svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษอ้างรัสเซียสูญทหารเกือบครึ่งล้าน

30 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยข่าวกรองทหารของอังกฤษอ้าง รัสเซียสูญเสียทหารเกือบครึ่งล้านนับตั้งแต่ทำสงครามในยูเครน ทั้งยังสูญเสียยุทโธปกรณ์จำนวนมาก รวมทั้งรถถังรุ่นใหม่ 3 พันคัน

หน่วยข่าวกรองทหารของสหราชอาณาจักรระบุว่า นับตั้งแต่สงครามในยูเครนเปิดฉากเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 จนถึงปัจจุบัน รัสเซียประสบความสูญเสียหนัก โดยเสียทหารไปแล้ว 450,000 นาย, รถถังกับยานพาหนะทางทหาร 3,000 คัน และเครื่องบินทหารเกือบ 500 ลำ ทำให้รัสเซียต้องปรับแผนสงครามด้วยการใช้รถถังสมัยสงครามเย็นไปรบแนวหน้า หลังจากสูญเสียรถถังรุ่นใหม่ไปจำนวนมาก 

อังกฤษอ้างรัสเซียสูญทหารเกือบครึ่งล้าน

ข้อมูลที่ประเมินก่อนหน้านี้ระบุว่า รัสเซียสูญเสียทหารเฉลี่ย 560 นายต่อวัน แต่ในช่วง 2 เดือนมานี้ ตัวเลขได้เพิ่มเป็น 1,300 นายต่อวัน โดยไม่รวมทหารรับจ้างกลุ่ม "แว้กเนอร์" (Wagner) ที่ถูกสังหารในสมรภูมิที่บัคห์มุทปีที่แล้ว และถูกมองว่าทหารรัสเซียกับทหารรับจ้างถูกลวงเข้าไปติดหล่มอยู่ราว 9 เดือน 

อังกฤษอ้างรัสเซียสูญทหารเกือบครึ่งล้าน

ข้อมูลข่าวกรองเมื่อเดือนธันวาคมระบุว่า สงครามที่บัคห์มุตทำให้ทหารรับจ้างเสียชีวิต 20,000 คน และบาดเจ็บ 40,000 คน ตัวเลขการสูญเสีย ไม่ได้รวมตัวเลขแห่งความอัปยศที่ทหารรัสเซียหลายหมื่นนายพากันหนีทัพ แต่นับเฉพาะทหารที่ถูกนำออกจากสมรภูมิในสภาพบาดเจ็บกับไร้ลมหายใจ โดยน้ำมือของกองทัพยูเครน 

อังกฤษอ้างรัสเซียสูญทหารเกือบครึ่งล้าน

มีตัวเลขการสูญเสียยานเกราะไปมากกว่า 10,000 คัน รวมทั้งรถถัง 3,000 คัน เพิ่มขึ้นจากที่ประเมินไว้เมื่อ 1 ปีก่อน คือ 2,000 คัน และเป็นการสูญเสียกองกำลังรถถังอันมีค่าเกือบทั้งหมดนับตั้งแต่รุกรานยูเครน ทำให้ต้องเปลี่ยนไปใช้รถถังรุ่นเก่าขึ้นสนิมในยุคสงครามเย็นแทน ความสูญเสียยังลามถึงอากาศยานปีกตึง (fixed wing aircraft) เช่น เครื่องบินรบรวม 109 ลำ, เฮลิคอปเตอร์ 136 ลำ และอากาศยานไร้คนขับ 346 ลำ เรือรบ 23 ลำ ระบบปืนใหญ่ทุกประเภทถูกทำลาย ถูกทิ้ง หรือถูกยูเครนยึดไปมากกว่า 1,500 ลำ ซึ่งข่าวกรองยังคาดการณ์ด้วยว่า กองกำลังที่ล่มสลายของรัสเซีย อาจมีทรัพยากรเหลือให้ใช้อยู่แค่อีก 2-3 ปี เท่านั้น 

logoline