svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ธปท.ย้ำไลเซนส์ Virtual Bank 3 ราย 'เหมาะสม'

07 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลักเกณฑ์สำคัญในการพิจารณาคำขออนุญาตจัดตั้ง Virtual Bank รายใหม่ต้องดูความเหมาะสมเพื่อให้แน่ใจว่าจะเข้ามากระตุ้นการแข่งขันในตลาด เพื่อประโยชน์ต่อผู้ฝากเงิน ผู้ใช้บริการ และระบบเศรษฐกิจการเงินไทยโดยรวม

ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. วิภาวิน พรหมบุญ ระบุ หลักเกณฑ์สำคัญในการพิจารณาคำขออนุญาตจัดตั้ง Virtual Bank รายใหม่ต้องดูความเหมาะสมเพื่อให้แน่ใจว่าจะเข้ามากระตุ้นการแข่งขันในตลาด เพื่อประโยชน์ต่อผู้ฝากเงิน ผู้ใช้บริการ และระบบเศรษฐกิจการเงินไทยโดยรวม โดยไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อเสถียรภาพของระบบการเงินของประเทศ ซึ่งจากที่ ธปท.เคยประเมินไว้จำนวนที่เหมาะสมอยู่ที่ไม่เกิน 3 ราย อย่างไรก็ตาม ต้องพิจารณาบริบทต่างๆ ตามหลักเกณฑ์ หลักการในประกาศกระทรวงการคลัง

ธปท.ย้ำไลเซนส์ Virtual Bank 3 ราย \'เหมาะสม\'

ทั้งนี้ สิ่งที่ ธปท.อยากเห็น คือบริการทางการเงินรูปแบบใหม่หรือเพิ่มประสิทธิภาพของบริการทางการเงิน ที่มีอยู่เดิมผ่านช่องทางดิจิทัล มีบริการทางการเงินที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มโดยเฉพาะรายย่อยและ SMEs กลุ่ม unserved/underserved สร้างประสบการณ์การใช้บริการทางการเงินดิจิทัลที่ดีแก่ลูกค้า ส่งเสริมและกระตุ้นการแข่งขันในระบบสถาบันการเงินอย่างเหมาะสม

ธปท.ย้ำไลเซนส์ Virtual Bank 3 ราย \'เหมาะสม\'

ส่วนสิ่งที่ไม่อยากเห็นคือ แนวทางประกอบธุรกิจที่จะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อเสถียรภาพของระบบการเงิน

หรือเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายต่อผู้ฝากเงิน/ผู้ใช้บริการในวงกว้าง การประกอบธุรกิจในรูปแบบที่ไม่ยั่งยืน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อฐานะหรือความมั่นคง การประกอบธุรกิจในรูปแบบที่ทำให้เกิดการแข่งขันในระบบการเงินอย่างไม่เหมาะสม ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพระบบการเงิน รวมถึงการเอื้อประโยชน์แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง และใช้อำนาจตลาดอย่างไม่เหมาะสม

 

ทั้งนี้ เพื่อให้ได้ Virtual Bank ที่สร้างประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจการเงินไทยได้อย่างยั่งยืนตามเป้าหมายข้างต้น ธปท. จะพิจารณาคำขออนุญาต โดยให้ความสำคัญกับคุณสมบัติ ศักยภาพ และความสามารถของผู้ขออนุญาตในการประกอบธุรกิจ Virtual Bank ตามรูปแบบและแผนที่เสนอมา

 

ผู้ที่สนใจสามารถยื่นคำขออนุญาตจัดตั้ง Virtual Bank มายัง ธปท. ได้ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2567 ถึง 19 กันยายน 2567 และ ธปท. จะจัดประชุมชี้แจงแก่ผู้ที่สนใจยื่นคำขออนุญาตในวันที่ 19 มีนาคม 2567 เพื่อชี้แจงรายละเอียดของประกาศกระทรวงการคลัง ตลอดจนหลักเกณฑ์การกำกับดูแล Virtual Bank ให้ผู้ที่สนใจยื่นคำขอได้รับทราบอย่างชัดเจน ครบถ้วน และเท่าเทียมกัน

ธปท.ย้ำไลเซนส์ Virtual Bank 3 ราย \'เหมาะสม\'

ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถประกาศรายชื่อผู้ที่สมควรได้รับอนุญาตให้จัดตั้ง Virtual Bank ได้ภายในครึ่งปีแรกของปี 2568 โดยผู้ขออนุญาตที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแล้ว จะต้องเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ อาทิ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและเครื่องมือบริหารความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถเปิดดำเนินธุรกิจได้ภายใน 1 ปี หรือในช่วง มิ.ย. 69

logoline