svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

หยุดยาว ชวนหนีร้อน ไปเที่ยวที่ "ช่องเย็น" อุทยานแห่งชาติแม่วงก์

03 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร้อนๆ แบบนี้ ชวนหนีไปพักผ่อนที่ "ช่องเย็น" อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จังหวัดกำแพงเพชร สัมผัสอากาศสบายๆ อย่างเช้าตรู่วันนี้ (3 พ.ค.) อุณหภูมิ 17 องศาฯ หากอยากไปต้องจองที่พักอย่างไร แล้วที่ อช.แห่งนี้มีอะไรน่าเที่ยวอีกบ้าง เช็กได้เลย

อากาศร้อนๆ แบบนี้ แถมเป็นช่วงหยุดยาว 3 วัน (4-6 พ.ค. 67 ) หากใครกำลังหาที่เที่ยว ไปสัมผัสอากาศสบายๆ Nation STORY มีที่แห่งหนึ่งมาแนะนำ นั่นคือ "ช่องเย็น" อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จังหวัดกำแพงเพชร ที่นี่อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี พร้อมบอกช่องทางสำหรับจองที่พัก และจุดน่าเที่ยวภายในเขตอุทยานฯ แม่วงก์ 

ก่อนจะเที่ยวไปกัน ไหนลองเปิดเพจเฟซบุ๊กของเจ้าบ้านอย่าง อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ Mae Wong National Park ดูก่อนว่าช่วงนี้อุณหภูมิอยู่ที่เท่าไหร่นะ

ปรากฏว่า ทางเพจฯ ได้โพสต์รายงานว่า "วันนี้ช่องเย็น 17 องศาแล้วครับ" ซึ่งก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นและแชร์ต่อกันเพียบ และนี่คือตัวอย่างคอนเมนต์เหล่านั้น

  • เมื่อเช้าหรือตอนบ่ายครับ / ทางเพจฯ ตอบกลับว่า เช้าตรู่ครับ
  • คุณภาพไม่แผ่วจริงๆที่นี่
  • จะไปสัมผัสอากาศแบบนี้พรุ่งนี้
  • รีบไปเลย หนี(ที่)ร้อนพึ่ง(ที่)เย็น

เห็นแบบนี้จะรอช้าอยู่ไย สตาร์ทรถแล้วไปกันเลย

หยุดยาว ชวนหนีร้อน ไปเที่ยวที่ \"ช่องเย็น\" อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
รู้จัก ช่องเย็น อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ 


ช่องเย็น
ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จังหวัดกำแพงเพชร เป็นจุดสูงสุดของถนนคลองลาน-อุ้มผาง บริเวณนี้มีสายลมพัดผ่านอยู่เสมอ และเป็นจุดที่มีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี อุณหภูมิเฉลี่ย 20 องศาฯ จึงเป็นที่มาของชื่อ "ช่องเย็น" ตามสภาพภูมิอากาศของพื้นที่ 

และด้วยสภาพป่าทั่วไปเป็นป่าดิบเขา มีสภาพอากาศที่เย็นและชื้น จึงพบพันธุ์ไม้ที่ชอบความชุ่มชื้น เช่น กล้วยไม้หายาก สิงโตกลอกตา เฟิร์น มหัสดำ รวมถึง มีนกหายาก เช่น นกเงือกคอแดง นกภูหงอนพม่า นกพญาปากกว้างหางยาว และนกหัวขวานใหญ่หงอนเหลือง เลยเป็นที่เที่ยวธรรมชาติที่เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบดูนกด้วย
ช่องเย็น ภาพจาก FB อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ Mae Wong National Park
นอกจากนี้ ช่องเย็น ยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามอีกจุดหนึ่ง ถ้าใครชอบชมวิวช่วงพระอาทิตย์ตกก็ไม่ควรพลาด รวมทั้ง เป็นจุดกางเต็นท์ที่มีชื่อเสียงของอุทยานฯ แม่วงก์ 

อช.แม่วงก์ มีจุดไฮไลต์อะไรอีกบ้าง

นอกจากช่องเย็น ที่อุทยานฯ แม่วงก์ ยังมีจุดน่าสนใจให้เที่ยวชมความสวยงามของธรรมชาติอีกหลายที่ ไม่ว่าจะเป็น
 

  • น้ำตกแม่กระสา เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สุดในอุทยานฯ อยู่ห่างจากอุทยานฯ 18 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินเท้าไป-กลับ ประมาณ 3 วัน 2 คืน ตลอดเส้นทางมีจุดที่ต้องปีนป่ายพอสมควร สภาพป่าโดยส่วนใหญ่เป็นป่าเบญจพรรณ สลับกับดิบแล้ง
     
  • น้ำตกแม่รีวา อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 21 กิโลเมตร เป็นน้ำตกขนาดใหญ่สวยงามมาก เส้นทางไม่ลำบากมาก มีจุดที่ต้องปีนป่ายเพียงเล็กน้อย สภาพป่าโดยส่วนใหญ่เป็นป่าเบญจพรรณ สลับกับดิบแล้ง 
     
