่องมือและองค์ความรู้ช่วยแก้ไขสถานการณ์วิกฤติประชากรไทย ทั้งอัตราเด็กเกิดน้อยลง จำนวนวัยแรงงานลดลง ผู้สูงอายุมีจำนวนมากขึ้น

พม. ดึง AIS ยกระดับคุณภาพชีวิต 'ลดเหลื่อมล้ำ'

โดยมีแนวทางการทำงานที่ประกอบด้วย

1. สร้างนวัตกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่คนพิการและผู้สูงอายุ ผ่านโครงการ จัมพ์ ไทยแลนด์ แฮกกาธอน 2024

2. สร้างทักษะยกระดับการพัฒนาอาชีพผ่านโครงการ เทรน เดอะ เทรนเนอร์ จากโค้ชอุ่นใจอาสา ให้แก่เจ้าหน้าที่กระทรวงฯเพื่อส่งต่อไปยังประชาชน

3. สร้างความรู้เพื่อครอบครัวเข้มแข็งจากดิจิทัล คอนเทนต์ในรูปแบบของบทเรียน โดยพนักงานอุ่นใจอาสา

4. สร้างโอกาสเข้าถึงความรู้อย่างยั่งยืน ผ่านโครงการห้องสมุดดิจิทัล ปันความรู้ ด้วยแพลตฟอร์ม AIS ReadDi (เอไอเอส รีดดิ)

 

ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันของภาครัฐและเอกชนเพื่อใช้ศักยภาพที่ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงโอกาสต่างๆ รวมทั้งการเข้าถึงบริการขั้นพื้นฐาน หรือ ดิจิทัล อินคลูชัน รวมถึงส่งต่อพลังใจไปสู่กลุ่มประชาชนที่ยังคงอยู่ในภาวะพึ่งพิง ให้ก้าวพ้นจากปัญหาวิกฤติประชากรได้ในท้ายที่สุด โดยกิจกรรมจากโครงการได้ทยอยเริ่มดำเนินการแล้วตั้งแต่วันนี้ไปจนตลอดปี 2567

logoline