svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ดร.สามารถ" ฟันธง "ถนนพระราม 2" สร้างเสร็จไม่ทันปี 68 พร้อมให้เหตุผลว่าทำไม

24 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำนานเน้นสร้างไม่เน้นเสร็จจะคงอยู่ "ดร.สามารถ" อดีตรองผู้ว่า กทม. ฟันธง "ถนนพระราม 2" สร้างเสร็จไม่ทันปี 68 พร้อมให้เหตุผลว่าทำไม

แม้ดราม่าเกี่ยวกับ "ถนนพระราม 2" จะซาลงไป แต่ก็ยังเป็นประเด็นที่สังคม จะต้องร่วมกันเฝ้าติดตาม โดยเฉพาะกรณีปัญหาการก่อสร้างที่ช้าล้า จนถูกล้อเลียนว่า เป็น "ถนน 7 ชั่วโคตร" ก่อสร้างมากว่า 50 ปี ก็ยังไม่แล้ว 

ซึ่งภายหลังจากที่มีดราม่า "ถนนพระราม 2 เน้นสร้างไม่เน้นเสร็จ" กล่าวเกิดขึ้น ทางรัฐบาลรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ออกมาชี้แจงถึงสาเหตุความล่าช้า โดยเฉพาะจากเหตุผลที่มีหลายโครงการก่อสร้าง รวมอยู่บนถนนสายนี้ จนมีคำสั่งจากนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน และ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ในการเร่งการก่อสร้างถนนสายในตำนานเส้นนี้
"ดร.สามารถ" ฟันธง "ถนนพระราม 2" สร้างเสร็จไม่ทันปี 68 พร้อมให้เหตุผลว่าทำไม  
 

ซึ่งจากข้อมูลโดยกรมทางหลวงระบุว่า ปัจจุบันนี้ทางหลวงหมายเลข 35 สายดาวคะนอง - วังมะนาว (ถนนพระราม 2) มีโครงการก่อสร้างที่อยู่ระหว่างดำเนินการทั้งหมด 3 โครงการ ได้แก่

โครงการก่อสร้างทางยกระดับทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี - ปากท่อ ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน - เอกชัย รับผิดชอบโดย ทล.

โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน - บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย - บ้านแพ้ว รับผิดชอบโดย ทล.

โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก รับผิดชอบโดย กทพ.

ซึ่งทั้ง 3 โครงการ มีความคืบหน้าการก่อสร้างงานโยธาอย่างต่อเนื่อง และคาดว่า จะสามารถเปิดให้ทดลองใช้บริการภายในปี 2568 อย่างแน่นอน 
นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.)

แม้จะมีคำยืนยันดังกล่าวออกมา แต่ยังมีหลายภาคส่วนจับตาว่า จะเป็นจริงดังคำกล่าวอ้างหรือไม่ หนึ่งในนั้นคือ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการก่อสร้างถนนพระราม 2 อย่างต่อเนื่อง
ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ล่าสุด ดร.สามารถ ได้มีการโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ - Dr.Samart Ratchapolsitte ระบุว่า 

ถนนพระราม 2 “ทุกโปรเจกต์จะไม่เสร็จภายในปี 2568”

โฆษกรัฐบาลคุยว่านายกฯ เศรษฐาสั่งการให้การก่อสร้างทุกโปรเจกต์บนถนนพระราม 2 จะต้องเสร็จภายในปี 2568 ซึ่งผมเห็นว่า “เป็นไปไม่ได้” !

ถึงเวลานี้ บนถนนพระราม 2 ยังมีการก่อสร้างอีก 4 โครงการ ทั้งหมดเป็นการก่อสร้างเหนือระดับพื้นดิน ประกอบด้วย 

(1) ทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก ระยะทาง 18.7 กม. เป็นของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย 
(2) ทางยกระดับช่วงบางขุนเทียน-เอกชัย ระยะทาง 8.3 กม. 
(3) มอเตอร์เวย์หมายเลข 82 ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ระยะทาง 16.4 กม.
(4) ทางแยกต่างระดับบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร 

ทั้งทางยกระดับ มอเตอร์เวย์ และทางแยกต่างระดับเป็นของกรมทางหลวง 

เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้รับผิดชอบให้คำมั่นสัญญาว่าทั้ง 4 โครงการดังกล่าวจะเปิดใช้ได้ในปี 2568

แต่อย่างไรก็ตาม การก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ยังไม่สิ้นสุดเพียงแค่นี้ แม้จะเปิดให้บริการโครงการทั้งหมดดังกล่าวซึ่งเป็นการก่อสร้างเหนือระดับพื้นดินแล้วก็ตาม แต่ถนนบนระดับพื้นดินด้านล่างจะยังคงทรุดตัวอยู่ เพราะดินรองถนนเป็นดินอ่อน ดังนั้น กรมทางหลวงจะต้องเร่งซ่อมแซมและปรับปรุงเพื่อลดการทรุดตัวของถนนให้ได้ มิฉะนั้น จะต้องซ่อมแซมกันตลอดไป การก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ก็จะไม่มีวันสิ้นสุด

อีกทั้ง จะยังมีการขยายมอเตอร์เวย์หมายเลข 82 จากบ้านแพ้วไปจนถึงแยกวังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ระยะทาง 47.4 กม. ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี ก็ไม่รู้ว่าจะทำให้รถติดอย่างสาหัสสากรรจ์อีกหรือไม่

ผมเห็นด้วยที่นายกฯ เศรษฐามีความมุ่งมั่นจะแก้ปัญหาการก่อสร้างถนนพระราม 2 ซึ่งยืดเยื้อ คาราคาซังมานานกว่า 50 ปี แต่น่าเสียดายที่ท่านนายกฯ มีข้อมูลไม่ครบถ้วน 

ดังนั้น เมื่อท่านได้รับทราบข้อมูลนี้แล้ว ขอให้ท่านพิจารณาสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการก่อสร้าง ปรับปรุง และซ่อมแซมถนนพระราม 2 ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว รวมทั้งเร่งก่อสร้างมอเตอร์เวย์หมายเลข 8 ช่วงนครปฐม-ชะอำ เพื่อเป็นทางเลือกการสัญจรสู่ภาคใต้ ลดการแบกภาระการจราจรของถนนพระราม 2

ทั้งหมดนี้ ด้วยความหวังดีครับ

logoline