svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แอปเปิ้ลดึงตัวพนักงานกูเกิลปั้นทีม AI

01 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แอปเปิ้ล (Apple) บริษัทเทคโนโลยีแถวหน้าของโลก ดึงตัวผู้เชี่ยวชาญด้าน AI หลายสิบคนจากกูเกิล (Google) หวังปั้นทีมแข่งขันในตลาด AI

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์ส รายงานอ้างอิงโปรไฟล์นับร้อยใน LinkedIn และการประกาศรับสมัครงานกับเอกสารการวิจัยว่า Apple จ้างพนักงานจำนวนมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเพื่อขยายทีมปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI กับแมชชีน เลิร์นนิง ที่เปรียบเสมือนสมองของ AI ทั้งยังสร้างห้องแล็บลับที่เมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และกำหนดเป้าหมายไปที่การดึงตัวผู้เชี่ยวชาญอย่างน้อย 36 คน จาก Google เพื่อหวังปั้นทีมมาแข่งกับบริษัทคู่แข่งในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และโมเดล AI ใหม่ๆ 

การเคลื่อนไหวของ Apple มีขึ้นนับตั้งแต่ได้ จอห์น เกียนนานเดรีย อดีตผู้บริหารกูเกิล มาดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโสฝ่ายยุทธศาสตร์แมชชีน เลิร์นนิ่ง และ AI เมื่อปี 2561 และในขณะที่ทีม AI ของบริษัทส่วนใหญ่ทำงานที่สหรัฐฯ คือ สำนักงานในแคลิฟอร์เนียและซีแอตเทิล 

ตอนนี้ Apple ได้เข้าซื้อกิจการสตาร์ตอัปด้าน AI ในสวิตเซอร์แลนด์ 2 แห่ง คือ FaceShift สตาร์ตอัปด้าน VR กับ Fashwell บริษัทด้านการรู้จำภาพ ที่ช่วยสร้างห้องแล็บวิจัยที่เรียกว่า "วิชั่น แล็บ" (Vision Lab) ในเมืองซูริก

พนักงานที่อยู่เมืองในซูริกต่างก็มีส่วนร่วมในการวิจัยของ Apple เกี่ยวกับเทคโนโลยีพื้นฐานที่ขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น ChatGPT ซึ่งเป็นแชตบอต AI ของ OpenAI โดยมุ่งเน้นไปที่โมเดล AI ขั้นสูง ที่สามารถเข้าใจข้อความและรูปภาพ เพื่อนำไปสร้างเป็นคำตอบต่อคำถามหรือคำขอของผู้ใช้ด้วย

logoline