svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ค่าแรง 600 ทั่วไทย" ฝันให้ไกลไปให้ถึง แต่จะได้กี่โมง  

02 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การขึ้นค่าแรงเป็นนโยบายหาเสียงของพรรคการเมืองแทบทุกพรรคที่ต้องการคะแนนนิยมจากประชาชน โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยชูค่าแรง 600 บาททั่วประเทศมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนตามไปดูรายละเอียดกันเลย

1 พฤษภาคม ตรงกับ "วันแรงงานแห่งชาติ" และทุกปี สิ่งที่มาพร้อมกับวันสำคัญ ตามมาด้วยการยี่นข้อเรียกร้องของเครือข่ายผู้ใช้แรงงานผ่านไปถึงรัฐบาล  ทั้งเรื่องการคุ้มครอง ดูแล ใช้แรงงาน  การมีสวัสดิการ การได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม 

แต่ที่ต้องมี และไม่มีขาดหายไปจาก ข้อเรียกร้อง "นั่นคือ การได้รับค่าแรงขั้นต่ำ อย่างเหมาะสม และเป็นธรรม"

ปัญหา "ค่าแรง"  จึงเป็นประเด็นสำคัญที่เกี่ยวโยงมาถึงฝ่ายการเมือง นำมาหาเสียง ชิงฐานคะแนนนิยมจากบรรดาผู้ใช้แรงงาน    ยิ่งการกำหนดตัวเลขชนิดเกทับบลั๊ฟแหลก  ก็เป็น "ตัวล่อ" ให้ผู้ใช้แรงงาน แห่มาสนับสนุน  

ไม่แปลกที่ ก่อนการเลือกตั้งเมื่อ ปี 2566  หลายพรรคการเมือง  หยิบยกนโยบายขึ้นค่าแรง มาหาเสียง  อวดโอ่ ตัวเลข มาประชันขันแช่ง ให้ติดตาตรึงใจ  โดยพรรคที่สร้างภาพจำต่อนโยบายค่าแรง อย่างโดดเด่น  ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า หนึ่งในพรรรคการเมืองสำคัญ คือ พรรคเพื่อไทย 

ภาพจำที่ลอยมาแต่ไกล จากปี 2566 ถึงวันนี้  คือ การปราศรัย ของ คุณอุ๊งอิ๊งค์ ชินวัตร  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  เราจะปรับค่าแรง ให้ได้ 600 บาท ภายในปี 2570  ครั้งนั้นก็นำมาสู่เสียงวิพากษ์วิจารณ์ จาก นักวิชาการ ผู้ประกอบการ  ทำได้จริงหรือ ก่อนที่ อุ๊งอิ๊งค์ จะต้องมาแถลงแจกแจงในเวลาต่อมาว่า  การขึ้นค่าแรง  600 บาท จะเกิดขึ้นภายในปี 2570 แทน  

อย่างไรก็ดี เมื่อ เพื่อไทย ได้มาเป็นรัฐบาล ก็เลี่ยงไม่ได้ ที่จะบรรจุเรื่องการปรับค่าแรงไว้ในนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อสภา  โดยมีการเขียนใหม่ผ่านเพจพรรคเพื่อไทยว่า 

"การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ถือเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทย"

เรายังคงมุ่งมั่นผลักดันให้ค่าแรงขั้นต่ำปรับขึ้นให้ถึง 400 บาท ภายในปีแรกที่เข้ามาเป็นรัฐบาล และ 600 บาท ภายในปี 2570 ตามนโยบายที่ได้หาเสียงไว้

เรียกได้ว่าขยายความให้เห็นว่า  ก่อนที่จะถึงการปรับค่าแรง 600 บาท ภายในปี 2570  ก็จะปรับขึ้นให้ถึง 400 บาท ภายในปีแรกก่อน เป็นประเดิม

แต่ภายใต้ข้อจำกัดการทำงานพรรคร่วมรัฐบาล ก็อาจทำให้นโยบายที่ไม่ได้ไหลลื่นสักเท่าไหร่นัก เพราะอย่าลืมว่า  พรรคที่ดูแลกระทรวงแรงงาน นั่นคือ พรรคภูมิใจไทย  โดยมี "นายพิพัฒน์   รัชกิจประการ" นั่งคุมกระทรวงแรงงาน  ซึ่ง การจะทำให้ ได้ 600 บาท ในปี 2570 ที่ว่ายากแล้ว แค่ปรับค่าแรง 400 บาท พรวดเดียวทั่วไทยก็ยากกว่า  เพราะในที่สุด การปรับค่าแรง เป็นตัว เลข 400 บาท กับเป็นการขึ้นให้ เฉพาะรายจังหวัดหาใช่ทั่วไทย 

\"ค่าแรง 600 ทั่วไทย\"  ฝันให้ไกลไปให้ถึง แต่จะได้กี่โมง  

เมื่อ 1 พ.ค. 2567 ที่ผ่านมา  เราจึงเห็นคำประกาศใหม่อีกรอบ เจ้ากระทรวงแรงงาน "พิพัฒน์ รัชกิจประการ"  ด้วยการอ้าง ชื่อ นายกฯ "เศรษฐา ทวีสิน"  จากพรรคเพื่อไทย ได้สั่งการมาแล้ว  

“โดยนายกฯ ได้สั่งการให้กระทรวงแรงงานว่า จะต้องปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาทให้ได้ เพราะมีความสำคัญเช่นเดียวกับดิจิทัลวอลเล็ต และเราต้องการเห็นสวัสดิภาพสวัสดิการของผู้ใช้แรงงาน แสดงความยินดีล่วงหน้าที่จะได้รับขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคม”    