  • น้ำตกแม่กี เป็นน้ำตกที่ตั้งอยู่บริเวณเดียวกับน้ำตกแม่รีวาและน้ำตกแม่กระสา มีต้นกำเนิดจากเทือกเขาถนนธงชัย มีทั้งหมด 6 ชั้น สูงประมาณ 200 เมตร ใช้เวลาในการเดินเท้า ไป-กลับ ประมาณ 3 วัน 2 คืน
     
  • แก่งผาคอยนาง เป็นแก่งหินขนาดใหญ่ในลำน้ำคลองขลุง จากบริเวณแก่งหินเดินขึ้นไป 350 เมตร จะถึงน้ำตกผาคอยนาง เป็นน้ำตกเล็กๆ มี 4 ชั้น และบริเวณใกล้น้ำตกสามารถกางเต็นท์พักแรมได้ 
     
  • จุดชมวิวกิ่วกระทิง จากที่ทำการอุทยานฯ 16 กิโลเมตร ถึงบริเวณหน้าผา เป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและสามารถมองเห็นทัศนียภาพของป่ารอบๆ ได้อย่างสวยงาม 
     
  • ยอดเขาโมโกจู เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์และสูงที่สุดในผืนป่าตะวันตก อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 27 กิโลเมตร เป็นยอดเขาที่นักท่องเที่ยวนิยมการท่องเที่ยวแบบเดินป่า ปีนเขา ต้องการที่จะไปเยือนสักครั้ง ด้วยความสูง 1,964 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง คำว่า “โมโกจู” เป็นภาษากะเหรี่ยง แปลว่าเหมือนฝนจะตก เนื่องจากบนยอดเขามักถูกปกคลุมด้วยเมฆหมอกและมีอากาศหนาวเย็นตลอดเวลา 

    สำหรับผู้สนใจจะไปสัมผัสยอดเขาโมโกจูต้องเตรียมร่างกายให้แข็งแรง เพราะทางเดินขึ้นเขามีความลาดชันไม่ต่ำกว่า 60 องศา ใช้เวลาในการเดินทางไป-กลับ 4 วัน 3 คืน และต้องพักแรมในป่าตามจุดที่กำหนด นักท่องเที่ยวควรศึกษาสภาพเส้นทาง สภาพอากาศและติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางจากอุทยานฯ ล่วงหน้า ซึ่งเส้นทางพิชิตยอดเขาโมโกจูจะเปิดให้เดินขึ้นยอดเขาช่วงเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ ของทุกปี 
     
  • จุดชมวิวโมโกจูน้อย มีลักษณะเป็นเนินเขาลูกเล็ก ตั้งชื่อตามยอดเขาโมโกจู บริเวณนี้เป็นจุดชมวิวทิวเขาอันสวยงาม มองเห็นแนวเทือกเขาสลับซับซ้อน สามารถชมวิวธรรมชาติได้โดยรอบ 360 องศา และชมได้ทั้งพระอาทิตย์ขึ้นและตก 

ค่าเข้าอุทยานฯ แม่วงก์

คนไทย 

  • ผู้ใหญ่ 40 บาท 
  • เด็ก 20 บาท 

ชาวต่างชาติ

  • ผู้ใหญ่ 200 บาท 
  • เด็ก 100 บาท 

ข้อมูลสำหรับการกางเต็นท์ 

  • ลานกางเต็นท์ช่องเย็น จองออนไลน์ 30 ท่าน/วัน (Walk in 30 ท่าน/วัน) รวม 60 ท่าน/วัน
  • ลานกางเต็นท์ขุนน้ำเย็น จองออนไลน์ 100 ท่าน ((Walk in 100 ท่าน/วัน) รวม 200 ท่าน/ วัน 

จองที่พัก พื้นที่กางเต็นท์ สามารถทำการจองได้ที่ https://nps.dnp.go.th/reservation.php?option=home (จองล่วงหน้าได้ไม่เกิน 60 วัน)

ติดต่อสอบถามศูนย์บริการนักท่องเที่ยว 

  • โทร. 061-0484837 
  • inbox เพจอุทยานแห่งชาติแม่วงก์

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ เปิดให้บริการทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ เวลา 08.00-16.30 น. ซึ่งที่นี่มีทั้งที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวก อุทยานฯ มีบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์ไว้บริการนักท่องเที่ยว

สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ โทร. 0 5576 6027, 09 0457 9291 หรือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรุงเทพฯ โทร. 0 2562 0760 เว็บไซต์ www.dnp.go.th 


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : 
เฟซบุ๊ก : อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ Mae Wong National Park
สำนักอุทยานแห่งชาติ
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
https://travel.trueid.net/detail/leVv2qlpK6pe

logoline