svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

“อ็องเดร โอนาน่า” ความผิดพลาดมูลค่านับร้อยล้าน

“แมนยู” ตกอยู่ในสถานการณ์ที่สุ่มเสี่ยงต่อการตกรอบ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อย่างยิ่ง หลังทำได้แค่เสมอกับ กาลาตาซาราย และความผิดพลาดของ อ็องเดร โอนาน่า ในเกมดังกล่าว อาจทำให้ “ปีศาจแดง” ต้องสูญเงินไปนับร้อยล้านปอนด์ทีเดียว

การเซ็นสัญญามูลค่า 47.2 ล้านปอนด์ของ อ็องเดร โอนาน่า จากอินเตอร์ มิลาน มีจุดมุ่งหมายเพื่อปฏิวัติตำแหน่งผู้รักษาประตูของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แม้ว่านายทวารคนก่อนอย่าง ดาบิด เด เคอา จะได้รับชื่อเสียงว่าเป็นหนึ่งในจอมเซฟประตูที่เก่งที่สุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่การคว้าตัว โอนาน่า มาก็เพื่อให้ทีมของเอริค เทน ฮาก ตั้งเกมจากแดนหลังได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ในบางแง่ โอนาน่า สร้างผลงานได้อย่างที่กุนซือต้องการในการเฝ้าเสาให้ยอดทีมแห่งถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด เพราะมือกาวทีมชาติแคเมอรูนผู้นี้มัทักษะการใช้เท้าที่ยอดเยี่ยม สามารถจ่ายบอลได้ทั้งสั้นและยาวเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม โอนาน่าทำผิดพลาดหลายครั้งในเรื่องของการเซฟประตูตลอดช่วง 2-3 เดือนแรกของอาชีพค้าแข้งกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ความผิดพลาดสองครั้งของเขากับกาลาตาซารายในแชมเปี้ยนส์ลีกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้ทีมของเขาเสียความได้เปรียบจากการนำ 2 ประตูก่อนจะจบลงด้วยผลเสมอ และทำให้เส้นทางในการผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กำลังอยู่บนเส้นด้าย 

ซึ่งหากพวกเขาตกรอบแบ่งกลุ่ม รวมไปถึงสถานการณ์ในลีกที่ส่อแววจกพลาดโอกาสติดท็อป 4 เพื่อคว้าตั๋วลุยถ้วยใบนี้ในซีซั่นหน้า มีการวิเคราะห์ว่าอาจจะทำให้ “ปีศาจแดง” สูญเสียรายได้ไปถึง 100 ล้านปอนด์ ทีเดียว

จังหวะที่ โอนาน่า รับบอลพลาดเข้าประตูตัวเอง ช่วยให้ กาลาตาซาราย ไล่มาเป็น 2-3

ไล่กันทีละประตูจากเกมเสมอ 3-3 ลูกแรกจากฟรีคิกของ ฮาคิม ซิเย็ค ซึ่งถือเป็นหนึ่งใน “เจ้าพ่อลูกนิ่ง” คนหนึ่งของวงการฟุตบอลยุโรป เริ่มตั้งแต่ โอนาน่า สั่งตั้งกำแพงผิดพลาดจนเปิดช่องว่างให้แข้งเจ้าถิ่นไปแทรกกลางกำแพงอยู่ถึงสองคน และสุดท้ายก็เป็น ซิเย็ค ที่ยิงมาในช่องว่างดังกล่าว ซึ่งเมื่อดูภาพช้าแล้วก็จะเห็นว่าบอลไม่ได้ห่างตัวมาก แต่การวางเท้าและการถ่ายเทน้ำหนักของ โอนาน่า ทำได้ไม่ดีจนขยับตัวไปป้องกันไม่ทัน

มาถึงลูกฟรีคิกลูกที่สอง ก็เป็น บรูโน่ คนเดิมที่ไปทำฟาล์วแบบไม่จำเป็นใส่ ลูคัส ตอร์เรร่า เปิดโอกาสให้ ซิเย็ค ได้บรรจงปั่นอีกครั้ง ซึ่งเมื่อดูจากวิถีของบอลแล้วเหมือนว่า โอนาน่า เสียจังหวะไปเนื่องจากระแวงเพื่อนร่วมทีมว่าจะมาโหม่งสกัดจนบอลเปลี่ยนทางหรือไม่ สุดท้ายจึงกลายเป็นรับบอลปลิ้นหลุดเข้าประตูตัวเอง 

