svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตำรวจนิวยอร์กบุกจับ นศ. ยึดอาคารในมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย

01 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจนครนิวยอร์กปฏิบัติการครั้งใหญ่จับตัวนักศึกษาที่ยึดอาคารภายในมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และเคลียร์พื้นที่ในมหาวิทยาลัยซิตี คอลเลจ โดยรวบตัวผู้ประท้วงรวมกันเกือบ 300 รายเมื่อคืนวันอังคาร

ตำรวจนิวยอร์กบุกจับ นศ. ยึดอาคารในมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย

เอริก อดัมส์ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก และเอ็ดวาร์ด เอ คาบัน ผู้บัญชาการตำรวจนครนิวยอร์ แถลงในเช้าวันพุธ (1 พฤษภาคม 2567) ว่า ตำรวจเข้าจับกุมผู้ประท้วง 119 ราย จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และอีก 173 ราย ในมหาวิทยาลัยซิตี คอลเลจ จากปฏิบัติการกระชับพื้นที่เมื่อคืนวันอังคาร

ตำรวจบุกเข้าจับกุมผู้ประท้วงที่ยึดอาคารแฮมิลตัน ฮอลล์ ในมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ตามคำร้องขอจากทางมหาวิทยาลัย ที่ขอให้ช่วยนำตัวผู้ประท้วงที่ทำให้การชุมนุมอย่างสันติกลายเป็นการแพร่กระจายความคิดต่อต้านชาวยิวและอิสราเอลออกไปจากพื้นที่ แต่ในจำนวนผู้ถูกจับกุม มีผู้ปลุกปั่นจากภายนอกมหาวิทยาลัยที่ตำรวจรู้จักมานานหลายปีรวมอยู่ด้วย

นอกจากนี้นายกเทศมนตรี ตอบโต้เสียงวิจารณ์ว่า ตำรวจใช้กำลังเกินกว่าเหตุกับผู้ประท้วง โดยบอกว่า จะไม่ยอมให้การประท้วงที่ถูกกฎหมายกลายเป็นความรุนแรง และจะไม่ยอมให้มีการกระทำใด ๆ ด้วยความเกลียดชังในเมืองนี้  

ตำรวจนิวยอร์กบุกจับ นศ. ยึดอาคารในมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย

ตำรวจนิวยอร์กบุกจับ นศ. ยึดอาคารในมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย

การยึดอาคารแฮมิลตัน ฮอลล์ ของผู้ประท้วง มีขึ้นหลังจากนักศึกษายืนยันไม่ยุติการปักหลักตั้งแคมป์ประท้วงเพื่อต่อต้านสงครามในฉนวนกาซาตามกำหนดเส้นตายของมหาวิทยาลัยภายในเวลา 14.00 น. ของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น และทางมหาวิทยาลัยเริ่มพักการเรียนนักศึกษาที่ไม่ยอมยุติการประท้วง

นอกจากนี้ตำรวจนิวยอร์กกำลังวางแผนส่งเจ้าหน้าที่ไปประจำการที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียตามคำขอของอธิการบดีเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยจนถึงอย่างน้อยวันที่ 17 พฤษภาคม หรือสองวันหลังจากพิธีจบการศึกษา

ขณะที่บรรยากาศในมหาวิทยาลัยเงียบสงบในเช้าวันพุธ และเจ้าหน้าที่เข้าเก็บกวาดสนามหญ้าหลักใจกลางมหาวิทยาลัยและรื้อเต็นท์ของผู้ประท้วงออกไป หลังจากนักศึกษาใช้พักค้างคืนตลอดการชุมนุมนานเกือบสองสัปดาห์ เพื่อสนับสนุนปาเลสไตน์และต่อต้านสงครามในฉนวนกาซา

ตำรวจนิวยอร์กบุกจับ นศ. ยึดอาคารในมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย

นอกจากนี้ตำรวจเริ่มเคลียร์ผู้ประท้วงออกจากพิ้นที่ชุมนุมภายในมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-เมดิสัน ในรัฐวิสคอนซินในเช้าวันพุธ หลังจากตำรวจให้เวลาผู้ประท้วง 15 นาที เพื่อรื้อถอนเต็นท์

ก่อนหน้านั้นตำรวจเข้าสลายการประท้วงในมหาวิทยาลัยอีกหลายแห่ง โดยตำรวจนครลอสแองเจลิสถูกส่งไปรักษาการที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส หลังจากฝ่ายบริหารประกาศให้การชุมนุมของนักศึกษาเป็นการชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย และยังไม่ทราบสาเหตุที่จุดชนวนความรุนแรงของการประท้วงในคืนวันอังคาร  แต่มีข่าวว่า ผู้ประท้วงฝ่ายสนับสนุนอิสราเอลพังแผงกั้น ที่ตั้งขึ้นเพื่อรักษาระยะห่างระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์และอิสราเอล

logoline