svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยธวัช" ยังหวังศาลรัฐธรรมนูญยอมขยายเวลาให้ก้าวไกลแจงยุบพรรคอีก

01 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยธวัช" หวังศาลรัฐธรรมนูญจะอนุมัติขยายเวลาแจงคดียุบพรรคในรอบที่สอง ยกเหตุผลหากไม่ ถือว่าพรรคไร้โอกาสต่อสู้ในคดีเพราะมีโทษรุนแรง แนะรัฐทบทวนคำถามทำประชามติให้เข้าใจง่าย-ชัดเจน หากมีเจตนาแก้รัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง มองหากร่วงรอบแรกเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย

1 พฤษภาคม 2567 "นายชัยธวัช ตุลาธน" สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยการประชุม สส.พรรค เมื่อวานนี้ (30 เม.ย.) ได้มีการหารือในหลายประเด็น ทั้งการอัปเดตสถานการณ์เกี่ยวกับคดียุบพรรค

ทั้งนี้ โดยได้แจ้ง สส. ให้ทราบว่ามีการยื่นขอขยายเวลาในการส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา รอบสองอีก 30 วัน หลังจากที่ศาลอนุมัติและจะครบกำหนดในวันที่ 3 พ.ค.นี้ ซึ่งคาดหวังว่าศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาอนุมัติการขอขยายเวลาสงครามชี้แจง

อย่างไรก็ตาม โดยอ้างอิงเหตุผลว่าช่วงที่ผ่านมา การส่งคำชี้แจงมีความจำเป็นต้องลงรายละเอียดเยอะ ทั้งข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายในการต่อสู้คดี ซึ่งโทษร้ายแรงถึงขั้นยุบพรรคการเมือง และตัดสิทธิ์คณะกรรมการบริหารพรรค

"ช่วงเวลาที่ผ่านมาตามกรอบเวลาของศาล ช่วงเวลา 30 วันไม่เพียงพอในการแสวงหาข้อเท็จจริง รวมถึงการขอความร่วมมือที่จะขอมาให้เป็นพยาน หวังว่าวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาตามคำร้องของเรา" นายชัยธวัช กล่าว

 

นายชัยธวัช กล่าวว่า หากศาลรัฐธรรมนูญไม่อนุมัติให้ขยายเวลาสงครามชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาในรอบสอง จะถือว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้รับโอกาสให้ได้ต่อสู้ ที่มีความร้ายแรงขนาดนี้อย่างเต็มที่ 

นอกจากนี้ ยังมีการพูดคุยกันเรื่องท่าทีตอบคำถามการทำประชามติรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยที่ประชุม สส. เห็นตรงกันว่าต้องการให้รัฐบาลทบทวนคำถามทำประชามติ ให้เป็นคำถามที่กว้างที่สุด ง่าย มีความชัดเจน ไม่ใช่คำถามที่ซ้อนคำถาม

นายชัยธวัช ยกตัวอย่างเช่น ถามว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่จะมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ชี้ว่าเป็นคำถามที่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์การทำประชามติที่ดี เข้าใจง่าย ชัดเจน และจะเป็นคำถามที่จะทำให้ประชาชนที่เห็นด้วยกับการมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ รวมเสียงอย่างเป็นเอกภาพมากที่สุด

ขณะเดียวกัน ทำให้แนวโน้มประชามติผ่านได้ และหากไม่มีการปรับคำถามประชามติ ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนและทำให้การทำประชามติตกไปในรอบแรก ก็จะเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ถ้าประชามติไม่ผ่านตามอย่างที่คาดหวังไว้ 

"เป็นความปรารถนาดีของพรรคก้าวไกล ที่อยากให้รัฐบาลทบทวนหากรัฐบาลเห็นว่าในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ควรจะยกเว้นเนื้อหาอย่างใด อย่างหนึ่ง สามารถนำไปกำหนดในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมของรัฐบาลได้เมื่อประชามติผ่าน อันนี้เป็นข้อเสนอของพรรคก้าวไกล ที่เห็นตรงกันในช่วงของสุดท้ายก่อนที่รัฐบาลจะตัดสินใจ" หัวหน้าพรรค กล่าว

 

นายชัยธวัช กล่าวย้ำว่า หากรัฐบาลมีเจตนาตั้งใจที่จะทำให้การทำประชามติผ่าน และนำไปสู่การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อย่างแท้จริง ควรจะทบทวนคำถาม ส่วนเรื่องการมีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) หรือมีโครงสร้างอย่างไร เนื้อหาในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ควรมีข้อจำกัดอย่างไรหรือไม่ สามารถนำไปกำหนดในร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของแต่ละภาคการเมืองได้ 

ส่วนการเร่งพิจารณาร่างกฎหมายประชามติฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งหากสามารถแก้ได้ทันก่อนการทำประชามติครั้งแรก ก็จะเป็นเรื่องที่ดี และพรรคฝ่ายค้านพร้อมจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ซึ่งมีร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกลเสนอไปแล้ว แต่ฝั่งรัฐบาลยังไม่มีการยื่นร่างกฎหมายประชามติ หวังรัฐบาลจะยื่นโดยเร็ว หรือเปิดสมัยประชุมวิสามัญเพื่อพิจารณาในวาระที่หนึ่ง

logoline