แม้จังหวะนี้จะโทษ โอนาน่า ทั้งหมดคงไม่ได้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าหากเขาสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีมให้ชัดเจนกว่านี้ ว่าจะให้เพื่อนโหม่งเคลียร์หรือจะขึ้นไปรับบอลเอง ก็คงไม่มีการ “กั๊ก” กันขึ้น

ส่วนประตูที่ 3 ส่วนหนึ่งต้องยกเครดิตให้ คาริม อัคเตอร์โคกลู ที่ยิงได้ดีมาก แต่ผู้รักษาประตูที่ดีก็ควรจะออกมาปิดมุมให้ดีกว่านี้ เพราะการโดนยิงเสาแรกไม่ควรเป็นเรื่องที่เสียประตูกันได้ง่ายๆ

อ็องเดร โอนาน่า

“เขาโอเค” เอริก เทน ฮาก กล่าวถึงโอนาน่าหลังเกมเสมอกาลาตาซาราย 3-3 “มันไม่เกี่ยวกับตัวบุคคล ข้อผิดพลาดส่วนบุคคลในเกมฟุตบอลสามารถสร้างความแตกต่างได้ และคุณต้องรับผิดชอบต่อมัน แต่มันเกี่ยวกับทีมเสมอ” 

แม้ เทน ฮาก จะพยายามปกป้องลูกทีมรายนี้ ที่เคยร่วมงานกันมาสมัยที่อยู่กับ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม อย่างไรก็ตามหากไม่ใช่เพราะความผิดพลาดของโอนาน่าในแชมเปี้ยนส์ลีกฤดูกาลนี้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็จะอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่จะผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ในทางกลับกัน เวลานี้พวกเขากำลังรั้งอันดับสุดท้ายของกลุ่มหลังจากโอนาน่าทำผิดพลาดในเกมที่พบกับ บาเยิร์น มิวนิค, เอฟซี โคเปนเฮเก้น และล่าสุดคือ กาลาตาซาราย ซึ่งมันพิสูจน์แล้วว่าความผิดพลาดของเขามีราคาที่ต้องจ่ายแสนแพงเหลือเกิน

และฟอร์มล่าสุดของนายทวารชาวแคเมอรูน ทำให้เกิดคำถามว่า เทน ฮาก จะรอให้เกิดความผิดพลาดแบบนี้อีกกี่ครั้งจึงจะทำการเปลี่ยนแปลง 

ด้านแฟนบอลก็คงได้แต่หวังว่า โอนาน่า จะเรียกฟอร์มเก่งกลับมาได้ เนื่องจากเขาได้ชื่อเป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในยุโรปเมื่อฤดูกาลที่แล้ว จากการพา อินเตอร์ มิลาน ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์  ลีก ดังนั้นหาก โอนาน่า คุ้นเคยกับทีมใหม่และสภาพแวดล้อมใหม่ รวมถึงแท็กติกใหม่ๆได้แล้ว ก็น่าจะเรียกความมั่นใจกลับมาได้มากกว่านี้

เช่นเดียวกับผู้รักษาประตูคนก่อน อย่าง ดาบิด เด เคอา ก็เคยประสบกับการเริ่มต้นที่ยากลำบากในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด แต่ก็ฟื้นตัวขึ้นมาจนกลายเป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่เก่งที่สุดในประวัติศาสตร์ของสโมสร โอนาน่าต้องตั้งเป้าที่จะเดินตามเส้นทางเดียวกันนี้ เพื่อพิสูจน์ว่าเป็นเรื่องผิดพลาดที่จะสงสัยในฝีไม้ลายมือของเขา

แต่ โอนาน่า จะทำสำเร็จหรือไม่ “เวลา” เท่านั้นที่จะเป็นคำตอบ