กล่าวโดยสรุป  โอกาสที่จะเห็นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วไทย อาจได้เห็นภายใน 1 ตุลาคม 2567   ซึ่งจะเป็นการตั้งความหวังรอแล้วรอแล้วรอเล่าเหมือนเฝ้ารอ เงินหมื่นดิจิทัล วอลเล็ต ที่จะได้ปลายปี นี้ไปพร้อมๆกันด้วยหรือไม่  หรือเป็นความหวังลมๆแล้งๆ กึคงเป็นอีกรายการที่ต้องมาลุ้นเพิ่มกัน 

นี่ยังไม่กล่าวถึง  ค่าแรง 600 บาท ที่เรายังต้องรอต่อไปในปี 2570  แต่ที่แน่ๆ ในระหว่างรอขึ้นค่าแรงด้วยอัตรานั้นอัตรานี้ ค่ากินค่าอยู่ก็ขึ้นแบบพรวดพราดทุกปี  แล้วจะอยู่กันอย่างไร 

ฟากของพรรคเพื่อไทย ได้ออกข้อความผ่านเพจพรรคเพื่อไทย  ชี้แจง เกี่ยวกับ นโยบาย ขึ้นค่าแรง ไว้เหมือนกัน โน้มน้าวผู้ใช้แรงงานให้เห็นพัฒนาการของพรรค ในการทำตามสัญญา โดยระบุเป็นไทมไลน์ ไว้ดังนี้  
 

  • 1 ม.ค. 67  ได้ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำมาแล้ว 1 ครั้ง เป็น 330-370 บาท
  • 18 ม.ค.67 คณะกรรมการค่าจ้างแต่งตั้ง ‘คณะอนุกรรมวิเคราะห์และปรับปรุงสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ’ หลังจากไม่ได้ปรับสูตรมานาน 10 ปี มีหน้าที่ศึกษาโครงสร้างข้อมูลค่าแรงขั้นต่ำแบบละเอียด เพื่อนำไปใช้ปรับสูตรขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้สอดคล้องกับความเป็นจริงมากที่สุด โดยจะลงลึกเป็นรายพื้นที่ทุกจังหวัด ระดับรายอำเภอ เทศบาล หรือรายเขตกรุงเทพมหานคร รวมถึงรายวิชาชีพ.
  • 26 มี.ค.67 ปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 400 บาท ในกิจการโรงแรม ระดับ 4 ดาวขึ้นไป มีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป มีผล 13 เมษายน 2567 นำร่องใน 10 จังหวัด

    นี่คือไทมไลน์ พรรคเพื่อไทย ที่บอกกล่าวประชาชน ทำแล้วนะ  แต่เป็นการนำ แบบ แตะค่าแรง 400 บาท แบบไม่ทั่วไทย ก่อนจะลุ้นทั่วถึง 77 จังหวัด เหมือนอย่างที่ ท่านรมว.แรงงานพิพัฒน์  ออกมารับหน้าแทนท่านนายกฯ เมื่อวันเปิดงานวันแรงงาน เมื่อเช้านี้ 


 "พิพัฒน์" กังวล ค่าแรง 600 บาท  ทำได้หรือไม่   

จากนี้คือ คำกล่าวตอนหนึ่งของรมต.พิพัฒน์ รมว.แรงงาน จากภูมิใจไทย ในวันเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติ  1 พ.ค. 67  ที่ต้องขีดเส้นและติดตามกันไป ซึ่งดูคุ้นๆกับการเฝ้ารอเงินหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต อย่างไงอย่างงั้น  

สิ่งที่แรงงานได้รับฟังในวันนี้ต้องมีการทำความเข้าใจ และขอให้สบายใจได้ว่านโยบายของรัฐบาล เราได้เริ่มปฏิบัติตามนโยบายและทำในเบื้องต้นคือ 400 บาท ส่วน 600 บาท ยังมีเวลาอีก 2-3 ปี กว่าะถึงปี 2570 

 ส่วนถามว่ามีความกังวลหรือไม่ ตลอดระยะ 8 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งไม่ได้มีการประกาศค่าแรงขั้นต่ำในวันที่ 1มกราคม 2567 เพราะเรามีความกังวลจึงต้องมีการลงในรายละเอียดและต้องประเมินดูว่าเมื่อรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศผ่านไปแล้วเกินกว่า  6 เดือน เศรษฐกิจของเราดีในภาคส่วนใดบ้าง

การประกาศนำร่องขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทใน 10 จังหวัด เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา และยอมรับว่ามีความกังวลผมจึงมีการเดินทางไปหารือผู้ประกอบการโดยเฉพาะผู้ประกอบการซึ่งเป็นนักลงทุนชาวต่างชาติรวมถึงผู้ประกอบการในประเทศไทย ว่าสิ่งที่มีการประกาศเพิ่มขึ้นนี้รับไหวหรือไม่ และต้องการให้รัฐบาลช่วยในด้านใดบ้าง ซึ่งผมรวมถึงปลัดกระทรวงแรงงานและข้าราชการในกระทรวงแรงงานต่างก็ได้มีการลงไปหาข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนนี้

\"ค่าแรง 600 ทั่วไทย\"  ฝันให้ไกลไปให้ถึง แต่จะได้กี่โมง  

logoline