svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิธา" บรรยายพิเศษย้ำหากก้าวไกลได้เป็นรบ.พร้อมหนุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์

07 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" เยือน มศว ร่วมบรรยายพิเศษหัวข้อ "ซอฟต์พาวเวอร์" ย้ำหาก "ก้าวไกล" ได้เป็นรัฐบาล จะสร้าง 4 ส เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์

7 พฤษภาคม 2567 "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล บรรยายพิเศษหัวข้อ "Soft Power ไทยจะไปต่ออย่างไรในเวทีโลก" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาเศรษฐกิจการเมืองระหว่างประเทศ ภาควิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ณ ห้องประชุมชั้น 2 คณะสังคมศาสตร์ มศว

โดย นายพิธา กล่าวว่า วันนี้ (7พ.ค.) เป็นการมาพูดที่ มศว ครั้งแรก ไม่ได้ต้องการมาเลกเชอร์หรือบรรยายฝ่ายเดียว แต่ต้องการเป็น Facilitator (กระบวนกร) ที่นำกระบวนการเรียนรู้ ในห้องเรียนที่เป็น Flipped classroom ซึ่งเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน การแลกเปลี่ยนและการถาม-ตอบ แต่ละคำตอบไม่มีถูกหรือผิด

สำหรับเนื้อหาการบรรยายของพิธาแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ

(1) หาความหมายของ Power และประเภทของ Power ความแตกต่างระหว่าง Hard Power กับ Soft Power และ Soft Power กับ Pop Culture
(2) Orange Economy คืออะไร
(3) อนาคตของซอฟต์พาวเวอร์ไทย

โดย นายพิธาตั้งคำถามให้นิสิตตอบและแลกเปลี่ยนกัน ชี้ให้เห็นว่าสิ่งที่รัฐบาลทำขณะนี้ คือ การสนับสนุนระดับอุตสาหกรรมเป็นรายอุตสาหกรรม เช่น กีฬา การท่องเที่ยว อาหาร แต่สิ่งที่ควรจะเป็นคือ การยกระดับเป็น Orange Economy หรือซอฟต์พาวเวอร์เช่นเดียวกับที่ประเทศเกาหลีใต้ทำ ซึ่งสร้างด้วย content, creativity และ culture
 

นายพิธา กล่าวต่อว่า ซอฟต์พาวเวอร์คือเป้าหมาย (Ends) ไม่ใช่วิธีการ (Means) เป็นเรื่องระยะยาวมากกว่าระยะสั้น และคำนึงถึงเรื่องคุณค่าทางการเมือง (Political Values) ของประเทศมากกว่าเรื่องมูลค่า เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมและนโยบายต่างประเทศ เช่น ในความเห็นของตน ซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทยคือความหลากหลาย (Diversity) ตนอยากให้คนทั่วโลกจดจำว่าไทยคือประเทศแรกๆ ในเอเชียที่ผ่านกฎหมาย "สมรสเท่าเทียม" คืนสิทธิและศักดิ์ศรีให้คู่รักทุกเพศแต่งงานกันได้ 

ทั้งนี้ หากตนและพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล บทบาทของรัฐเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์และซอฟต์พาวเวอร์ ต้องทำให้เกิด 4ส ประกอบด้วย

  1. เสรีภาพ คือการปล่อยของเพื่อลองผิดลองถูกในสังคมที่อดทนอดกลั้นได้ เช่น แก้ไขกฎหมายที่กดทับการแสดงออก
  2. สวัสดิการ คือการให้คนในวงการสามารถคิด ทำ สร้างสรรค์ผลงานได้อย่างเต็มที่ เช่น สัญญาแรงงานต้องเป็นธรรม
  3. ส่งเสริม เช่น ไทยควรสนับสนุนงบประมาณด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์อีกประมาณ 10 เท่า
  4. ศึกษา คือการสนับสนุนการศึกษาด้านศิลปะ เพื่อเพิ่มผู้มีความสามารถหรือผู้มีพรสวรรค์ (Talent) ในวงการให้มากขึ้น
     

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นช่วงท้ายเป็นการถามตอบ มีนิสิตถามคำถามอย่างหลากหลาย โดยนายพิธา กล่าวชื่นชมและระบุว่าการประเมินว่าห้องเรียนนั้นประสบความสำเร็จหรือไม่ ตนไม่ได้มองจาก Performance ว่าผู้เรียนตอบคำถามถูกต้องหรือไม่ แต่มองจาก Participation คือผู้เรียนมีส่วนร่วมในห้องเรียนมากน้อยแค่ไหน ซึ่งห้องเรียนในวันนี้เป็นหนึ่งในห้องเรียนที่ตนรู้สึกประทับใจมาก

logoline