svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"สืบนครบาล" รวบ อส.พร้อมแฟนสาวหลังจำหน่ายกระสุนปืนผ่านออนไลน์

01 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สืบนครบาล" รวบ อส.แสบร่วมมือกับแฟนสาว เปิดร้านขายกระสุนปืนผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ทำทีเป็นขายกล้องถ่ายรูป เพื่อเลี่ยงการตรวจจับจากระบบ AI ก่อนนำตัวส่ง สน.พญาไท ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

1 พฤษภาคม 2567 "พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง" ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม รอง ผบช.น. , พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. , "พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์" ผบก.สส.บช.น. สั่งการให้สนธิกำลังเข้าจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย ประกอบด้วย 

  1. นายสราวุธ ชัชยานุกร อายุ 29 ปี อยู่ที่บ้าน ม.7 ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี  ผู้ต้องหาตามหมายจับหมายจับศาลอาญาที่ 1929/2567 ลงวันที่ 26 เม.ย. 2567 
  2. น.ส.นรีพร กิ่งทัพหลวง อายุ 19 ปี อยู่ที่บ้าน ม.2 ต.หนองปรือ อ.หนองปรือ จ.กาญจนบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับหมายจับศาลอาญาที่ 1928/2567 ลงวันที่ 26 เม.ย. 2567 

โดยกระทำความผิดฐาน "ร่วมกันมีเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่และร่วมกันจำหน่ายเครื่องกระสุนปืนเพื่อการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่" 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ได้ที่บ้านพัก เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ที่ผ่านมา สำหรับพฤติการณ์ เมื่อประมาณต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา สืบนครบาลได้ทำการลาดตระเวนออนไลน์ตรวจสอบการกระทำความผิดทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ

โดยได้พบว่ามีแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าออนไลน์รายหนึ่ง ลักลอบจำหน่ายและเสนอขายเครื่องกระสุนปืนชนิดต่างๆ ซึ่งประกาศแบบแอบแฝงขายเป็นกล้องฟิล์ม 22LR  

เจ้าหน้าที่ กก.สส.4 จึงได้ทำการสืบสวน รวบรวมหลักฐานจนทราบตัวคนร้าย ต่อมาพนักงานสอบสวน สน.พญาไท ได้ขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับคนร้าย ที่ร่วมกันจำหน่ายเครื่องกระสุนปืน จำนวน 2 รายนี้ โดยผู้ต้องหาใช้วิธีแยบยลหลีกเลี่ยงการตรวจจับจาก AI ของแพลตฟอร์ม
 

ทั้งนี้ ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดย น.ส.นรีพร ทำหน้าที่ในการเปิดร้านค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์แห่งหนึ่ง เพื่อจำหน่ายสินค้า จากนั้นได้ร่วมกับนายสราวุธ ในการจำหน่ายสินค้าให้แก่ลูกค้า

ขณะที่ นายสราวุธ ยอมรับว่า ตนเป็น อส.กรมการปกครองจังหวัดกาญจนบุรี เปิดร้านผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ประกาศขายเป็นกล้องฟิล์ม 22LR แต่ในรูปเป็นเครื่องกระสุนขนาด .22LR

ส่วนในการจัดหากระสุนปืนนั้น ตนมาซื้อย่านวังบูรพา โดยอาศัยบัตรเจ้าพนักงงาน อส.  จากนั้นเริ่มต้นโดยการแบ่งขายให้คนรู้จัก ต่อมาจึงชักชวนแฟนสาว ทำการเปิดร้านผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าว

อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบมีการจำหน่ายให้แก่ลูกค้าไปแล้ว กว่า 200 กล่อง รวมประมาณกว่า 1,000 นัด 

โดยเจ้าหน้าหน้าที่ตำรวจ จะนำตัวผู้ต้องหาส่ง สน.พญาไท เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช ฝากเตือนผู้ที่คิดจะขายอาวุธปืน หรือกระสุนปืนนั้น โดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น จะมีความผิดฐาน "จำหน่ายอาวุธปืน หรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต" อีกทั้ง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2 - 20 ปี และปรับตั้งแต่ 4,000 - 40,000 บาท

ส่วนผู้ซื้ออาวุธปืน กระสุนปืน ผ่านออนไลน์ จะมีความผิดฐาน "ซื้ออาวุธปืน หรือเครื่องกระสุนปืน โดยไม่ได้รับอนุญาต" ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000 - 20,000 บาท ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน และยังมีประวัติความผิดติดตัวอีกด้วย
 

logoline