svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

TDRI ชี้ธุรกิจ 'ย้ายฐาน' หนีค่าแรงเรทเดียว

01 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ต้องบอกว่าคงจะไม่จำเป็นต้องขึ้นเท่ากันทุกพื้นที่ ทุกอุตสาหกรรม เพราะในแต่ละพื้นที่อาจจะมีค่าครองชีพที่ไม่เท่ากัน เพราะฉะนั้นไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องขึ้นเท่ากันหมด

ดร.กิริฎา เภาพิจิตร ผู้อำนวยการวิจัยนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศและการพัฒนา และผู้อำนวยการโครงการวิเคราะห์เศรษฐกิจเชิงลึก ทีดีอาร์ไอ ให้สัมภาษณ์ในงานสัมมนา  “Digital Transformation" ธุรกิจและกำลังคน บทเรียนพลิกวิกฤตโควิดของบมจ.ไทย ประเด็นแรงงาน กับ AI ว่า "สำหรับเรื่อง AI มองว่าเราก็ต้องเพิ่มทักษะของเราเพื่อที่จะทำงานกับ AI ได้ เทคโนโลยี กับความรู้ด้านดิจิทัลจะสำคัญขึ้นเรื่อยๆ มีผลการศึกษาว่าถ้าให้ AI มาทำงาน มันจะทดแทนเราได้ไหม  ผลการศึกษาบอกว่ามันมีหลายงานเลยที่ถ้าให้ AI ทำอย่างเดียวหรือให้มนุษย์ทำอย่างเดียว ประสิทธิภาพจะสู้มนุษย์กับ AI ทำงานด้วยกันไม่ได้  AI หรือว่าเทคโนโลยีมาช่วยเสริมประสิทธิภาพในการทำงานของเรา แต่เราก็ต้องมีทักษะที่จะใช้มันให้เป็นประโยชน์ต่องานของเรา เพราะฉะนั้นมองว่าในยุคนี้แรงงานคงต้องปรับตัว เพิ่มทักษะด้าน Digital เสริมการทำงานของเรา

TDRI ชี้ธุรกิจ \'ย้ายฐาน\' หนีค่าแรงเรทเดียว

หลายธุรกิจอาจจะใช้แรงงานที่ไม่เท่ากัน แล้วก็อาจจะมีทักษะที่ไม่เท่ากันด้วย เพราะฉะนั้นการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอาจจะไม่จำเป็นต้องขึ้นเท่ากันทุกธุรกิจ แต่ก็เข้าใจว่าอันนี้อาจจะยากนิดนึง ถ้าจะขึ้นแต่ละธุรกิจที่ไม่เท่ากัน ก็อาจจะแบ่งเป็นเฟดก็ได้  ในรอบต่อไปจะมีธุรกิจอะไรบ้าง หรือมีพื้นที่อะไร ที่จะเข้ามาอยู่ในการตัดสินใจเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำครั้งนี้ 

 

สำหรับ SME การปรับค่าแรง ส่งผลแน่นอน ค่าแรงขั้นต่ำขึ้น ค่าแรงถัดๆไปก็ต้องกระเถิบขึ้นด้วย เพราะฉะนั้นมันก็จะกระทบค่าแรงทั้งกระบอก โดยเฉพาะ SME ที่ต้องใช้แรงงานเข้มข้นก็จะโดนกระทบในเรื่องของค่าแรงขั้นต่ำที่สูงขึ้น"

logoline