svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียนมาห้ามผู้ชายวัยเกณฑ์ทหารไปทำงานต่างประเทศ

03 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลทหารเมียนมาไม่อนุญาตให้ผู้ชายวัยเกณฑ์ทหารเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ หลังจากคำสั่งเกณฑ์ทหารทำให้หลายคนพยายามหนีออกนอกประเทศ

เจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า รัฐบาลทหารเมียนมามีคำสั่งให้ระงับการยื่นใบขออนุญาตทำงานในต่างประเทศของผู้ชายเมียนมาทุกคน โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อวันพุธ (1 พฤษภาคม)  แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อบุคคลที่ได้รับใบอนุญาตแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้บอกว่า คำสั่งนี้เกี่ยวข้องกับการที่ชายฉกรรจ์จำนวนมากพยายามไปทำงานในต่างประเทศ นับจากรัฐบาลประกาศเริ่มบังคับใช้กฎหมายเกณฑ์ทหารหรือไม่

 

การบังคับใช้กฎหมายเกณฑ์ทหารมีขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ หลังกองทัพสูญเสียทหารจำนวนมากและค่ายทหารถูกยึดหลายแห่ง นับจากกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์เปิดฉากสู้รบกับกองทัพช่วงปลายเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

ภายใต้กฎหมายเกณฑ์ทหาร ผู้ชายเมียนมาทุกคนที่อายุ 18-35 ปี และหญิงอายุ 18-27 ปี ต้องเข้าปฏิบัติหน้าที่ในกองทัพอย่างน้อย 2 ปี และผู้หนีการเกณฑ์ทหารจะต้องรับโทษจำคุก 5 ปี

ขณะที่มีรายงานว่า มีผู้ชายเกือบ 100,000 คน ยื่นขอสมัครงานในช่วง 3 เดือน หลังประกาศดังกล่าว และชายฉกรรจ์จำนวนมากเดินทางไปทำงานในหลายประเทศ เช่น ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์

แม้เดิมรัฐบาลประกาศว่าจะยังไม่เรียกทหารเกณฑ์ชุดแรกจนหลังเทศกาลตะจาน หรือ สงกรานต์ช่วงกลางเดือนเมษายน แต่ปรากฏว่ามีการเกณฑ์ทหารชุดแรก 5,000 นายตั้งแต่ก่อนเทศกาลตะจานแล้ว และกำลังเกณฑ์ทหารชุดสอง

logoline